svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทบ. เร่งช่วย ปชช. รับมือน้ำท่วม

11 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพบก เร่งช่วยประชาชนต่อเนื่อง พร้อมเตรียมรับมือน้ำมูลล้นตลิ่ง ที่ จ.อุบลราชธานี ส่วนพื้นที่อื่นเตรียมสนับสนุนเครื่องมือช่าง เข้าช่วยฟื้นฟูหลังน้ำลด

พันเอกหญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า กองทัพบกยังคงร่วมกับทุกภาคส่วนในการช่วยเหลือประชาชนจากอุทกภัย น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม จากอิทธิพล พายุ "โพดุล" และ "คาจิกิ" ตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคม 2562 ในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวม 32 จังหวัด ซึ่งปัจจุบันศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก โดย กองทัพภาคที่ 2 และกองทัพภาคที่ 3 ยังคงกำลังทหาร 2,788 นายพร้อมยุทโธปกรณ์

ทบ. เร่งช่วย ปชช. รับมือน้ำท่วม



ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถยนต์ทหารประเภทต่างๆ103 คัน ,เรือท้องแบน 31 ลำ ,ชุดค้นหาและกู้ภัย 3 ชุด รวมทั้ง ส่งทีมแพทย์ออกดูแลช่วยเหลือประชาชนต่อเนื่อง โดยสรุปผลการดำเนินงานตลอด 2สัปดาห์ที่ผ่านมา มีภาพรวมการทำงาน คือ จัดตั้ง โรงพยาบาลสนามและชุดแพทย์เคลื่อนที่ 14 ชุด ให้บริการประชาชน จำนวน 1,397 คน ,จัดโรงครัวพระราชทาน 8 แห่ง ให้บริการข้าวกล่อง 30,545 กล่อง , อพยพประชาชน1,053 ครัวเรือน ไปยังพื้นที่ปลอดภัย ,ช่วยประชาชนขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง 1,071 ครัวเรือน, นำเครื่องอุปโภค - บริโภค 17,055 ชุด ไปมอบให้ประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ,ช่วยขนย้ายซากปรักหักพังทับอาคารบ้านเรือน 212 ครัวเรือน

ทบ. เร่งช่วย ปชช. รับมือน้ำท่วม


รวมถึงการขนย้ายสิ่งกีดขวางการจราจร 109 จุด นอกจากนี้ได้ส่งหน่วยทหารช่างสนามเข้าติดตั้งการสร้างสะพานแบลี่ย์ 2จุดเพื่อเชื่อมเส้นทางที่ขาด ได้แก่ จากเหตุสะพานห้วยถ่ม ชำรุด ณ บ้านหินขัน ต.โคกสาร อ.ชานุมาน จ.อำนาจเจริญ และสนับสนุนกรมทางหลวงในการติดตั้งสะพานแบรี่ย์ เชื่อมเส้นทางบ้านป่ายาง กับ บ้านหนองใหญ่ ต.หนองใหญ่ อ.ศรีสมเด็จ จ.ร้อยเอ็ด เป็นต้น สำหรับการช่วยป้องกันน้ำล้นตลิ่งหรือเร่งการระบายน้ำนั้น ได้จัดกำลังพลบรรจุกระสอบทรายทำพนังกั้นนำ้ 16,650 กระสอบ ,ขุดลอกคูคลองกำจัดวัชพืช 450 ตัน และยังได้ เข้าช่วยอำนวยความสะดวกด้านการจราจร 30 จุด

ทบ. เร่งช่วย ปชช. รับมือน้ำท่วม


อย่างไรก็ตามในพื้นที่ที่น้ำลดได้เข้าช่วยทำความสะอาดและฟื้นฟูบ้านเรือนไปแล้ว 875 ครัวเรือนและช่วงสัปดาห์นี้ มีหลายพื้นที่ที่ยังต้องเฝ้าระวัง โดยเฉพาะ จ.อุบลราชธานี ที่ต้องดูแลประชาชนอย่างต่อเนื่องจากภาวะแม่น้ำมูลล้นตลิ่ง โดยขณะนี้หน่วยทหารได้จัดรถยนต์รับ-ส่ง ประชาชน สัญจรข้ามฟากระหว่างเขตเทศบาล อ.วารินชำราบ และ อ.เมือง รวมทั้งการช่วยประชาชนขนของขึ้นที่สูงใน อ.สิรินธรทั้งนี้ยังต้องเฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมตลอดเวลาเนื่องจากระดับน้ำมีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง

ทบ. เร่งช่วย ปชช. รับมือน้ำท่วม



นอกจากนี้ เหตุการณ์ล่าสุดเมื่อคืนวันที่10กันยายน 2562 ที่ผ่านมา เกิดฝนตกหนักและมีน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่4ตำบลของ อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ซึ่งขณะนี้ กองพลทหารราบที่ 2รักษาพระองค์ ได้เข้าช่วยประชาชนขนย้ายสิ่งของหนีน้ำเรียบร้อยแล้วและในช่วงต่อไป หลายจังหวัดจะเข้าสู่ขั้นตอนการฟื้นฟูพื้นที่ ซึ่งกองทัพบก ได้เตรียมสนับสนุนยุทโธปกรณ์ในการฟื้นฟู เช่น รถสะพาน ชุดทหารช่างก่อสร้าง เพื่อดำเนินการ ปรับปรุงถนนและสะพาน รวมทั้งบ้านเรือนประชาชนที่ชำรุดหรือจำเป็นต้องสร้างใหม่ทั้งหลัง เมื่อได้รับการร้องขอจากจังหวัดและหน่วยงานราชการในพื้นที่ต่อไป

ทบ. เร่งช่วย ปชช. รับมือน้ำท่วม

logoline