svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สุดสบายใจ ! "ลิงแสมสีทอง" ไม่สนน้ำท่วมลงเล่นน้ำรอ นทท.

10 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วงนี้ใครที่อยากดูลิงเล่นน้ำแบบชิลๆ ต้องไปที่นี่เลย วนอุทยานโกสัมพี จ.มหาสารคาม รับรองได้เจอทั้งน้ำท่วม และลิงแน่นอน เพราะที่นี่เจอน้องน้ำมาเยือนหลายวันแล้ว อ่วมทั่งคนและลิง

ที่วนอุทยานโกสัมพี อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ซึ่งมีพื้นที่อยู่ติดกับแม่น้ำชี ล่าสุดสถานการณ์น้ำในพื้นที่ยังอยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง 

โดยพื้นที่บางส่วนของวนอุทยานมีน้ำเอ่อเข้าท่วม โดยเฉพาะบริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยวใกล้แก่งตาด น้ำได้เอ่อเข้าท่วมถนนด้านใน ระดับน้ำประมาณ 30 เซนติเมตร โชคดีที่รถยนต์ยังพอขับผ่านได้ 
         แต่ไฮไลท์อยู่ตรงที่ เจ้าบรรดาลิงแสมสีทองที่อาศัยอยู่ภายในวนอุทยานฯ ต่างออกมารอนักท่องเที่ยวที่บริเวณแก่งตาด ซึ่งเป็นจุดชมวิวและจุดให้อาหารลิง ซึ่งใกล้กับจุดน้ำท่วม  

ทว่าเจ้าพวกลิงไม่รออย่างเดียว ต่างลงมาเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน บางตัวปีนขึ้นไปบนต้นไม้แล้วกระโดดลงมา บางตัวว่ายน้ำไปมาก่อนวิ่งไล่กัน สร้างรอยยิ้มให้กับนักท่องเที่ยวที่ไม่ค่อยได้เห็นพฤติกรรมของลิงแบบนี้กันบ่อยนัก
         นายอภิชาต การเกษ หัวหน้าวนอุทยานโกสัมพี บอกว่า วนอุทยานโกสัมพีถือเป็นพื้นที่ที่ลิงแสมได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยเกือบทุกปี พื้นที่ทั้งหมด 125 ไร่ มีลิงแสมทั้งขนสีเทา และขนสีทอง ซึ่งมีมากที่สุดในเอเชียตะวันออกตะวันออกเฉียงใต้ รวมประมาณ800 ตัว 

ปัจจุบันประชากรลิงในพื้นที่ยังสามารถดำรงชีพได้ตามปกติ โดยนักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางมาให้อาหารลิงได้ในจุดที่น้ำท่วมไม่ถึง        ส่วนใครที่ชื่นชอบท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แบบนี้ ก็เชิญชวนกันไปเยอะ ๆ นะ

logoline