svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ระลึกชาติ "เจ๊แดง-บุญทรง" คู่กรรม(การเมือง)

09 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นที่แน่ชัดว่า "บุญทรง เตริยาภิรมย์" อดีต รมว.พาณิชย์ โดนจำคุกเพิ่มอีก 6 ปี รวมเป็น 48 ปี หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อ่านคำพิพากษาชั้นอุทธรณ์คดีทุจริตระบายข้าวจีทูจี

เป็นที่แน่ชัดว่า "บุญทรง เตริยาภิรมย์" อดีต รมว.พาณิชย์ โดนจำคุกเพิ่มอีก 6 ปี รวมเป็น 48 ปี หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อ่านคำพิพากษาชั้นอุทธรณ์คดีทุจริตระบายข้าวจีทูจี พร้อมลงโทษพวกที่ร่วมกันทุจริต มีทั้งรอลงอาญา และจำคุกตั้งแต่ 4-48 ปี ลดหลั่นกันไป รวมทั้งให้ร่วมกันชดใช้เงินกว่า 97 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ยอย่างไรก็ตาม "บุญทรง" ได้บอกกับลูกชาย "เดชนัฐวิทย์ เตริยาภิรมย์" ให้ทำหน้าที่ทางการเมืองให้ดีที่สุดตามที่ตั้งใจ และให้มีความเข้มแข็งก่อร่างสร้างพรรคพลันที่คนไทยได้อ่านข่าว "บุญทรง" ถูกจำคุก 48 ปี คดีทุจริตจำนำข้าว ต่างก็นึกถึง 2 สาวตระกูลชินวัตร "เยาวภา วงศ์สวัสดิ์" และ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร"

ระลึกชาติ "เจ๊แดง-บุญทรง" คู่กรรม(การเมือง)

บุญทรง ในวันที่รุ่งโรจน์
ปี 2543 "เจ๊แดง" น้องสาวทักษิณ ชินวัตร ยังเป็นละอ่อนการเมือง เดินสายไปกราบพ่อเลี้ยงณรงค์ พ่อเลี้ยงเมธา ที่เมืองแพร่ ไปอ้อนวอนให้ยงยุทธ ติยะไพรัช ย้ายจาก ปชป.มาสังกัดไทยรักไทยในเชียงใหม่ นักการเมืองผู้มากบารมีคือ "เจ้าหนุ่ย" เจ้าธวัชวงศ์ ณ เชียงใหม่ และ "พ่อเลี้ยงอี๊ด" อุดรพันธุ์ จันทรวิโรจน์ ซึ่งอยู่คนละขั้วกัน ทักษิณ ชินวัตร เห็นน้องสาวมือใหม่ มีประสบการณ์แค่การขายมือถือ ไม่ประสีประสาการเมือง จึงไปคว้าเอาหนุ่มใหญ่รูปหล่อ "เสี่ยฮุก" บุญทรง เตริยาภิรมย์ กรรมการผู้จัดการเบนซ์ช้างเผือก และรองประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ มาเป็นผู้ช่วยน้องสาวทำงานอีกด้านหนึ่ง บุญทรงที่สวมหัวโขนรองประธานสภา ก็เปรียบเสมือนตัวแทนของภาคธุรกิจเชียงใหม่ที่เข้ามาในยุคสร้างพรรคไทยรักไทยแม่ค้าขายมือถือ-พ่อค้าขายเบนซ์ ช่วยกันวางแผนเลือกตั้งเชียงใหม่ โชคดีกระแสนายกฯ คนเมืองติดตลาด เลยลบคำปรามาสละอ่อนการเมืองได้
ก่อร่างสร้างมุ้งรัฐบาลไทยรักไทยหลังเลือกตั้ง 2544 "เจ๊แดง" ไม่มีตำแหน่งในรัฐบาลทักษิณชุดแรก แต่ทักษิณก็ยังให้บุญทรงช่วยงานเจ๊แดง ทำหน้าที่ประสานกลุ่ม ส.ส.สายเหนือ จึงเกิดเป็น "มุ้งวังบัวบาน"บุญทรงยังได้ใช้คอนเนกชั่นสภาอุตสาหกรรมฯ และศิษย์เก่ามงฟอร์ตรุ่น ม.ศ.3 (2518) ช่วยเหลือเจ๊แดงขับเคลื่อนนโยบายพรรคในส่วนภาคเหนือ

ระลึกชาติ "เจ๊แดง-บุญทรง" คู่กรรม(การเมือง)

เมื่อได้เป็น รมว.พาณิชย์ เพื่อนๆ นักธุรกิจแสดงความยินดีหลังเลือกตั้ง 2550 สมัยรัฐบาลพรรคพลังประชาชน สมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี เวลานั้น "เนวิน ชิดชอบ" ใหญ่ที่สุดในพรรค แม้แต่เจ๊แดงยังต้องหลบ
เมื่อสมัครหลุดจากตำแหน่งนายกฯ เจ๊แดงหักเนวิน ดันสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ขึ้นนายกรัฐมนตรี และให้บุญทรงตามไปเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรีบุญทรงมีหน้าที่ลักษณะเดียวกับผดุง ลิ้มเจริญรัตน์ ในยุครัฐบาลทักษิณ คือเป็นคนสนิทที่คอยติดตามสมชายไปทุกแห่ง
ก่อร่างสร้างฐานอำนาจไม่เพียงสื่อฝ่ายตรงข้าม "เครือข่ายชินวัตร" จะแอบนินทาบทบาทของบุญทรงที่แนบแน่นกับเจ๊แดง นักการเมืองพรรคเดียวกัน ก็มองด้วยความแปลกใจที่นักธุรกิจหนุ่มหน้าตาดีจะได้รับความไว้ใจจากเจ๊แดงให้เข้านอกออกในเสมือนเลขาฯ ส่วนตัว

ระลึกชาติ "เจ๊แดง-บุญทรง" คู่กรรม(การเมือง)

ชีวิต 3 พี่น้อง ตระกูลชินวัตร ในต่างแดนหลังเลือกตั้ง 2554 ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ได้เวลาเจ๊แดงผงาด รัฐบาลยิ่งลักษณ์ 1 บุญทรงจึงได้เป็น รมช.คลัง และเมื่อมีการปรับ ครม.ต้นปี 2555 บุญทรงได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีพาณิชย์ผ่านไป 2 ปี ปัญหาโครงการจำนำข้าว สร้างผลสะเทือนทางการเมือง พรรคเพื่อไทยตกเป็นฝ่ายรับ กลุ่มมุ้งต่างๆ ในพรรคเริ่มกดดันอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ปรับ ครม. โดยเฉพาะกระทรวงพาณิชย์บุญทรงตกเป็นเป้าโจมตีทั้งในพรรคและนอกพรรค แต่เจ๊แดงก็ล็อบบี้น้องสาว เจ๊ปู ไม่ได้ปรับบุญทรงออก เพราะเป็นกล่องดวงใจของเจ้าแม่วังบัวบาน แล้วในที่สุดโครงการจำนำข้าวก็เป็นสาเหตุสำคัญ ที่ทำให้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ล่มสลาย

ระลึกชาติ "เจ๊แดง-บุญทรง" คู่กรรม(การเมือง)

เยาวภา-สมชาย และหลานที่ฮ่องกงบุญทรงเดินเข้าสู้เส้นทางคดีทุจริตจำนำข้าวพร้อมกับยิ่งลักษณ์ แต่เมื่อถึงวันพิพากษาคดี ยิ่งลักษณ์หลบหนีออกนอกประเทศปลายปีที่แล้ว มีข่าวเจ๊แดงเดินทางออกไปใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศ ในห้วงเวลาเดียวกันกับบุญทรง เตริยาภิรมย์ ออกจากเรือนจำมารักษาตัวในโรงพยาบาลตำรวจในอดีต ชีวิตการเมืองของบุญทรงฝากไว้กับบารมีของเจ๊แดง แต่หลังจากนี้ ชะตากรรมเจ๊แดง ก็อยู่ที่บุญทรงจะคิดอ่านอย่างไร? สำหรับคดีจำนำข้าวภาค 2 

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 9 ก.ย.62

logoline