svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กคช.ทุ่ม 5 หมื่นล้าน ผุด 4 โครงการรับคนรายได้น้อย

11 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเคหะแห่งชาติ เตรียมเสนอโครงการลงทุนพัฒนาที่อยู่อาศัย 4 โครงการ มูลค่ากว่า 50,000 ล้านบาท ให้บอร์ด PPP พิจารณา คาด 2 โครงการอนุมัติภายในปีนี้ แนวทางการขับเคลื่อนที่อยู่อาศัยของการเคหะแห่งชาติเพื่อพัฒนาศักยภาพด้านการวางแผนพัฒนาที่อยู่อาศัย ชุมชนและเมือง เปิดโอกาสให้เอกชนร่วมลงทุนในการพัฒนาที่อยู่อาศัยกับการเคหะแห่งชาติ 3 รูปแบบ ทั้งโครงการร่วมลงทุนกับเอกชน โครงการร่วมดำเนินกิจการระหว่างภาครัฐและเอกชน และโครงการร่วมสนับสนุนภาคเอกชน

ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ ระบุ การเคหะฯ เตรียมเสนอโครงการลงทุนพัฒนาที่อยู่อาศัย 4 โครงการ มูลค่ากว่า 50,000 ล้านบาท ให้คณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน หรือ คณะกรรมการ PPP พิจารณา ประกอบด้วย โครงการที่อยู่อาศัยพื้นที่เคหะดินแดง มูลค่าโครงการ 40,000 ล้านบาท ซึ่งระยะแรกดำเนินการเสร็จแล้ว ส่วนระยะที่ 2-4 คาดว่าจะเสนอให้คณะกรรมการพีพีพี อนุมัติได้ภายในปีนี้ และโครงการเคหะร่มเกล้า มูลค่าโครงการ 5,000 ล้านบาท เนื้อที่ประมาณ 140 ไร่ คาดว่าอนุมัติได้ภายในปีนี้เช่นเดียวกัน

ส่วนโครงการลำลูกกา คลอง 10 เนื้อที่ 1,000 ไร่ เบื้องต้นจะลงทุนในระยะแรก เนื้อที่ 150 ไร่ มูลค่าโครงการ 5,000 ล้านบาท และโครงการบางพลี เนื้อที่ 1,000 ไร่ ระยะแรก 100 ไร่ มูลค่าลงทุน 5,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าทั้ง 2 โครงการ จะเสนอให้คณะกรรมการพีพีพี พิจารณาได้ใน มี.ค. 63 ขณะอยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดเพื่อเสนอให้ สคร. พิจารณา

นอกจากนี้ การเคหะแห่งชาติได้ร่วมลงนามความร่วมมือ กับกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ในการสนับสนุนการออกแบบอาคารที่อยู่อาศัยให้สอดรับกับ(มีกราฟฟิก) กฎกระทรวงกำหนดประเภทหรือขนาดอาคารและมาตรฐานหลักเกณฑ์และวิธีการในการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงานหรือ Building Energy Code ที่มีผลบังคับใช้ในปี 2562 กับอาคารก่อสร้างใหม่หรือดัดแปลง 9 ประเภท

logoline