svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาล รธน.แจงไม่รับคำร้อง ปมถวายสัตย์ฯ เพราะเป็นเรื่องทางการเมือง

11 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์มีคำสั่ง "ไม่รับคำร้อง" ไว้พิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมการถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วนของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องจากเห็นว่าการถวายสัตย์ปฏิญาณตน เป็นการกระทำทางการเมืองของคณะรัฐมนตรีในฐานะเป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญ จึงไม่อาจรับคำร้องไว้พิจารณาได้

ศาลรัฐธรรมนูญออกข่าวแจกแถลงผลการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรณีผู้ตรวจการแผ่นดินโดยนายภาณุพงศ์ ชูรัก ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 213 ว่าการที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อพระมหากษัตริย์ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 161 อันเป็นการกระทำที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญเป็นอันใช้บังคับมิได้ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 5 วรรคหนึ่ง และเป็นการกระทำที่ละเมิดต่อสิทธิและเสรีภาพของผู้ร้องเรียนหรือไม่

ศาล รธน.แจงไม่รับคำร้อง ปมถวายสัตย์ฯ เพราะเป็นเรื่องทางการเมือง

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องแล้วเห็นว่า พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 47 (1) บัญญัติว่า การใช้สิทธิ์ยื่นคำร้องตามมาตรา 46 ต้องเป็นการกระทำที่เป็นการละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพอันเกิดจากการกระทำของหน่วยงานรัฐเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือหน่วยงาน ซึ่งใช้อำนาจรัฐและต้องไม่ใช่เป็นกรณีอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ คือ

ศาล รธน.แจงไม่รับคำร้อง ปมถวายสัตย์ฯ เพราะเป็นเรื่องทางการเมือง

1.การกระทำของรัฐบาลและมาตรา 46 วรรคสาม บัญญัติว่า ถ้าศาลเห็นว่าเป็นกรณีต้องห้ามตามมาตรา 47 ให้ศาลไม่รับคำร้องไว้พิจารณาโดยสารเห็นว่าการถวายสัตย์ปฏิญาณตนของคณะรัฐมนตรี ในฐานะที่เป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญฝ่ายบริหารในความสัมพันธ์ เฉพาะกับพระมหากษัตริย์ อันอยู่ในความหมายของการกระทำของรัฐบาลตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 47 (1) ศาลรัฐธรรมนูญไม่อาจรับคำร้องไว้พิจารณาได้เช่นเดียวกันกับคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในประเด็นเดียวกัน ซึ่งทั้งสองกรณี ศาลรัฐธรรมนูญจึงมีมติเป็นเอกฉันท์มีคำสั่ง "ไม่รับคำร้อง" ไว้พิจารณาวินิจฉัย เมื่อมีคำสั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยแล้วคำขออื่นย่อมเป็นอันตกไป

logoline