svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ธรรมนัส เคลียร์เอง!! ปัญหาที่ดินส.ป.ก.

10 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ได้กฤษ์ ธรรมนัส ลงมือผ่าตัดใหญ่ ปมเรื้อรังพื้นที่ส.ป.ก.ขอบัญชีผู้ถือครองที่ดินส.ป.ก.ด่วน ถกใหญ่เหมืองแร่ เหมืองทองคำ เจาะน้ำมัน หลังศาลปกครองให้ต่อใบอนุญาต

10 กันยายน 2562 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมจังหวัด (สปจ.)ทุกจังหวัด ส่งบัญชีผู้ถือครองที่ดิน ส.ป.ก.มาทั้งหมดโดยเร็ว


รวมทั้งและภายในเดือนนี้จะเรียกประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดิน ส.ป.ก.ทั่วประเทศ ทันทีหลังจากเสร็จภารกิจดูแลบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน เกษตรกร ประสบอุทกภัย


"สั่งการ ส.ป.ก. ทุกพื้นที่ดูปัญหาทั้งหมดและแจกแจงปัญหาเป็นรายพื้นที่  ซึ่งมีพื้นที่ส.ป.ก. 40 ล้านไร่ทั่วประเทศ พบการใช้ผิดวัตถุประสงค์จำนวนเท่าไหร่ กี่ราย พื้นที่ใด อยู่ในมือนายทุน พื้นที่ทับซ้อนหน่วยงานอื่น พื้นที่ ส.ป.ก. ที่เปลี่ยนสภาพไปไม่เหมาะสมกับการทำเกษตร 


ซึ่งเป็นปัญหารื้อรังมายาวนานจะดำเนินการแก้ไขทั้งระบบได้ให้นโยบาย เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ไปแล้ว ว่าต้องยึดคืนกลับมาเป็นของหลวงก่อนและจัดสรรให้ประชาชนเท่านั้น" ร.อ.ธรรมนัส กล่าว


รวมทั้งให้ฝ่ายกฏหมาย ส.ป.ก.พิจารณา ในประเด็นเรื่องกิจการเหมืองแร่ เหมืองทองคำ  ขุดเจาะน้ำมันปิโตรเลียม ในพื้นที่ส.ป.ก. ด้วยว่า ส.ป.ก.จะมีแนวทางดำเนินการอย่างไร หลังจากศาลปกครอง มีคำสั่งไม่ให้ส.ป.ก.ต่อใบอนุญาตให้กับกิจการเหมืองแร่ เหมืองทองคำ หลายแห่ง เพราะไม่อยู่ในวัตถุประสงค์การใช้ที่ดินของส.ป.ก.

ธรรมนัส เคลียร์เอง!! ปัญหาที่ดินส.ป.ก.

logoline