svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เผยสอบ "ร้อยโท" ล่วงละเมิด เป็นตามขั้นตอน ไม่ล่าช้า

11 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำหรับความคืบหน้าการตรวจสอบพฤติกรรมของ "ร้อยโท" ที่ถูกกล่าวหาล่วงละเมิดเด็กหญิงวัย 14 ปีนั้น แหล่งข่าวจากหน่วยต้นสังกัดของร้อยโท ให้ข้อมูลว่า จริงๆ แล้วการดำเนินการทางวินัยนายทหารยศร้อยโท กับคู่กรณี คือ จ่าที่เป็นพ่อบุญธรรมของเด็กหญิง เป็นไปตามขั้นตอนทุกอย่าง และไม่ได้ล่าช้าอย่างที่เข้าใจ

ข้อพิพาทของ 2 ครอบครัวนี้แยกเป็น 2ประเด็น คือ 1. ยิงกันในค่ายทหาร บริเวณบ้านพัก ซึ่งในทางกฎหมายถือเป็นหมู่บ้านหรือชุมชน เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ก็ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีทั้งสองฝ่าย และหน่วยต้นสังกัดได้ไล่ออกจากค่าย รวมทั้งทำเรื่องให้ออกจากราชการไว้ก่อนแต่อำนาจของผู้บังคับหน่วย ออกคำสั่งได้เฉพาะชั้นประทวน (คือระดับนายสิบ จ่า) จึงดำเนินการได้ทันที ส่วนระดับร้อยโท ซึ่งเป็นนายทหารสัญญาบัตรเป็นอำนาจของ ผบ.ทบ. จึงต้องทำเรื่องเสนอผู้บังคับบัญชาก่อน ไม่ใช่ความล่าช้า

2. การละเมิดทางเพศเด็กหญิง ประเด็นนี้ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนแล้ว ฝ่ายร้อยโทให้การปฏิเสธ อ้างว่าไม่มีการละเมิดทางเพศ แต่รักใคร่ชอบพอกันกับเด็กหญิง แต่เมื่อเด็กอายุยังไม่เกิน 15 ปี การพรากไปจากบิดามารดาก็เป็นความผิดแล้ว แม่ทัพภาคที่ 4 "บิ๊กเดฟ" พลโทพรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ จึงให้ทำเรื่องให้ออกจากราชการไว้ก่อน แต่ติดที่ต้องให้ ผบ.ทบ.ลงนาม เนื่องจากเป็นนายทหารสัญญาบัตร จึงต้องรอขั้นตอนดำเนินการ

แต่เมื่อวันนี้มีข่าวออกไปทางสื่อ ทำให้กองทัพเสียหาย แม่ทัพจึงสั่งให้ดำเนินการ "ปลดออกจากราชการไว้ก่อน" โดยอาศัยเหตุผลสร้างความเสื่อมเสียให้หน่วยและกองทัพ ซึ่งสามารถดำเนินการได้ทันที เพื่อแสดงให้เห็นว่าหน่วยและกองทัพไม่ได้นิ่งนอนใจ เป็นการดำเนินการอย่างเป็นธรรม นอกจากนั้้นยังได้ออกคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยร้ายแรงเรียบร้อยแล้ว ส่วนในทางคดีความก็ให้ว่าไปตามกฎหมาย

logoline