svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปอท. แถลง "ปฏิบัติการทลายล้างข่าวปลอม 09.09.2019 "

10 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พุทธิพงษ์" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อมตำรวจ ปอท. แถลงปิดล้อมจับกุมเพจเฟซบุ๊กข่าวปลอม 9 คดี หลังปิดล้อมตรวจค้น 9จุดทั่วประเทศ เผยโพสต์ข้อความ แสดงความคิดเห็นโดยสุจริตได้ แต่ไม่ควรสร้างความเกลียดชัง หากกระทบผู้อื่นเข้าข่ายหมิ่นประมาท

วันที่ 10 กันยายน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (อีดี.) พร้อมด้วย น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผบก.ปอท. และ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. ในฐานะโฆษก ปอท. ร่วมแถลงการปิดล้อมจับกุมเพจเฟซบุ๊กข่าวปลอม 9 คดี ใน "ปฏิบัติการทลายล้างข่าวปลอม 09.09.2019"

ปอท. แถลง "ปฏิบัติการทลายล้างข่าวปลอม 09.09.2019 "

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันพฤติกรรมการรับรู้ข่าวสารเปลี่ยนแปลงจากยุคสมัยก่อนมาก ประชาชนใช้เวลาการเข้าถึงข้อมูลได้ในระยะเวลาอันรวดเร็วก็แฝงมาด้วยข่าวปลอม อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน โดยดำเนินการระหว่างวันที่ 19 ส.ค. 9 ก.ย. 2562 มีเป้าหมายการปิดล้อมตรวจค้นจำนวน 9 จุดทั่วประเทศ ดังนี้ 1."ข่าวประกาศพื้นที่ควบคุมพิเศษระเบิด 7 จุดในกรุงเทพมหานคร" ได้เข้าตรวจค้นบ้านพักย่านบางพลัด โดยผู้ต้องหารับสารภาพว่าเป็นผู้กระทำการดังกล่าวจริง จริงแจ้งข้อกล่าวหาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ 2."นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ" โดยจับกุมผู้ต้องหาชาวไนจีเรีย 3 ราย ชาวไทย 2 ราย แอบอ้างเป็นบุคคลอื่นมาติดต่อคู่ค้า มูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท 3."หลอกรักออนไลน์ (โรแมนซ์ สแกม)" จับกุมผู้ต้องหา 1 ราย ใน จ.พระนครศรีอยุธยา มูลค่าความเสียหายกว่าล้านบาท

ปอท. แถลง "ปฏิบัติการทลายล้างข่าวปลอม 09.09.2019 "

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ เผยอีกว่า 4."แอบอ้างข้าราชการระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย" หลอกลวงขายสินค้าออนไลน์ อาทิ โทรศัพท์ และเสื้อผ้า มูลค่าความเสียหาย 5 ล้านบาท จับกุมผู้ต้องหา 3 คน ในพื้นที่จ.มหาสารคาม และจ.สมุทรสาคร 5."แอบอ้างเป็นลูกสาวของประธานาธิบดีของประเทศจีน" จับกุมแอดมินเพจเฟซบุ๊ก 1 ราย พร้อมทำการตรวจยึดอุปกรณ์ที่ใช้ในการกระทำความผิด ได้ในบ้านพักพื้นที่อ.บ่อผุด จ.สุราษฎร์ธานี 6."ข่าวแม่น้ำโขงแห้ง ปลาสูญพันธุ์" จับกุมผู้ต้องหาเผยแพร่ข้อมูลเท็จในบ้านพัก อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี และได้นำตัวมาดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 14(2)

ปอท. แถลง "ปฏิบัติการทลายล้างข่าวปลอม 09.09.2019 "


พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ เผยต่อว่า 7."หลอกขายผลิตภัณฑ์ประหยัดไฟฟ้า" จับกุมขบวนการต่างชาติ พร้อมตรวจยึดผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฎหมายจำนวนมาก ภายในโกดังเก็บสินค้าในพื้นที่อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว และอ.พานทอง จ.ชลบุรี มาดำเนินคดีตามกฎหมาย 8."แอบอ้างนามสกุลนายกรัฐมนตรี หลอกขายของออนไลน์" จับกุมผู้ต้องหาหลอกขายสินค้าทางออนไลน์ เพื่อหวังให้เกิดความน่าเชื่อถือ ซึ่งกระทำมาแล้วเป็นเวลาสี่เดือน มูลค่าความเสียหายนับแสนบาท และ 9."เพจเฟซบุ๊ก รับสมัครนักรบล้มล้างการปกครอง" เจ้าหน้าที่นำหมายค้นของศาลจังหวัดนนทบุรี เข้าตรวจค้นที่บ้านพักย่านเมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี ได้พบกับผู้กระทำความผิดเป็นช่างซ่อมคอมพิวเตอร์ และรับว่าได้กระทำจริง จึงได้นำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

ปอท. แถลง "ปฏิบัติการทลายล้างข่าวปลอม 09.09.2019 "

"สำหรับข่าวปลอมหรือ Fake News แบ่งได้ 4 ประเภท คือ 1.กลุ่มเกรียนหรือนักเลงคีย์บอร์ดโพสต์ข้อความสร้างกระแสเพื่อความสนุกส่วนตัว 2.กลุ่มหวังรายได้ นำภาพดารา ผู้มีชื่อเสียง โพสต์สร้างกระแส หวังยอดติดตามเพื่อโฆษณา 3.กลุ่มสร้างความเกลียดชัง โพสต์ข้อความดูหมิ่น ยุยง ปลุกปั่นหรือกลุ่ม Hate Speech และ 4.กลุ่มหลอกลวง นำเข้าข้อมูลเท็จ หลอกขายสินค้า" โฆษก ปอท. กล่าว

ปอท. แถลง "ปฏิบัติการทลายล้างข่าวปลอม 09.09.2019 "

ด้าน นายพุทธิพงศ์ กล่าวว่า กระทรวงดิจิทัลฯ ร่วมกับ บก.ปอท. ติดตามตรวจค้นพื้นที่ 9 จุด โดยปัจจุบันข่าวปลอมมีหลายรูปแบบไม่ใช่เฉพาะข่าวการเมืองแต่รวมถึงข่าวที่กระทบความมั่นคง ข่าวภัยพิบัติ หรือข่าวหลอกลวง ทั้งนี้ หากประชาชนจะโพสต์ข้อความ แสดงความคิดเห็น วิพากษ์วิจารณ์โดยสุจริตสามารถทำได้แต่ไม่ควรสร้างความเกลียดชัง และไม่เกิดความเสียหายต่อสังคม แต่หากกระทบบุคคลอื่น อาจเข้าข่ายหมิ่นประมาทได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ส่วนกรณีเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า "รับอุปการะเด็กจากแม่ที่ท้องไม่พร้อม" ที่มีการโพสขอรับอุปการะเด็กแลกกับเงินนั้น ด้าน พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่มีความชัดเจนว่าเข้าข่ายความผิดเกี่ยวกับ พรบ.คอมพิวเตอร์ แต่จะดำเนินการตรวจสอบเพราะเชื่อว่าอาจมีอีกหลายเพจที่มีการกระทำในลักษณะดังกล่าว นอกจากนี้ กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) จะตรวจสอบว่าเข้าข่ายการกระทำผิดค้ามนุษย์หรือไม่

logoline