svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"โจชัว หว่อง" เทียบฮ่องกงเป็นกำแพงเบอร์ลินยุคสงครามเย็น

10 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โจชัว หว่อง ผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกง เดินสายเรียกร้องให้ประชาคมโลกสนับสนุนการประท้วงในฮ่องกง โดยเปรียบเทียบว่า ฮ่องกงเป็นกำแพงเบอร์ลินยุคสงครามเย็น แต่ผู้นำฮ่องกงเตือนต่างชาติอย่าก้าวก่าย และขอให้ผู้ประท้วงหยุดดึงต่างชาติเข้ามาแทรกแซง

โจชัว หว่อง หนึ่งในแกนนำเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง กล่าวที่กรุงเบอร์ลินของเยอรมนีเมื่อวาน เรียกร้องให้โลกเสรีสนับสนุนผู้ประท้วงฮ่องกงที่กำลังต่อสู้กับระบอบอำนาจนิยมของจีน และบอกด้วยว่า สี จิ้นผิง ผู้นำจีนไม่ใช่ประธานาธิบดี แต่เป็นจักรพรรดิ์ เขายังเปรียบเทียบฮ่องกงเหมือนกำแพงเบอร์ลินของเยอรมนีในยุคสงครามเย็น โดยบอกว่า ฮ่องกงเป็นป้อมปราการกั้นระหว่างโลกเสรีกับเผด็จการจีน และ "หากเราอยู่ในสงครามเย็นยุคใหม่ ฮ่องกงก็คือเบอร์ลินยุคใหม่" 

นอกจากนี้เขาให้คำมั่นว่า ผู้ประท้วงจะไม่ถูกลวงให้พึงพอใจกับการถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ที่เป็นชนวนเริ่มต้นของการชุมนุม  และการประท้วงจะดำเนินต่อไปจนกว่าฮ่องกงจะมีการเลือกตั้งเสรี

หว่องยังมีกำหนดเดินทางต่อไปยังสหรัฐ ในช่วงที่ผู้ประท้วงกำลังเรียกร้องให้สภาคองเกรสสหรัฐเร่งผ่านร่างกฎหมาย ที่ให้อำนาจระงับสิทธิพิเศษทางการค้าต่อฮ่องกง หากฮ่องกงไม่มีอำนาจปกครองตนเองเพียงพอตามหลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" และให้อำนาจคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่จีน หากละเมิดเสรีภาพขั้นพื้นฐานของชาวฮ่องกง

แต่แคร์รี หล่ำ ผู้นำฮ่องกง แถลงวันนี้เตือนไม่ให้ต่างชาติแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกง โดยเฉพาะกรณีสภาสหรัฐพิจารณาร่างกฎหมายว่าด้วยฮ่องกง  ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้ เธอยังขอให้ผู้ประท้วงหยุดดึงรัฐบาลต่างชาติเข้ามาทำลายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในฮ่องกง และขอให้ผู้ชุมนุมยุติความรุนแรงเพื่อประโยชน์ของฮ่องกง 

นอกจากนี้กระทรวงต่างประเทศจีน แถลงวันนี้วิจารณ์กรณีที่ ไฮโก มาสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนีพบกับโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวจากฮ่องกง โดยบอกว่า เป็นความผิดพลาดร้ายแรงกรณีสื่อและนักการเมืองเยอรมนีพยายามสนับสนุนกระแสแบ่งแยกและต่อต้านจีน  รวมทั้งเป็นการไม่เคารพต่ออธิปไตยของจีน และแทรกแซงกิจการภายในของจีน

logoline