svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" ย้ำชัดอภิปรายถวายสัตย์ฯ ห้ามเกินเที่ยงคืน 18 ก.ย.

09 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกรัฐมนตรี ชี้อภิปรายถวายสัตย์ฯ ห้ามเลย 18 ก.ย. ไม่เช่นนั้นต้องขอพระราชกฤษฎีกาใหม่เพื่อเปิดประชุมสภา เมินฝ่ายค้านล็อกเป้าซักฟอกด้วย ย้ำถามมาก็ตอบไปเท่าที่รู้ ชี้ลับหรือเปิดเผยขึ้นอยู่กับหน้างาน

รองนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ เครืองาม ยอมรับว่าไม่ทราบประธานสภาผู้แทนราษฎร บรรจุวาระการอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 152 ประเด็นเรื่องการถวายสัตย์แล้วหรือหรือยัง แต่การอภิปรายไม่สามารถข้ามไปถึงวันที่ 19 กันยายนได้ เนื่องจากพระราชกฤษฎีกาปิดสมัยประชุมสภา คือ วันที่ 18 กันยายน เป็นวันสุดท้าย หากขยายต้องออกพระราชกฤษฎีกาใหม่ ดังนั้น การอภิปรายจึงต้องจบภายในเวลา 24.00 น. ของวันที่ 18 กันยายน และไม่คิดว่ามีประเด็นอะไรมากมาย

นายวิษณุ บอกด้วยว่า ขณะนี้มีการเข้าชื่อ 20 คน เพื่อขออภิปราย แต่ไม่มีปัญหาอะไร ขณะที่คณะรัฐมนตรียังไม่ได้พูดคุยว่าจะให้ใครชี้แจง รวมถึงวิปรัฐบาลก็ไม่ทราบ แต่ก็ไม่มีความจำเป็นอะไร เพราะไม่มีใครรู้ดีเท่ารัฐบาล ส่วนฝ่ายค้านพุ่งเป้ามายังนายกฯและตนนั้น ไม่เป็นไร และขอบคุณที่บอกให้รู้ล่วงหน้า ซึ่งวิธีเตรียมตัว คือ อย่าไปไหน ให้ช่วยอยู่กัน ซึ่งส่วนตัวไม่รู้จะเตรียมตัวอย่างไร เพราะไม่รู้ว่าจะถามอะไร โดยถ้าถามมาก็ตอบไป

รองนายกฯ ย้ำว่า ไม่มีปัญหาที่ฝ่ายค้านล็อกเป้าจะอภิปราย พร้อมหรือไม่ก็ต้องชี้แจง เนื่องด้วยมาตรา 152 คือ เป็นการสอบถามให้คำแนะนำ ดังนั้น ตนเคยพูดเสมอว่าถ้าถาม รู้ก็ตอบ ไม่รู้ก็ตอบว่าไม่ แต่ถ้าเป็นการแนำแล้วรู้สึกมีประโยชน์ก็จะไปรับไว้ปรับปรุงและดำเนินต่อไป คงไม่มีอะไรยุ่งยาก ส่วนจะมีการประชุมลับหรือไม่นั้นขึ้นกับวิปรัฐบาล และตอนนั้นอยู่ที่ว่าพูดถึงเรื่องอะไร ให้รู้ว่าถามอะไรก่อน แล้วถ้าถามแบบนี้มันละเอียดอ่อน สุ่มเสี่ยง หรือพาดพิงบุคคลที่สาม ก็ขอประชุมลับเฉพาะ แต่หากไม่ละเอียดอ่อนก็ควรให้ประชาชนรู้เหมือนๆกัน 

logoline