svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮ่องกงเตือนสหรัฐฯ ไม่ให้แทรกแซง

10 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝ่ายบริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เตือนสหรัฐฯ ไม่ให้แทรกแซงกิจการภายใน ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด หลังผู้ประท้วงไปชุมนุมหน้าสถานกงสุลสหรัฐฯ ร้องเพลงชาติและโบกธงชาติสหรัฐฯ เรียกร้องให้ช่วย "ปลดปล่อย" ฮ่องกง

นักเรียน-นักศึกษาหลายพันคน ก่อตัวกันเป็นโซ่มนุษย์ด้านนอกโรงเรียนทั่วฮ่องกง เมื่อวันจันทร์ เพื่อประท้วงเงียบและแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน หลังฝ่ายบริหารเขตปกครองพิเศษประนามการประท้วงรุนแรง และเตือนสหรัฐฯว่า ไม่ให้ก้าวก่ายกิจการภายใน หลังผู้ประท้วงไปชุมนุมกันหน้าสถานกงสุลสหรัฐฯ เมื่อวันอาทิตย์ เรียกร้องให้ช่วย "ปลดปล่อยฮ่องกง" 

ฮ่องกงเตือนสหรัฐฯ ไม่ให้แทรกแซง


ฝ่ายบริหารระบุว่า เป็นผลประโยชน์อย่างมากของฮ่องกง ในการธำรงไว้ซึ่งเอกราช เพื่อปกป้องผลประโยชน์และโอกาสภายใต้หลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" หลังฮ่องกงกลับคืนสู่การปกครองของจีน เมื่อปี 2540 ทั้งยังแสดงความเสียใจที่สภาคองเกรสส์สหรัฐฯ รื้อร่างกฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยฮ่องกงขึ้นมาพิจารณาใหม่ โดยระบุว่า สภานิติบัญญัติต่างชาติไม่ควรเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกงไม่ว่าในรูปแบบใด ซึ่งเป็นที่ทราบดีว่า เนื้อหาในร่างกฎหมายฉบับนี้ กำหนดให้คว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและลงโทษเจ้าหน้าที่ทางการจีนและฮ่องกงที่ถูกพบว่ามีความผิดกดขี่ประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนในฮ่องกง 
 


logoline