svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สนุกสุดเหวี่ยง ! แข่งขัน "ตำข้าวโบราณ"

11 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นสีสันที่สร้างความสนุกสนานอย่างมากทีเดียวสำหรับ การแข่งขัน "ตำข้าวโบราณลีลา" ที่จัดขึ้นภายในงาน มหกรรมของดีวิถีเมืองแก ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 ที่เรียกได้ว่าบรรยากาศ เป็นไปด้วยความอบอุ่นและสนุกสนานอย่างยิ่ง และสามารถสร้างสีสันให้กับกิจกรรมในครั้งนี้ได้เป็นอย่างดี

การแข่งขัน "ตำข้าวโบราณลีลา" ที่จัดขึ้นภายในงาน มหกรรมของดีวิถีเมืองแก ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 ที่ลานหน้าที่ทำการเทศบาลตำบลเมืองแก อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ มีผู้แข่งขันซึ่งเป็นตัวแทนจากหมู่บ้านต่าง ๆ จำนวน 15 หมู่บ้านของตำบลเมืองแก ส่งตัวแทนทีมละ 3 คน 
มีการเตรียมอุปกรณ์ กันครบครัน ไม่ว่าจะเป็นครกไม้โบราณและสากกระเบือไม้โบราณ รวมทั้ง กระด้งฟัดข้าว และข้าวเปลือก โดยแต่ละคนก็ถูกคัดมาอีกทีจากหมู่บ้าน ซึ่งถือว่าเป็นมือฉมังในการตำข้าวและฝัดข้าวแบบโบราณของหมู่บ้านเลยทีเดียวซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นผู้สูงอายุที่มีความถนัดอยู่แล้ว 
โดยกติกากำหนดให้ผู้แข่งขันแต่ละทีมมีทั้งหมด 3 คน เป็น ชาย 1 คน หญิง 2 คน ใช้เวลาในการแข่งขัน 15 นาที ข้าวเปลือก 5 กิโลกรัม การแต่งกายแบบพื้นบ้าน และหลังตำข้าวเสร็จ กรรมการพิจารณาการให้คะแนนจาก ความสวยงามของเมล็ดข้าวที่ตำ แล้ว 10 คะแนน / ปริมาณน้ำหนักของเมล็ดข้าวที่ตำ แล้ว 30 คะแนน / ความสวยงามไม่มีสิ่งเจอปน 15 คะแนน / การแต่งกายของทีม 15 คะแนน / กองเชียร์และลีลา 20 คะแนน รวม 100 คะแนน 
หลังจากที่กรรมการการส่งสัญญาณเป่านักหวีดเริ่มการแข่งขัน พบว่าแต่ละทีมต่างเร่งจ้ำอ้าวในการเทข้าวเปลือกลงครกโบราณ ก่อนจะพากันเร่งตำข้าวสลับกันไปตามจังหวะเพลงอย่างสนุกสนาน 
ส่วนอีกคนก็คอยเติมข้าวและฝัดข้าว พร้อมกับเต้นโยกย้ายส่ายสะโพกไปด้วย ท่ามกลางกองเชียร์ของแต่ละหมู่บ้านที่คอยปรบมือและเต้นตามจังหวะเพลง และส่งเสียงเชียร์กันอย่างสนุกสนาน กองเชียร์บางคนก็คอยใช้พัดให้ผู้แข่งขันเพื่อเป็นการคลายเหนื่อย เพราะนอกจากสากกระเบือยาวและหนักแล้ว ยังต้องใช้ความเร็วและเวลาที่จำกัดอีกด้วย จึงทำให้ผู้แข่งขันแต่ละคน ทั้งสนุกทั้งเหงื่อแตกหอบเหนื่อยไปตาม ๆ กัน เป็นภาพบรรยากาศที่อบอุ่นและสนุกสนานอย่างยิ่ง และสามารถสร้างสีสันให้กับกิจกรรมในครั้งนี้ได้เป็นอย่างดี 
สำหรับทีมที่ได้รางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 คือทีมจาก บ้านหนองตาด ม.8 ได้รับรางวัลเงินสด 1,300 บาทพร้อมเกียรติบัตร / รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ทีมจาก บ้านหนองคูน้อย ม.2 ได้รับรางวัลเงินสด 1,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร และ รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ทีมจากบ้าน ท่าวังหิน ม.17 รับรางวัลเงินสด 800 บาท พร้อมเกียรติบัตร 

logoline