svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สั่งย้ายแล้ว ผอ.โรงเรียนชุมชนกุดค้า อมเงินเด็ก

11 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สพป.อุดรธานี เขต 3 สั่งย้าย ผอ.โรงเรียนชุมชนบ้านกุดค้า อ.ทุ่งฝน หลังชาวบ้านรวมตัวประท้วงหน้าโรงเรียน หลังก่อเหตุฉาวอมเงินกองทุนนักเรียนและปลอมลายเซ็นครูไปเบิกเงินมาใช้ 300,000 บาท แถมยังมีเรื่องทุจริตเงินโรงเรียนอีกหลายเรื่อง ขณะที่วันนี้คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ลงพื้นที่สอบชาวบ้านและครู หากมีมูลในเรื่องที่ชาวบ้านร้องเตรียมฟันวินัยร้ายแรง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 กันยายน 2562 ว่า นายรัฐอิสรา กงวงษ์ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 หนองหาน (สพป.อุดรธานี เขต 3 ได้มีคำสั่งด่วนให้ นายสุรศักดิ์ กุลวงศ์ ผอ.โรงเรียนชุมชนบ้านกุดค้า สังกัด สพป.อุดรธานี เขต 3 ไปช่วยราชการที่ สนง.สพป.อุดรธานี เขต 3 โดยไม่มีกำหนด หลังจากถูกชาวบ้านบ้านกุดค้า ต..ทุ่งฝน อ.ทุ่งฝน ชุมนุมประท้วงว่า นายสุรศักดิ์ ผอ.โรงเรียน ไม่นำงบประมาณที่รัฐจัดสรรมาจัดหาอุปกรณ์การเรียนให้กับนักเรียน ภาคเรียนที่ 2 แล้ว 3 ปี , ไม่จัดให้นักเรียนไปทัศนะศึกษา , ไม่นำเงินที่ผู้ปกครองจ่ายประกันอุบัติเหตุ ไปส่งให้บริษัทฯคนละ 150 บาท และมีการเบิกเงินกองทุน สีทัน วิเชียรเครือ ที่เป็นเงินกองทุนของอดีตครูใหญ่ ตั้งขึ้นสำหรับนักเรียนที่เรียนดีแต่ยากจน ออกมาใช้ส่วนตัว 300,000 บาท

ขณะเดียวกันวันนี้ นายรัฐอิสรา กงวงษ์ ผอ.สพป.อุดรธานี เขต 3 ได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง 3 คน ลงพื้นที่สอบถามข้อมูลกับชาวบ้านและครูที่ถูกปลอมลายเซ็น โดยมี นางเต็มใจ วงษ์พิมพ์ศร อายุ 47 ปี ตัวแทนผู้ปกครองและชาวบ้านจำนวนหนึ่ง เดินทางมาให้ข้อมูลกับทางคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง พร้อมกันนี้ชาวบ้านยังได้มอบคลิปเสียงที่ทาง นายสุรศักดิ์ฯ ผอ.โรงเรียน ยอมรับสารภาพว่า ได้ทำการถอนเงินจำนวน 300,000 บาท ของกองทุนสีทัน วิเชียรเครือออกมาใช้ส่วนตัว ให้แก่คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงด้วย

นายจิตติภูมิ เพ็ชรนาดี ผอ.โรงเรียนบ้านค้อดอนแคน 1 ในคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง กรณี นายสุรศักดิ์ฯ ผอ.โรงเรียนชุมชนบ้านกุดค้า ทุจริตเงินกองทุนนักเรียน และทุจริตเงินโรงเรียนอีกหลายเรื่อง เปิดเผยว่า หลังจากชาวบ้านร้องเรียนกรณีดังกล่าว ทาง ผอ.สพป.อุดรธานี เขต 3 ได้มีคำสั่งให้ ผอ.โรงเรียนชุมชนกุดค้า ไปช่วยราชการที่สำนักงานเขตโดยมีผลตั้งแต่วันนี้ (11 ก.ย.62) ส่วนคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง 3 คน ที่ได้รับการแต่งตั้งจากสำนักงานเขตฯ มาสืบสวนข้อเท็จจริงจากชาวบ้านและครูที่โดนปลอมลายเซ็น คงใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน น่าจะแล้วเสร็จ ซึ่งหากมีมูลตามที่ชาวบ้านร้องเรียนมา ผอ.คนดังกล่าว ก็จะถูกดำเนินการความผิดวินัยร้ายแรงด้วย แต่หากไม่มีมูล ผอ.ก็กลับมาทำงานได้เหมือนเดิม แต่ตอนนี้ทราบว่า ผอ.ได้ทำเรื่องย้ายไปอยู่โรงเรียนอื่นแล้ว

ทางด้านนางเต็มใจ วงษ์พิมพ์ศร ตัวแทนผู้ปกครอง เปิดเผยว่า ตอนนี้ชาวบ้านพอใจในระดับหนึ่ง ที่มีคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงเดินทางลงพื้นที่มาสอบชาวบ้านว่า เป็นเรื่องจริงเท็จแค่ไหน ทั้งๆ พวกเรารอมานานหลายเดือน เคยร้องไปแล้วแต่เรื่องก็เงียบ และการย้าย ผอ.ไปอยู่สำนักงานเขตฯชั่วคราวนั้น ชาวบ้านยังสงสัยว่า ทางสำนักงานเขตฯ จะเอาผอ.ไปซ่อนหรือเปล่า หรือหากย้ายไปโรงเรียนอื่น จะไม่ไปทำเรื่องแบบนี้อีกหรือ

ความต้องการของผู้ปกครอง คือ อยากให้ ผอ.นำเงินกองทุนนักเรียนที่เอาไปจำนวน 300,000 บาท และเงินที่นักเรียนทำประกันชีวิตและเงินค่าสมุด ดินสอ นักเรียนเอามาคืนโรงเรียนโดยเร็ว และอยากให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเขต 3 ทำงานตรงไปตรงมา อย่าให้ชาวบ้านมองว่าช่วยกัน โดยคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงบอกชาวบ้านว่า หากมีมูลจะต้องดำเนินการวินัยร้ายแรงด้วย ซึ่งเรื่องนี้ชาวบ้านก็เห็นด้วยต้องดำเนินการให้ถึงที่สุด

logoline