svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้บริหารฮ่องกง มั่นใจเศรษฐกิจจะฟื้นคืนได้แน่

11 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แคร์รี หล่ำ ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง แสดงความมั่นใจว่าฮ่องกง จะฟื้นคืนกลับมา หลังจากที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่ดำเนินมานานหลายเดือนแล้วในตอนนี้

ในการขึ้นกล่าวเปิดการประชุมเวที Belt and Road forum ที่จัดขึ้นที่ฮ่องกง ผู้บริหารฮ่องกงบอกกับบรรดานักลงทุนว่าเศรษฐกิจของฮ่องกง จะฟื้นคืนกลับมาอย่างแน่นอน แม้ว่าตอนนี้จะยังไม่มีสัญญาณว่าการประท้วงจะสงบลง เธอแสดงความมั่นใจว่าความขัดแย้งสามารถแก้ไขได้ ผ่านแผนการเจรจากับผู้ประท้วง ของฝ่ายรัฐบาล ขณะเดียวกันก็ยังคงรักษาหลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ที่ให้เสรีภาพแก่ฮ่องกงบางอย่างที่ในจีนแผ่นดินใหญ่ไม่มี 

ด้านนายเซียะ เฟิง เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศจีนประจำฮ่องกง ก็ใช้โอกาสนี้ย้ำข้อกล่าวหาว่าต่างชาติแทรกแซงกิจการของฮ่องกง และวิจารณ์กลุ่มสุดโต่งที่ใช้ความรุนแรงในฮ่องกง การประชุมเป็นเวลา 2 วันครั้งนี้ มีบุคคลจากวงการธุรกิจ เจ้าหน้าที่รัฐบาล และนักวิชาการหลายพันคนเข้าร่วมงาน เพื่อหารือเรื่องแนวคิดริเริ่ม Belt and Road ของจีน ที่มีเป้าหมายสร้างการเชื่อมโยงทางธุรกิจและการพัฒนาจากเอเชียไปยังทวีปอื่น ๆ 

ผู้บริหารฮ่องกง มั่นใจเศรษฐกิจจะฟื้นคืนได้แน่


โดยเรื่องนี้เริ่มมาได้ 6 ปีแล้ว ทางฮ่องกงก็หวังจากที่จะโปรโมตตัวเองให้เป็นตัวเชื่อมโยงระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่กับประเทศอื่นๆ เรื่องการลงทุนภายใต้แนวคิดริเริ่ม Belt and Road 

logoline