svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อย.เตือนไม่จริง! เปลือกไข่บดรักษาโรคกระดูกพรุน

11 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชื่อได้ที่ไหน หลังแชร์กันเยอะ ว่าเอาเปลือกไข่มาบด แล้วผสมน้ำนำมาดื่ม ช่วยรักษาโรคกระดูกพรุน หรือช่วยป้องกันการพัฒนาของโรคกระดูกพรุนได้ เพราะยังไม่มีข้อมูลที่จะมาพิสูจน์ในเรื่องนี้

แชร์กันเยอะ แชร์กันวนไป ว่าเอาเปลือกไข่มาบด แล้วผสมน้ำนำมาดื่ม ช่วยรักษาโรคกระดูกพรุน หรือช่วยป้องกันการพัฒนาของโรคกระดูกพรุนได้ เชื่อได้ที่ไหน ถึงแม้ว่าจะมีการศึกษาการเตรียมแคลเซียมจากเปลือกไข่เพื่อนำไปทำเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับการป้องกันภาวะกระดูกพรุน แต่ก็ยังไม่มีผลการศึกษาที่แน่ชัด หรือฟันธงได้ว่า จะสามารถนำแคลเซียมจากเปลือกไข่ เป็นแหล่งของแคลเซียมในรูปแบบที่ร่างกายนำไปใช้ได้จริง และต้องรับประทานในปริมาณมากเท่าใดจึงจะเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย


พูดง่าย ๆ ว่า ข้อมูลที่จะมาพิสูจน์เรื่องนี้แทบจะยังไม่มีอะไรชัดเจนเลย เราจึงยังไม่แนะนำให้นำเปลือกไข่มาบด ผสมน้ำ และดื่ม เพื่อหวังที่จะให้มารักษาโรคกระดูกพรุนกันนะ เพราะอาจได้รับอันตรายจากการปนเปื้อนเชื้อก่อโรคที่ติดมากับเปลือกไข่

อย.เตือนไม่จริง! เปลือกไข่บดรักษาโรคกระดูกพรุน

แต่เราอยากแนะนำอาหารที่อุดมด้วยแคลเซียม และร่างกายสามารถนำไปใช้ได้แบบชัวร์ ๆ เช่น พวกนม ผลิตภัณฑ์จากนม ชีส โยเกิร์ต เนย ปลาตัวเล็ก กุ้งฝอย ปลาซาร์ดีน ผักใบเขียว บรอกโคลี เต้าหู้ ถั่ว เป็นต้น


รู้อย่างนี้แล้ว ไม่ต้องเสียเวลามานั่งทุบไข่ บดไข่ สู้เอาเวลาไปดื่มนม หรือรับประทานอาหารที่มีข้อมูลชัวร์แล้วว่ามีแคลเซียมสูงดีกว่า

logoline