svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"พระพยอม" เผยพระพุทธเจ้าอุลตร้า ไม่ได้หลบหลู่ แค่เพิ่มให้มีฤทธิ์ สังคมควรให้อภัย

11 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระพยอมออกโรงเตือนสติ กรณีภาพวาดพระพุทธอุลตร้าแมน ไม่ได้ถึงขั้นทำลายศาสนา เป็นเรื่องของการตีความในเรื่องพุทธลักษณะตามความเชื่อเท่านั้น จึงไม่เห็นด้วยแจ้งจับนักศึกษามือวาดภาพ ติงสังคมควรให้อภัยกัน

ที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ กล่าวถึงเรื่องภาพวาดพระพุทธเจ้าอุลตร้า ที่กำลังเป็นประเด็นถกเถียงในโลกโซเซียล ที่สังคมแตกออกเป็นสองฝ่ายว่า เป็นเรื่องของการตีความในเรื่องพุทธลักษณะที่มีตามความเชื่อเท่านั้น ควรไปดูที่เจตนาแทน เพราะเท่าที่ดูแล้วนักศึกษาที่วาดภาพ ไม่ได้มีเจตนาไม่ดี ไม่ได้ไปหลบหลู่พระพุทธเจ้า เพียงแต่มีเจตนาไปเติมแต่งให้พระพุทธเจ้ามีฤทธิ์เท่านั้นเอง หากรูปภาพนี้ถูกวาดอยู่ในห้อง หรือในคณะ ก็คงไม่เป็นไร ไม่มีปัญหา แต่เมื่อออกสู่สายตาสังคมก็เกิดปัญหาขึ้นแบบนี้
พระพยอม กล่าวว่า ที่ผ่านมาการแต่งแต้มเติมพุทธลักษณะของพระพุทธก็มีมาหลายอย่าง เช่น หลวงพ่อปากแดง หลวงพ่อใส่แว่นตาดำ เป็นต้น

ดังนั้น ในกรณีของนักศึกษาคนนี้ สังคมแค่ตักเตือนก็พอ ไม่ต้องถึงไปแจ้งความจับอะไรขนาดนั้น เมื่อนักศึกษาออกมาขอโทษแล้ว สังคมก็ควรให้อภัยกัน สบายใจกว่าที่จะตามเอาเรื่องกัน
พระพยอม กล่าวอีกว่า ต่อไปนักศึกษาจะคิดจะทำอะไรก็อย่าไปให้สุดโต่ง เพราะสังคมเรามันมีคน 3 ประเภท มีคนชอบ คนไม่ชอบ และคนที่เฉยๆ อะไรที่มันมากเกินไป ก็ตักเตือนกันก็พอ ให้อภัยกันไป อย่าไปให้ไฟมันมาเผาใจทั้งสองฝ่าย

ในเมื่อเป็นคนในพระพุทธศาสนาด้วยกัน หนักนิดเบาหน่อยก็ควรให้อภัยต่อกัน และไม่เห็นด้วยที่จะมีกลุ่มคนไปแจ้งความจับนักศึกษาคนนี้ เพราะไม่ได้ผิดอะไรร้ายแรงถึงขั้นทำลายศาสนา

หากจะปกป้องพระพุทธศาสนาจริง ควรไปตรวจสอบ ตรวจดูพระนอกรีต หรือคนที่ใช้ผ้าเหลืองเข้ามาหากิน มาทำลายพระพุทธศาสนาให้เสื่อมลงจะดีกว่า

logoline