svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอระวี" จี้ "ธรรมนัส" แจง หลังเปรียบเป็น "คนเลี้ยงลิง"

10 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่ "ธรรมนัส" เปรียบเหมือนคนเลี้ยงลิง ต้องแจกกล้วยให้อิ่มท้อง ต่อสายตรง "พิเชษฐ" โชว์สื่อ เครียร์ปมพรรคจิ๋วตีจาก "ประยุทธ์" ยันยังช่วยงานต่อ ชี้รัฐบาลอยู่ยาว ด้าน วราวุธ เห็นแก่ "บิ๊กตู่" ถอนฟ้อง "ธีทัชฐ์" ชี้ พวก 5 สลึงเกินร้อย อยู่เบื้องหลัง ปูดซื้อเก้าอี้

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะผู้ประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวถึงกรณีนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ประกาศแยกตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล โดยกล่าวติดตลกว่า "ผมเป็นคนเลี้ยงลิง เลยต้องเอากล้วยให้ลิงกินตลอดเวลา ซึ่งขณะนี้เชื่อว่ากินจนอิ่มแล้วน่าจะพอได้แล้ว พร้อมหัวเราะ"อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าปัญหาดังกล่าวนั้น ไม่ต้องเคลียร์ เนื่องจากเป็นเรื่องที่อาจจะเข้าใจผิด เพราะทางฝั่งนายพิเชษฐ ได้พูดคุยกับตนแล้วโดยที่ระบุว่าไม่ได้สัมภาษณ์ว่าจะแยกออกจากพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อไปเป็นฝ่ายค้าน แต่เพียงมองว่าการอยู่รวมกันเป็นกลุ่มพรรคเล็กไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์ เลยจะขอแยกออกมาทำงาน โดยยืนยันว่ายังช่วยงานให้กับทางรัฐบาลอยู่ แล้วก็เชื่อมั่นว่าเสียงของรัฐบาลยังดีอยู่ ไม่ได้อยู่ในสภาวะเสียงปริ่มน้ำตามที่หลายฝ่ายกังวล ซึ่งยอมรับว่าตนได้รับหน้าที่ให้ไปเจรจากับพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อให้ได้ข้อยุติหากเกิดปัญหา อย่างไรก็ตามมั่นใจว่ารัฐบาลนี้อยู่ยาว ไม่ต้องเป็นห่วง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลักจากให้สัมภาษณ์ ร.อ.ธรรมนัส ก็ได้ต่อสายตรงโทรไปหานายพิเชษฐ เมื่อวางสายแล้ว ร.อ.ธรรมนัส ก็ได้ออกมาบอกกับผู้สื่อข่าวว่าทุกอย่างเรียบร้อยดี โดยที่นายพิเชษฐยืนยันกับตนว่าไม่ได้ออกไปจากพรรคร่วมรัฐบาล

"หมอระวี" จี้ "ธรรมนัส" แจง หลังเปรียบเป็น "คนเลี้ยงลิง"


"หมอระวี" จี้ "ธรรมนัส" แจง หลังเปรียบเป็น "คนเลี้ยงลิง" หวั่นกินแหนงแคลงใจพรรคเล็ก
"หมอระวี" จี้ "ธรรมนัส" แจง หลังเปรียบเป็น "คนเลี้ยงลิง" หวั่น กินแหนงแคลงใจ ทำงานร่วมกัน เตือน 10 พรรคเล็ก คำนึงประโยชน์ประเทศ
เมื่อวันที่ 10 ก.ย.62 นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวแสดงความไม่สบายใจต่อกรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งได้รับมอบหมายจากพรรคพลังประชารัฐให้เป็นผู้ประสานงานกับพรรคเล็ก ที่ร่วมรัฐบาลได้มีการเปรียบเทียบ การทำงานร่วมกับพรรคการเมืองขนาดเล็กว่า เหมือนคนเลี้ยงลิงที่ต้องให้กินกล้วยตลอดเวลา เพราะอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้ว่า พรรคการเมืองขนาดเล็กไม่ได้รับเกียรติในการทำงานร่วมกัน
ทั้งนี้ ตลอดการทำงานร่วมกันที่ผ่านมาตนเข้าใจดีว่า ร.อ.ธรรมนัส พยายามที่จะประสานเพื่อให้การทำงานมีความราบรื่นให้ได้มากที่สุด แต่การใช้คำพูดลักษณะนี้พลาดไปโดยไม่ได้ตั้งใจ จึงอยากให้ ร.อ.ธรรมนัส ชี้แจงให้ชัดเจน ในสิ่งที่ได้พูดไป เพื่อไม่ให้เกิดความกินแหนงแคลงใจในการทำงานร่วมกัน จนกลายเป็นรอยร้าวที่ยากจะประสาน
"ในทางกลับกันก็อยากจะขอร้องกลุ่ม 10 พรรคให้คำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ แม้มีบางเรื่องที่อาจไม่ได้ดั่งใจทั้งหมด แต่ขอให้มองภาพรวม ยึดการรักษาผลประโยชน์ของประชาชนเป็นตัวตั้ง จะทำให้ช่วยลดปัญหาระหว่างกันลงได้ และไม่ทำให้ภาพลักษณ์ของพรรคการเมืองขนาดเล็กเสียหายว่าเคลื่อนไหวเรียกร้องแต่ผลประโยชน์ส่วนตัว ส่วน ร.อ.ธรรมนัส ถ้าคิดว่า พลาดไปแล้วก็ควรยอมรับความผิดพลาดและกล่าวขอโทษ เพื่อยุติปัญหาไม่ให้มีการนำไปขยายผลจนกระทบต่อรัฐบาล" น.พ.ระวี กล่าว

logoline