svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

'สื่อนอก' แฉ 'ธรรมนัส' "จากคนบาปสู่รัฐมนตรี" ยันติดคุกจริง คดียาเสพติด

09 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ (10 ก.ย.) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์กรณีที่หนังสือพิมพ์ซิดนีย์ มอร์นิง เฮรัลด์ ของประเทศออสเตรเลีย เสนอข่าวเกี่ยวกับ ร.อ.ธรรมนัส ในคดียาเสพติด

สืบเนื่องจากกรณีที่ หนังสือพิมพ์ ซิดนีย์ มอร์นิง เฮรัลด์ ตีพิมพ์รายงานพิเศษ "จากคนบาปสู่รัฐมนตรี" ( From Sinister to Minister) เกี่ยวเนื่องกับกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พรรคพลังประชารัฐ เคยถูกจับกุมที่ประเทศออสเตรเลียเมื่อปี 2536

'สื่อนอก' แฉ 'ธรรมนัส' "จากคนบาปสู่รัฐมนตรี" ยันติดคุกจริง คดียาเสพติด


ร.อ.ธรรมนัส ได้กล่าวว่า "ตนรับทราบและอ่านข่าวแล้ว แต่ไม่ขอชี้แจงอะไรในวันนี้ และคงไม่ตอบโต้อะไร เพราะเขาไม่เข้าใจระบบ ส่วนการประชุมครม.วันที่ 10 ก.ย.นี้ จะมีนักข่าวมาสอบถามในเรื่องดังกล่าวหรือไม่ ก็ว่ากันไป"


ทั้งนี้ ร.อ.ธรรมนัส ยืนยันว่า เป็นการจับกุมในข้อหาเล็กน้อย เนื่องจากตนเองบังเอิญไปปรากฏตัวอยู่ในสถานที่เดียวกันขณะเกิดการจับกุมขึ้น จนเป็นเหตุให้ถูกจับกุมไปด้วยและถูกจำคุกอยู่เพียงสองสามเดือนก็ได้รับการปล่อยตัว ไม่ได้ถูกดำเนินคดีในข้อหาค้ายาเสพติดแต่อย่างใด
.

'สื่อนอก' แฉ 'ธรรมนัส' "จากคนบาปสู่รัฐมนตรี" ยันติดคุกจริง คดียาเสพติด

.
โดยยืนกรานในระหว่างการแถลงข่าวก่อนหน้ารับตำแหน่งว่า สื่อสามารถไปสอบถามศาลนครซิดนีย์ได้เลยว่าตนพูดความจริงหรือไม่ ดังนั้น นายไมเคิล รัฟเฟิลส์ และนายไมเคิล อีแวนส์ ผู้สื่อข่าวของซิดนีย์ มอร์นิง เฮรัลด์ และผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์ ดิ เอจ ในออสเตรเลีย จึงได้ไปติดต่อขอรายละเอียดในคดีดังกล่าวมาตรวจสอบข้อเท็จจริง

ซิดนีย์ มอร์นิง เฮรัลด์ อ้างว่าจากรายละเอียดของคดีทั้งหมดที่ได้จากบันทึกคดี, คำให้การต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ และรายงานการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดที่เปิดปฏิบัติการจับกุมในครั้งนั้นภายใต้ชื่อรหัส "โอเปอเรชัน โดรเวอร์" สามารถเปิดเผยได้ว่า ร.อ.ธรรมนัส ไม่ได้ถูกกล่าวหาในคดีเล็กๆ น้อยๆ ตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด

แต่ซิดนีย์ มอร์นิง เฮรัลด์ อ้างว่า สามารถระบุได้ว่า ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งรู้จักกันในเวลานั้นในยศและชื่อว่า ร.ท.มนัส โบกพรหม ซึ่งยังอ้างอีกว่า เป็นบุคลลสำคัญของปฏิบัติการลักลอบนำเข้ายาเสพติดชนิดเฮโรอีน น้ำหนัก 3.2 กิโลกรัม มูลค่าในออสเตรเลีย 4.1 ล้านเหรียญออสเตรเลีย (หรือราว 86.16 ล้านบาทตามอัตราแลกเปลี่ยนในปัจจุบัน)

ทั้งยังอ้างด้วยว่า ร.ท.มนัส เป็นผู้จัดหาวีซ่า , ตั๋วเครื่องบิน , ให้กับผู้ถือยาเสพติดที่เป็นผู้หญิงรายหนึ่งนำยาเสพติดเข้ามาในออสเตรเลีย และถูกบันทึกจากการดักฟังได้ว่า เป็นคนที่ปรากฏตัวอยู่กับผู้หญิงรายดังกล่าวด้วยขณะที่กำลังจัดกระเป๋าบรรจุยาเสพติด และเป็นผู้ช่วยเหลือในการนำส่งกระเป๋าใบนั้นไปยังจุดซึ่งนัดหมายกับผู้ซื้ออีกด้วย

ทั้งนี้ ซิดนีย์ มอร์นิง เฮรัลด์ อ้างว่า ด้วยเหตุนี้ศาลนครซิดนีย์ จึงพิพากษาลงโทษจำคุก ร.ท.มนัส โบกพรหม (ยศในขณะนั้น) เป็นเวลา 9 ปี มีระยะเวลาห้ามบรรเทาโทษ 4 ปี ทำให้ ร.ท.มนัส หรือ ร.อ.ธรรมมนัส ถูกจำคุกอยู่จนถึง 14 เมษายน ปี 2540 จึงได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระ แล้วถูกเนรเทศกลับทันทีซิดนีย์ มอร์นิง เฮรัลด์ ระบุว่าหลังจากนั้น ร.ท.มนัส ได้เปลี่ยนชื่ออีกครั้งเป็น ธรรมนัส พรหมเผ่า แล้วกลับเข้ารับราชการในกองทัพบกอีก

logoline