svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สุดระทม ! "ผู้เลี้ยงแพหอยแมลงภู่" ถูกโจรขโมยหอยอาละวาดหนัก

11 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรียกว่าเป็นความทุกข์ระทม ของผู้เลี้ยงแพหอยแมลงภู่ ที่เศรษฐกิจก็แย่แล้ว ยังมาเจอโจร ลอบมาขโมยหอยที่เลี้ยงไว้ เสียรายได้นับแสนบาท จนต้องเข้าแจ้งความตำรวจ และเรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงมาช่วยดูแลความเดือดร้อนของเกษตรกรด้วย

เป็นความคับแค้นใจ ของผู้เลี้ยงแพหอยแมลงภู่ ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี กว่า 10 ราย ถึงกับต้องเข้าแจ้งความ ตำรวจภูธรศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี หลังถูกโจรใจร้าย เข้ามาลักหอยแมลงภู่ ที่เลี้ยงไว้หลายครั้ง พร้อมทั้งนำผู้สื่อข่าวลงเรือดูความเสียหายของหอยที่เลี้ยงไว้จำนวนมาก 
หนึ่งในผู้เลี้ยงหอย บอกว่า ตั้งแต่ 1-2 เดือนที่ผ่าน มาฟาร์ม ถูกโจรกรรมหอยที่เลี้ยงไว้บ่อยครั้ง ซึ่งผู้ก่อเหตุจะออกเรือเล็กในช่วงเวลากลางคืน และได้หอยกลับไปครั้งละหลายร้อยกิโลกรัม และเมื่อผู้เลี้ยงจัดเวรยามมาคอยเฝ้า ผู้ก่อเหตุก็จะย้ายไปโจรมกรรมในพื้นที่อื่นหมุนเวียนเช่นนี้ มูลค่าความเสียหายนับแสนบาท 
ส่วนอีกคน คือ คุณพลวิทย์ ศรียานนท์ เจ้าของแพหอยแมลงภู่ ในพื้นที่ทะเลบางพระเปิดเผยว่า ประกอบธุรกิจนี้มากว่า  5 ปี และถูกขโมยทุกปี แต่ปีนี้หนักว่าปีที่ผ่านมามีแพหอยที่ถูกขโมยหอยไปแล้วกว่า 100 ราย 
ซึ่งแพหอยของตนเองโดนคนร้ายใช้วิธีตัดเชือกที่ใช้ให้หอยเกาะ ทั้งแพทำให้ต้องขาดทุนนับแสนบาท แทบจะสินเนื้อประดาตัว ขณะนี้พอจะทราบว่ากลุ่มโจรแต่ไม่มีหลักฐาน จึงอยากให้ตำรวจมาช่วยตรวจตราดูหรือมาคอยเฝ้าจับกับชาวประมง เพราะว่ากลุ่มคนดังกล่าว ซึ่งเป็นชาวบ้านด้วยกันจะใช้เรือหางยาว อาศัยช่วงเวลากลางดึก เมื่อลักขโมยขึ้นมาได้ก็จะนำมาขายตามตลาดสด 
นอกจากนี้ฝากไป ถึง ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำกับดูแลกรมประมง ให้มาช่วยชาวประมงที่กำลังเดือดร้อนในเรื่องนี้ด้วย เพราะกรมประมงควรนำเรือมาตรวจการณ์ สอดส่อง ซึ่งมีบางรายในตอนนี้ที่ถูกขโมยหอยได้ประกาศขายสิทธิ์ในการใช้พื้นที่เลี้ยงหอยแมลงภู่แล้ว จึงอยากจะขอให้เข้ามาแก้ไขปัญหานี้ ก่อนที่อาชีพแพหอยทะเลบางพระจะหมดไป 
เบื้องต้นตำรวจได้รับแจ้งความ พร้อมให้ชุดสืบสวนออกหาข่าว และเฝ้าติดตามพฤติกรรมกลุ่มคนที่มีเรือประมงต้องสงสัย พร้อมหาหลักฐานเพื่อจับกุมมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

logoline