svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"แจ็ค หม่า" ปิดฉาก 20 ปีกุมบังเหียน "อาลีบาบา"

10 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แจ็ค หม่า ก้าวลงจากตำแหน่งประธานบริหารอาลีบาบา กรุ๊ป อย่างเป็นทางการแล้ว ถือเป็นการปิดฉากการกุมบังเหียนบริษัทยาวนาน 20 ปีนับจากวันที่เริ่มก่อตั้งบริษัทจนกลายเป็นอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่แห่งหนึ่งของโลก

แจ็ค หม่า อำลาตำแหน่งประธานบริษัทแล้ว ในวันเกิดครบรอบ 55 ปีตามที่ได้ประกาศไว้เมื่อหนึ่งปีที่แล้ว  และส่งมอบตำแหน่งนี้ให้แก่แดเนียล จาง ซึ่งปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ ซีอีโอ แต่หม่าจะยังเป็นสมาชิกในอาลีบาบา พาร์ตเนอร์ชิพ ที่มีสิทธิเสนอชื่อกรรมการบริหารบริษัท 

หม่าผันตัวเองจากการเป็นครูสอนภาษาอังกฤษเข้าสู่แวดวงธุรกิจด้วยการเริ่มก่อตั้ง บริษัทในอพาร์ตเมนต์เล็กๆในเมืองหางโจวจากการร่วมหุ้นกับเพื่อนๆ เมื่อปี 2542 และสามารถขยายกิจการให้อาลีบาบาเติบโตกลายเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่มีมูลค่าตลาด 460,000 ล้านดอลลาร์มากที่สุดในเอเชียในขณะนี้ มีพนักงานกว่า 1 แสนคนและขยายธุรกิจครอบคลุมไปถึงบริการด้านการเงิน ระบบคลาวด์ และปัญญาประดิษฐ์ หลังจากนี้มหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในจีนด้วยทรัพย์สินมากถึง 38,400 ล้านดอลลาร์เตรียมทุ่มเทเวลาหลังเกษียณเพื่องานด้านการศึกษาและการกุศล 

ขณะที่แดเนียล จาง ประธานคนใหม่ของอาลีบาบาต้องเผชิญความท้าทายในการขับเคลื่อนอาณาจักรขนาดใหญ่ในห้วงเวลาที่ตลาดอี-คอมเมิร์ซ ที่เป็นหัวใจหลักของบริษัทชะลอตัวลงอย่างรวดเร็ว  และยังต้องเผชิญความผันผวนจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน นอกจากนี้ยังมีความท้าทายสำคัญในการแสวงหาช่องทางใหม่เพื่อกระตุ้นการเติบโตของบริษัท 

logoline