svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สังคมตั้งคำถาม กระแสตีกลับ ร้อยเอกธรรมนัส

10 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระแสสังคมจึงตีกลับร้อยเอกธรรมนัส ไม่น้อย โดยเฉพาะคำกล่าวที่ว่า "ยาเสพติด คนเสพตาย คนขายเป็นรัฐมนตรี" ซึ่งแต่เดิมคำขวัญนี้มีอยู่ว่า "ยาเสพติด คนเสพตาย คนขายติดคุก" กลายป็นวลีฮิตในที่นำมาล้อเลียนเสียดสีกรณีนี้

หลายคนคงคาดหวังที่จะเห็นร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลาออกจากตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หลังจากที่สื่อออสเตรเลียออกมาเปิดเผยบันทึกศาล ระบุชัดเจนยืนยันว่าเคยต้องคดียาเสพติดในประเทศออสเตรเลีย

ในที่สุดวันนี้หลังจากที่หนีสื่อไปในช่วงเช้าของการประชุมคณะรัฐมนตรี ก็ได้ให้สัมภาษณ์อีกครั้งในช่วงบ่ายยืนยันว่าจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง พร้อมระบุว่าเป็นการกลั่นแกล้งขุดคุ้ยข้อมูลเก่า จากผู้ที่ไม่หวังดี พร้อมบอกอีกว่าให้ "เปิดหน้าชกกันไปเลย"

วันนี้กระแสสังคมจึงตีกลับร้อยเอกธรรมนัส ไม่น้อย โดยเฉพาะคำกล่าวที่ว่า "ยาเสพติด คนเสพตาย คนขายเป็นรัฐมนตรี" ซึ่งแต่เดิมคำขวัญนี้มีอยู่ว่า "ยาเสพติด คนเสพตาย คนขายติดคุก" กลายป็นวลีฮิตในที่นำมาล้อเลียนเสียดสีกรณีนี้

ฝั่งของพลเอกประยุทธ์ ก็น่าผิดหวังไม่น้อย ที่บอกว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย แล้วก็ดูจะมองว่าเป็นเรื่องปัญหาจุกจิก กวนใจ ให้ต้องอารมณ์เสียในช่วงเช้าวันหนึ่ง เท่านั้นเอง

ทั้งๆที่ นี่คือจุดด่างพร้อยอันใหญ่หลวงของคณะรัฐมนตรีชุดนี้ด้วยซ้ำไป

ฝั่ง FC พรรคเพื่อไทย อดเปรียบเทียบไปถึงรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ไม่ที่เคยกลุ่มคน เรียกร้องของธรรมาภิบาลแต่กลับกรณี ร้อยเอกธรรมนัส กลับเงียบเฉย

ย้อนดูที่ผ่านมาอาจเห็นได้ว่าบทบาทของร้อยเอกธรรมนัส เป็นผู้ประสานสิบทิศในรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งเป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ต้องคอยเจรจา ต่อรองอย่างขวักไขว่กับพรรคการเมืองหลายพรรค และ ส.ส.หลายกลุ่ม

ไม่แปลกที่ พลเอกประยุทธ์ จะไม่ลงรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องของร้อยเอกธรรมนัส แต่เรื่องแบบนี้ถ้าจะปล่อยไป ก็มีแต่ทำให้ภาพลักษณ์ของรัฐบาลเสียหาย เพราะหลักฐานจากสื่อออสเตรเลียนั้น ไม่ใช่หลักฐานกล่าวอ้างลอยๆ

หากร้อยเอกธรรมนัสไม่ถูกตรวจสอบใดๆจากรัฐ ในกรณีนี้ ก็อาจทำให้สังคมมองว่าเป็นกระบวนการยุติธรรมสองมาตรฐาน และได้เห็นกันชัดขึ้นไปว่า อำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ในการกำหนดความเป็นไปและความถูกต้อง ขึ้นอยู่กับใคร

จากเรื่องธรรมาภิบาล และความถูกต้อง ก็จะกลายเป็นเรื่องของ กระบวนการยุติธรรม ที่ไม่คำนึงถึงความถูกต้อง เช่นนี้แล้วประชาชนจะหวัง ความเป็นธรรม-ความถูกต้อง และโปร่งใสในเรื่องอื่นๆอย่างไรได้

#วชิรวิทย์ #วชิรวิทย์รายวัน #Vajiravit #VajiravitDaily #NationTV #Nation

logoline