svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชูวิทย์" เปรยสุภาษิต "ลิงแก้แห" บอก "บิ๊กตู่" เหมาะที่เป็นคนเลี้ยงลิง!

11 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะผู้ประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวถึงกรณีนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ประกาศแยกตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล โดยกล่าวติดตลกว่า "ผมเป็นคนเลี้ยงลิง เลยต้องเอากล้วยให้ลิงกินตลอดเวลา ซึ่งขณะนี้เชื่อว่ากินจนอิ่มแล้วน่าจะพอได้แล้ว พร้อมหัวเราะ"

ล่าสุด นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊ก โดยเปรียบเปรยสุภาษิตที่ว่า...ลิงแก้แห

"ชูวิทย์" เปรยสุภาษิต "ลิงแก้แห" บอก "บิ๊กตู่" เหมาะที่เป็นคนเลี้ยงลิง!


เห็นรัฐมนตรีช่วยเกษตรฯ ธรรมนัส พรหมเผ่า พูดถึงว่า แกต้องคอยแก้ปัญหาสารพัดของบรรดาพรรคเล็ก โดยเปรียบเปรยว่า แกเป็นคนเลี้ยงลิง และพรรคเล็กต่างๆ นั้นเปรียบเสมือนลิง ที่วุ่นวายไม่จบไม่สิ้น เมื่อให้กล้วยกินจนอิ่ม ก็น่าจะพอได้แล้ว
ดังนั้น จึงต้องให้ความยุติธรรมกับลิงเสียหน่อยเพราะธรรมชาติของลิงนั้น มีพฤติกรรมเหมือนคนมากที่สุดในจำนวนสัตว์ทั้งหลายทั้งปวง
1. ลิงเป็นสัตว์สังคม เช่นเดียวกับคน ไม่เคยเห็นลิงอยู่แค่ตัวเดียว แต่จะอยู่กันเป็นฝูง มีพรรคมีพวก
2. มีหลักฐานทางวิทยาศาตร์ว่า บรรพบุรุษของคนนั้นมาจากลิง ไม่ได้มาจาก หมู หมา กา ไก่
3. ลิงมีนิสัยเจี๊ยวจ๊าว ไม่ได้อยู่กับร่องกับรอย แต่เป็นสัตว์ฉลาด เมื่ออยู่เป็นกลุ่มจึงต้องมีจ่าฝูงเปรียบเสมือนผู้ควบคุมกฎระเบียบ ให้รู้ว่าถิ่นนี้ใครใหญ่
ดังนั้น หากเปรียบเทียบคนกับลิงแล้ว ไม่ได้ถือว่าดูถูก หรือเสียศักดิ์ศรีแต่อย่างใด
แต่คนที่เอาไปพูดอย่าง รัฐมนตรีช่วยเกษตร ที่จริงๆ แล้วน่าจะยกตำแหน่ง "รัฐมนตรีกระทรวงเคลียร์แห่งชาติ" ให้แกเสียมากกว่า ด้วยความที่มีความสามารถพิเศษเรื่องเคลียร์แต่ไหนแต่ไร จึงทำให้มาถึงจุดนี้ได้
ที่น่าแปลกประหลาดใจชาวบ้านอย่างเราๆ คือ ท่านผู้พูดเป็นถึงรัฐมนตรีช่วยเกษตรฯ มีหน้าที่ดูแลเรื่องเกษตรพืชผล ที่ดินทำกินของชาวไร่ชาวนาที่ล้วนมีปัญหาเดือดร้อน
ตั้งแต่เป็นรัฐมนตรีมา กลับยังไม่เห็นแก้ปัญหาความเดือดร้อนของเกษตกรสักครั้ง เพราะ พณฯ ท่าน มัวแต่คอยป้อนกล้วยให้พรรคเล็ก


อย่างที่สุภาษิตไทยเปรียบเปรยไว้ว่า "ลิงแก้แห" อันหมายความถึง "การมอบหมายให้แก้ปัญหาในเรื่องสำคัญที่คนคนนั้นไม่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ ทำให้สร้างปัญหาเพิ่มมากขึ้น"
มันน่าปวดเศียรเวียนเกล้าเสียจริงๆ
ส่วนที่ว่าแกเป็นคนเลี้ยงลิง ไม่น่าจะถูก ควรจะเป็นหัวหน้ารัฐบาลอย่าง พล.อ.ประยุทธ เสียมากกว่า ที่เป็นคนเลี้ยงลิง
เพราะตอนนี้เชื่อว่า ท่านนายกฯ คงมองใครต่อใครเป็นลิงไปเสียหมดแล้ว

logoline