svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เห็นราคาแล้วอึ้ง ! "แลนา เบิ่งเสือ" กาแฟสด 10 บาท

10 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทุกวันนี้ร้านกาแฟมีมากมายให้เลือกไปชิม มีทั้งเปิดเป็นร้านตกแต่งสวยงามน่าเข้าไปนั่ง ทั้งแบบเป็นตู้ตั้งริมถนน ข้างฟุตปาท และในปั๊มน้ำมัน แต่วันนี้จะพาไปร้านกาแฟชายทุ่ง ล้อมรอบด้วยธรรมชาติ อากาศดี ที่สำคัญราคาไม่แพง เพราะ เจ้าของร้านใจดี อยากมีร้านกาแฟไม่หวังกำไร ต้องการเพียงความสุขใจมีลูกค้ามานั่งเป็นเพื่อนคุยคลายเหงาในวัยเกษียณ เท่านั้นเอง

ร้านกาแฟนี้ ชื่อว่า "ร้านแลนากาแฟสด 10 บาท" ตั้งอยู่ริมถนนนิตโย อุดรธานี สกลนคร หลักกิโลเมตรที่ 20 ฝั่งขาเข้าเมืองอุดรธานี บ้านโพนงาม ต.โพนงาม อ.หนองหาน เป็นร้านตกแต่งง่าย ๆ ด้วยไม้ไผ่ มุงด้วยหญ้าคาติดพื้น ใต้ต้นค้อขนาดใหญ่ มีเตียงไม้ไผ่ไว้ให้ลูกค้านั่ง และควายที่กำลังเล็มหญ้า ส่วนบาริสต้าบ้านทุ่ง คือ คุณลุงคาเชน ชีวะพันธ์ วัย 65 ปี เจ้าของร้าน กำลังชงกาแฟแบบต่างๆ ให้ลูกค้า อย่างตั้งอกตั้งใจ พร้อมกับพูดคุยกับลูกค้าอย่างสนุกสนาน 
ลุงคาเชน เล่าว่า พื้นเพเป็นชาวจังหวัดสงขลา แต่มาเป็นเขยอุดรธานี 30 ปีแล้ว มีลูก 2 คนชายหญิง หลังเกษียณจากบริษัทเอกชน ก็ไม่รู้จะทำออะไร ด้วยความขี้เบื่อจึงออกท่องเที่ยวไปตามจังหวัดต่าง ๆ กระทั่งพบร้านกาแฟ ที่มีความเรียบง่าย ที่จังหวัดตาก และให้ความเป็นกันเองกับลูกค้าขายในราคา 10 บาท  จึงขอเรียนรู้และฝึกฝนวิธีชงกาแฟ เพื่อมาเปิดที่ทุ่งนาของตนเองที่มีเนื้อที่อยู่ราว 11 ไร่ ที่สำคัญราคาต้องไม่แพงจนเกินไป เมื่อฝึกชงกาแฟจนชำนาญ ก็ได้ซื้ออุปกรณ์ มาเปิดร้านบนที่นาของตนเอง เพื่งเปิดร้านเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ที่ผ่านมานี่เอง ขายในราคาแก้วล่ะ 10 บาท และตั้งชื่อร้านว่า "แลนา" 
เหตุผลที่ตั้งชื่อร้านว่า "แลนา เบิ่งเสือ" เพราะเป็นคนสงขลา คำว่า "แล" แปลว่ามองในภาษาใต้ ส่วนคำว่า "เบิ่ง" ก็แปลว่ามองในภาษาอีสานบ้านภรรยา ส่วนชื่อเสือก็เป็นชื่อ "นางเสือ" ควายที่เลี้ยงไว้เท่านั้นเอง 
ส่วนขายกาแฟราคาแก้วล่ะ 10 บาท เพราะไม่ได้หวังกำไร แต่ต้องการเปิดให้ตัวเองไม่เหงา และทำให้รู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่า ได้พูดคุยกับลูกค้ามีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ บางคนปั่นกาแฟช่วย และทุกคนเรียก "พ่อ" สิ่งเหล่านี้มันทำให้มีความสุขมากกว่ารายรับที่ได้มา 
สำหรับการตกแต่งร้านก็ง่าย ๆ หาของที่มีอยู่มาตกแต่งให้เข้าธรรมชาติ และที่สำคัญเครื่องชงกาแฟเราก็ใช้เครื่องชงสไตล์อิตาลีโบราณเน้นความเรียบง่าย ในลักษณะใช้มือหมุน เป็นอุปกรณ์การต้มกาแฟดื่มเองที่บ้านด้วยแรงดันไอน้ำที่ร้อนกว่า 100 องศาเซลเซียส ซึ่งแตกต่างจากเครื่องชงกาแฟทั่วไปที่เป็นระบบน้ำร้อนผ่าน ทำให้กาแฟที่ได้มีความแตกต่างไปด้วยคือมีกลิ่นที่หอม แต่ใช้เวลานานกว่าเครื่องชงกาแฟทั่วไป ถึงจะใช้เวลานานหน่อยแต่ก็อร่อย 
ส่วนเมล็ดกาแฟส่วนใหญ่ จะซื้อมาจากดอยมูเซอ อ.แม่สอด จ.ตาก และเมล็ดกาแฟจากต่างประเทศ แต่จะขายราคาไม่แพง กาแฟสดร้อน ราคาเริ่มต้นแก้วละ 10 บาท / เอสเพรสโซ่ อเมริการโน่ ร้อน ลาเต้อาร์ทวาดลาย 20 บาท ส่วนกาแฟเย็น 30 บาท มอคค่า คาปูชิโน่ ลาเต้ อเมริกาโน่ นอกจากนี้ยังมีชาพม่า และขนมหวานของชาวบ้านมาฝากขายด้วย 
คุณลุงบอกว่า สิ่งที่ได้มากว่าเงินทองก็คือความสุขและมิตรภาพที่คนผ่านไปผ่านมาแวะพูดคุยทักทายจากแก่ที่อยู่บ้านเฉยๆ ทำให้เกิดคุณค่าในตัวเองในชีวิตหลังเกษียณอายุงานเพื่อเป็นคนแก่ที่คุณค่าและชราอย่างมีคุณภาพ" 
ผู้ที่ขับรถผ่านไปมาแวะดื่มกาแฟที่ร้าน "แลนา เบิ่งเสือ" 10 บาท ได้ตั้งแต่เวลา 10.00- 16.00 น. ของทุกวัน ดูว่ากาแฟ 10 บาท จะสู้กาแฟแก้วละ 100 ในเมืองได้ไหม

logoline