svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สืบพยานนัดแรกคดีหมิ่นประมาท​ไร่ชัยราชพฤกษ์​ สื่อดักรอชัยวัฒน์​เพียบ! จ่อถามปมบิลลี่

10 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมัคร - วุฒิ - ชัยวัฒน์ เจอกันที่ศาลมีนบุรีวันนี้ นัดสืบพยานนัดแรก คดีหมิ่นประมาทกรณีกล่าวหาหัวหน้าชัยวัฒน์รุกที่ป่าสงวน สร้างรีสอร์ทราชพฤกษ์ อำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (10 กันยายน 2562) เวลา 9.00 น. ศาลอาญามีนบุรี นัดสืบพยานโจทก์ในคดีอาญาหมายเลขดำที่ อ.6246/2561 โดยนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร มีกำหนดตามวันนัดของศาลจะขึ้นให้การเป็นพยานในฐานะโจทก์ร่วมคดีนี้ ซึ่งนายวุฒิ บุญเลิศ นักวิชาการอิสระที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชนเพื่อกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง ได้ตกเป็นจำเลยด้วย ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

คดีดังกล่าวมีที่มาคือ นายวุฒิ บุญเลิศ หรืออาจารย์วุฒิ ซึ่งเป็นนักวิชาการอิสระที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชนเพื่อกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง ถูกนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ขณะดำรงตำแหน่งหัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษพิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (ชุดพญาเสือ) แจ้งความร้องทุกข์ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และยังมีจำเลยอีกหนึ่งคนคือนายสมัคร ดอนนาปี อดีตผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ ถูกดำเนินคดีนี้ด้วย

กรณีข้อความที่ได้โพสต์และแชร์ข้อความผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียว่า"ไร่ชัยราชพฤกษ์ อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติพื้นที่สำรวจถือครองตามมติครม.30 มิ.ย.41 รวม 100 ไร่ การตรวจสอบและร้องเรียนโดยกรมป่าไม้ตั้งแต่ปี 2551 จนถึงปัจจุบัน ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2559 อธิบดีกรมป่าไม้ (นายชลทิศ สุรัสวดี) ได้มีหนังสือรายงานไร่ชัยราชพฤษ์ระบุชัดว่าไร่ชัยราชพฤกษ์มีเนื้อที่ประมาณ 100 ไร่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่ายางน้ำกลัดเหนือและป่ายางน้ำกลัดใต้ ตำบลสองพี่น้องอำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี อยู่ในพื้นที่การสำรวจถือครองตามมติ ครม. 30 มิ.ย.41 มีนายไพโรจน์ ลิ้มลิขิตอักษรเป็นผู้ถือครองเนื้อที่ประมาณ 73 ไร่ ซึ่งกรมป่าไม้ต้องทวงคืนพื้นที่แต่อธิบดีกรมป่าไม้กลับเพิกเฉยไม่สั่งการใดๆให้เป็นไปตามระเบียบและกฎหมายรวมทั้งยังขัดคำสั่ง คสช.64/2557 ข้อ3.ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบติดตามผลคดีป่าไม้และดำเนินการฟื้นฟูพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกทำลาย ให้คืนสภาพป่าไม้ให้สมบูรณ์ดังเดิม โดยประสานงานกับหน่วยงานทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งภาคประชาชนและองค์กรชุมชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการอย่างจริงจัง" ซึ่งจะต้องถูกลงโทษตามข้อ4 "เจ้าหน้าที่ของรัฐผู้ใดปล่อยปละละเลยหรือเข้าไปมีส่วนร่วมกับการกระทำความผิดตามกรณีดังกล่าวข้างต้นจะต้องถูกดำเนินการทั้งทางวินัยและทางอาญาอย่างเด็ดขาดโดยทันที" ผมจึงเรียกร้องให้ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำเนินการตามคำสั่ง คสช.ที่ 64/2557ต่ออธิบดีกรมป่าไม้กับพวกฯโดยด่วนที่สุดต่อไป"

ด้านนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร โจทก์ในคดีนี้ระบุหลังสืบพยานเสร็จ จะลงมาพบสื่อมวลชน พร้อมให้สัมภาษณ์ทุกกรณี

logoline