svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"สมคิด" ชงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ "อุ้มเกษตรกร"

09 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกฯ สมคิด เตรียมผลักดันมาตรการเสริมแกร่งเศรษฐกิจสิ้นเดือน ก.ย.นี้ เพิ่มเติมจากมาตรการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เน้นช่วยเกษตรกรเพิ่มมูลค่าผลผลิตทั้งแปรรูปและบริหารจัดการ

สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ระบุ  รัฐบาลจะออกมาตรการเสริมแกร่งเศรษฐกิจไทยอีกรอบช่วงสิ้นเดือน ก.ย.นี้  ซึ่งเป็นมาตรการเสริมจากมาตรการช่วยเหลือประชาชนผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ  โดยมาตรการชุดใหม่จะมุ่งสนับสนุนให้ภาคการเกษตรไทยสามารถเปลี่ยนแปลงและมูลค่าเพิ่มผลผลิตมากขึ้น  จากปัจจุบันภาคการเกษตรของไทยใหญ่มาก แต่กลับมีมูลค่าผลผลิตต่อจีดีพีประเทศเพียงสัดส่วน 3-4%  

"สมคิด" ชงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ "อุ้มเกษตรกร"


ทั้งนี้ มาตรการชุดใหม่จะอยู่ในรูปแบบของความร่วมมือระหว่างธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร  (ธ.ก.ส.) สภาเกษตรกร และกองทุนหมู่บ้าน  โดยมีกระทรวงการคลังเป็นฐานหลักในการเรียกประชุมและผลักดันมาตรการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาได้มอบนโยบายให้กระทรวงอุตสาหกรรมเริ่มต้นขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเกษตรอย่างจริงจัง จากเดิมเน้นส่งเสริมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่และอุตสาหกรรมหนัก  เพราะหากสามารถเปลี่ยนแปลงวิธี เพาะปลูก การผลิต การบริหารจัดการ ตลอดจนการร่วมกลุ่มของวิสาหกิจชุมชนในท้องถิ่นได้ จะช่วยการเปลี่ยนแปลงภาคการผลิต การแปรรูปได้ 

logoline