svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฝ่ายค้าน ขอหลักฐานศาลออสเตรเลีย เล็งถอด "ธรรมนัส"

11 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานวิปฝ่ายค้านลุยขอสำเนาคำพิพากษาศาลออสเตรเลียคดี "ผู้กองธรรมนัส" ลั่นหากตรงตามที่สื่อออสเตรเลียรายงาน ก็จะเดินหน้ายื่นถอดถอนพ้นจากความเป็นรัฐมนตรีแน่

กรณีสื่อออสเตรเลียรายงานประวัติของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ว่าเคยถูกศาลออสเตรเลียตัดสินจำคุก 4 ปี ฐานร่วมขบวนการขนเฮโรอีนเข้าออสเตรเลีย ซึ่งสวนทางกับคำชี้แจงของเจ้าตัวที่อ้างว่าเป็นเรื่องเข้าใจผิด ไปอยู่ผิดที่ผิดเวลา ไม่เกี่ยวกับขบวนการค้ายา และแค่โดนลงโทษสถานเบา จำคุกแค่ไม่กี่เดือน แถมยังทำงานอยู่ในออสเตรเลียต่อเนื่องมาอีกหลายปีนั้น


ล่าสุดบ่ายวันนี้ พรรคฝ่ายค้านนำโดยพรรคเสรีรวมไทย ที่มี พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เป็นหัวหน้า จะยื่นกระทู้สดถามเรื่องนี้กับนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะเป็นผู้ที่เสนอชื่อแต่งตั้ง ร้อยเอกธรรมนัส เป็นรัฐมนตรี ทั้งๆ ที่มีประวัติน่ากังขา

ฝ่ายค้าน ขอหลักฐานศาลออสเตรเลีย เล็งถอด "ธรรมนัส"

แต่เรื่องดูจะไม่จบแค่การยื่นกระทู้ เพราะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน นายสุทิน คลังแสง บอกกับ "เนชั่นทีวี" ว่า กำลังประสานเพื่อขอสำเนาคำพิพากษาของศาลออสเตรเลียว่า ข่าวที่ออกมาเป็นความจริงหรือไม่ และถ้าจริงย่อมปล่อยไว้ไม่ได้ ถือเป็นการจงใจไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ทั้งร้อยเอก ธรรมนัส และ พลเอก ประยุทธ์ โดยกรณีของ ร้อยเอกธรรมนัส คือลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. และเป็นรัฐมนตรีทั้งๆ ที่ไม่มีคุณสมบัติ ส่วน พลเอกประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ก็จะมีความผิดฐานเสนอแต่งตั้งบุคคลที่รู้อยู่แล้วว่าไม่มีคุณสมบัติ เข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี

ในการนี้ ฝายค้านจะยื่นเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. และศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาต่อไป พร้อมย้ำว่า แม้ขณะนี้ฝ่ายค้านยังไม่ได้รับสำเนาคำพิพากษาของศาลออสเตรเลีย แต่ก็เชื่อมั่นในการนำเสนอข่าวของสื่อต่างประเทศ โดยจะนำมาใช้ประกอบพิจารณาเรื่องนี้ด้วย

ฝ่ายค้าน ขอหลักฐานศาลออสเตรเลีย เล็งถอด "ธรรมนัส"


สำหรับการดำเนินการของฝ่ายค้านหลังจากนี้ จะเข้าชื่อกันให้ได้ 1 ใน 10 ของจำนวน ส.ส.เท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งก็คือราวๆ 50 คน เพื่อยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพการเป็นรัฐมนตรีของ ร้อยเอกธรรมนัส ว่าสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 หรือไม่ โดยมาตรา 170(4) เป็นกรณีที่ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 ซึ่งโยงไปถึงมาตรา 98 (10) ที่กำหนดให้บุคคลผู้เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่ากระทำความผิดกฎหมายว่าด้วยยาเสพติด ในความผิดฐานเป็นผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก หรือผู้ค้า ถือว่ามีลักษณะต้องห้ามลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. (แต่ตรงนี้ยังไม่ชัดว่าจำกัดเฉพาะต้องเป็นคำพิพากษาของศาลไทยหรือไม่ ซึ่งหากมีการยื่นจริง ศาลรัฐธรรมนูญคงวินิจฉัยต่อไป)

นอกจากนั้นมาตรา 160 ยังบัญญัติคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีว่าต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ และ ไม่มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงด้วย โดยพฤติกรรมของ ร้อยเอกธรรมนัส อาจเข้าข่ายเรื่องนี้ ซึ่งฝ่ายค้านสามารถยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.พิจารณาถอดถอนจากตำแหน่งได้เช่นกัน


logoline