svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปลือกที่ห่อหุ้มไว้กับ​คำว่า​ 'ความดี'​ และ​ 'คนดี'​

11 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สะท้อนให้เห็นว่า สังคมไทยในปัจจุบัน ยังมีปัญหาเรื่อง 'วิธีคิด'ไม่น้อย และกลายเป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง ที่ทำให้เราติดอยู่ในกับดัก ของความปลอม มีแต่เปลือก ที่ห่อหุ้มไว้กับคำว่า 'ความดี' หรือ 'คนดี'

กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า 'ชาวพุทธ' ที่ไปแจ้งความดำเนินคดีกับ 'นักศึกษาสาว' ที่วาดรูปพระอุลตร้าแมน ในวันนี้กลับถูกสังคมตั้งคำถามมากกว่าที่จะชื่นชม ว่ากล้าหาญออกมาปกป้องศาสนา

ผมไม่แน่ใจ และไม่ทราบจุดประสงค์ที่แท้จริงของคนกลุ่มนี้ แต่ถ้าให้ประเมินดูแล้ว 'คนปกติ' ไม่น่าจะทำอะไรโง่ๆ ที่ให้คนย้อนกลับมาด่าตัวเองได้

ยิ่งให้สัมภาษณ์พูดหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ที่สอนไม่ให้ 'ยึดติด' ยิ่งรู้สึกแปลกเข้าไปใหญ่ และยิ่งทำให้เริ่มสงสัย

เพราะถ้าจะบอกว่า ออกมาปกป้องพระพุทธศาสนา ก็กลับเป็นสิ่งที่ย้อนแย้งอย่างยิ่ง เพราะใครๆก็รู้ว่าหลักธรรมสำคัญของพระพุทธศาสนา มากไปกว่าการรักษาศีล 5 และมรรคมีองค์ 8 คือแนวทางทำให้ชีวิตดำเนินไปอย่างสงบสุขเรียบร้อยแล้วก็คือ การทำใจให้สบายไม่ 'ยึดติด' และ 'ปล่อยวาง' ซึ่งเป็นสิ่งที่คนทุกคนรู้กันดีอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับว่าใครจะปฏิบัติได้มากน้อยแค่ไหน

เรื่องภาพพระอุลตร้าแมน แทนที่จะจบไปหลังจากที่นักศึกษาขอขมาเจ้าคณะจังหวัด ตามคำขอของผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ก็เหมือนจะไม่จบหลังจากที่มีกลุ่มคนเหล่านี้ออกมาแจ้งความ และมีการพยายามเรียกภาพเหล่านี้ไปทำลาย ยิ่งแสดงให้เห็นถึงความต้องการเอาชนะของกลุ่มคนบางกลุ่ม ที่ไม่ทันคิด หรือไม่รู้จริงๆว่า ตอนนี้สังคมส่วนใหญ่คิดเห็นอย่างไร และหลักการในเรื่องนี้ อิงตามหลักวิชาการควรเป็นอย่างไร

จากเรื่องราวที่เกิดขึ้นคงสะท้อนให้เห็นว่า สังคมไทยในปัจจุบัน ยังมีปัญหาเรื่อง 'วิธีคิด'ไม่น้อย และกลายเป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง ที่ทำให้เราติดอยู่ในกับดัก ของความปลอม มีแต่เปลือก ที่ห่อหุ้มไว้กับคำว่า 'ความดี' หรือ 'คนดี'

ถ้าลองนำหลักธรรมพระพุทธเจ้า มาปรับใช้ กับเรื่องราวนี้พูดได้เพียงว่า คงต้องปล่อยวางกับการกระทำของคนบางกลุ่ม และในที่สุด 'กรรม' คือการกระทำจะเป็นตัวกำหนดอนาคตของแต่ละบุคคล ถ้าวันนี้ทำถูกต้องก็ไม่ต้องกลัววันพรุ่งนี้

สิ่งที่ผมอยากเห็นหลังจากที่กลุ่มที่เรียกตัวเองว่าชาวพุทธออกมายืนยันหนักแน่นว่าพระพุทธเจ้าสอนให้ยึดติด คือการมีพระที่น่าเชื่อถือสักรูป ออกมายืนยันว่า แท้จริงแล้วหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาที่เน้นย้ำคืออะไรกันแน่

อย่างน้อยที่สุดมากไปกว่าการรายงานข่าว ผู้รับชมข่าวจะได้รับทราบถึงหลักธรรมที่แท้จริงของพระพุทธศาสนาเพื่อนำไปปฏิบัติปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อีก

เพราะในชีวิตคนเรามีเรื่องราวมากมาย ที่ประเดประดังเข้ามาในชีวิต แนวคิดการ 'ปล่อยวาง' ตามหลักพุทธศาสนาก็ค่อนข้างซับซ้อนอยู่ไม่น้อย เพราะการปล่อยวางไม่ได้หมายความว่าการละทิ้งจากการงาน หรือไม่ทำอะไรเลย แต่การปล่อยวางเป็นวิธีคิดที่ให้ผลทางใจ ไม่เราเกิดความทุกข์กับเรื่องเล็กน้อยโดยไม่จำเป็น

การปล่อยวางจึงเป็นทฤษฎีเกี่ยวกับวิธีคิดของมนุษย์ ที่ควรศึกษา และยังคงเป็นคำสอนที่ทันสมัย มาจนถึงทุกวันนี้ และยังคงทันสมัยตลอดกาล

#วชิรวิทย์ #วชิรวิทย์รายวัน #Vajiravit #VajiravitDaily #Nation #NationTV

logoline