svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ฮาบีบี" อดีตผู้นำอินโดฯ ถึงแก่อสัญกรรม

12 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายบาชารุดดิน ยูซุฟ ฮาบีบี อดีตประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ถึงแก่อสัญกรรมแล้วเมื่อวันพุธ (11 ก.ย.) ด้วยวัย 83 ปี ที่โรงพยาบาลทหารในกรุงจาการ์ตา หลังเข้ารับการรักษาอาการโรคหัวใจมาตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา

นายฮาบีบีรับตำแหน่งผู้นำอินโดนีเซีย ภายหลังประธานาธิบดีซูฮาร์โต อดีตผู้นำเผด็จการถูกโค่นลงจากอำนาจในเดือน พ.ค. 2541 เขาเปิดทางให้มีการปฏิรูปเศรษฐกิจในประเทศ และจัดการลงประชามติเรื่องการให้เอกราชแก่ติมอร์เลสเต
อย่างไรก็ตาม นายฮาบีบีอยู่ในตำแหน่งผู้นำอินโดนีเซียเพียง 16 เดือน เนื่องจากถอนตัวจากการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือน ต.ค. 2542

บาคารุดดิน ยูซุฟ ฮาบีบีหรือที่รู้จักกันในชื่อ เบ. เจ. ฮาบีบี (B. J. Habibie) ประธานาธิบดีคนที่สามของอินโดนีเซีย เข้ารับตำแหน่งแทนประธานาธิบดีในฐานะรองประธานาธิบดีหลังจากประธานาธิบดีซูฮาร์โตลาออกจากตำแหน่ง เขาได้รับการการศึกษาขั้นดุษฎีบัณฑิตด้านวิศวกรรมการบิน ทำงานด้านการบินกับบริษัททำกิจการอากาศยานในเยอรมันและดำรงตำแหน่งเป็นศาสตราจารย์ด้านการบินด้วยเช่นกัน จนกระทั่งได้รับเชิญจากซูฮาร์โตให้มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีและรองประธานาธิบดี
สมัยเป็นประธานาธิบดี ฮาบีบีประสบกับปัญหาหลายประการ ได้แก่
- การเรียกร้องให้ปฏิรูปการเมืองให้เป็นประชาธิปไตย
- การโดนโจมตีว่าไม่สามารถก้าวพ้นจากอำนาจของซูฮาร์โตได้
- ฮาบีบีไม่มีฐานการเมืองมาสนับสนุนอย่างจริงจัง กล่าวคือ พรรคกอลคาร์ของอดีตประธานาธิบดีซูฮาร์โตก็ไม่ได้ให้การสนับสนุน กองทัพก็ไม่ให้การสนับสนุนด้วยเช่นกัน
- มีเรื่องทุจริตอื้อฉาวเกิดขึ้นเกี่ยวกับธนาคารบาหลี ซึ่งมีการกล่าวหาว่าลูกชายของเขามีส่วนเกี่ยวข้อง
แต่ประธานาธิบดีฮาบีบีก็ได้รับเสียงชื่นชมจากนานาชาติในเรื่องการจัดการกับปัญหาติมอร์ตะวันออก โดยเขาเห็นสมควรว่าให้ชาวติมอร์ลงประชามติเลือกว่าจะอยู่กับอินโดนีเซียต่อไปหรือเป็นเอกราช ซึ่งท้ายที่สุด ชาวติมอร์ตะวันออกก็ต้องการเป็นอิสระ ฮาบีบีจึงให้เอกราชแก่ติมอร์ตะวันออก จนทำให้ชาวอินโดนีเซียส่วนใหญ่พอใจ เพราะเห็นว่าฮาบีบีสร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นในชาติ
ในช่วงท้ายของการดำรงตำแหน่ง ฮาบีบีต้องการให้สภาที่ปรึกษาประชาชนเลือกให้เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อไป แต่เขาไม่ได้รับการสนับสนุนจากสภา จึงถอนชื่อตนเองจากการขอรับการแต่งตั้งเป็นประธานาธิบดีใน 20 ตุลาคม พ.ศ. 2542
(ข้อมูล : วิกิพีเดีย)

logoline