svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

พาชม "USS Montgomery" เรือรบสุดทันสมัย

09 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเรือรบรูปทรงแปลกๆ ของสหรัฐมาร่วมฝึกผสมกับกองทัพเรืออาเซียนในลักษณะ "พหุภาคี" ภายใต้รหัสการฝึก ASEAN-U.S. Maritime Exercise 2019 เรือรบลำที่ว่านี้ชื่อ USS Montgomery ว่ากันว่าทันสมัยและไฮเทคที่สุดในโลก "ทีมข่าวเนชั่นทีวี" มีโอกาสได้ขึ้นไปเยี่ยมชมเรือลำนี้ พร้อมเก็บภาพมาฝากกัน

เรือ USS Montgomery เป็นเรือยุคก้าวหน้า ตั้งชื่อตามเมือง "มอนต์กอเมอรี" เมืองหลวงของรัฐอาลาบามา / เข้าประจำการเมื่อวันที่ 10 กันยายน ปี 2559 / เป็นเรือประเภทโจมตีชายฝั่ง หรือ LCS เป็นหนึ่งในยุทโธปกรณ์ของกองทัพเรือสหรัฐที่มีความสามารถในการขยายอำนาจทางทะเล กระจายความร้ายแรงของพลังทำลาย มีเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าที่สุด และมีสมรรถนะสูงสุดในน่านน้ำทั่วโลก สนนราคาหลักหมื่นล้านบาท ภายในเรือะบุด้วยกระดาษฟอยด์สีเงิน ป้องกันไฟไหม้ / มีกำลังพลประจำเรือ 100 นาย
เรือประเภทโจมตีชายฝั่ง หรือ LCS สามารถปฏิบัติภารกิจได้อย่างรวดเร็ว ว่องไว คล่องตัว เพราะใช้เครื่องพ่นน้ำ (water jet) นำวิถี 4 ตัวในการขับเคลื่อน คือสามารถควบคุมทิศทางและแรงผลักดันน้ำ ต่างจากเรือส่วนใหญ่ที่ใช้ใบจักรและหางเสือ ทำหน้าที่ทั้งแสดงกำลังในพื้นที่ส่วนหน้า / ป้องปราม / ควบคุมทะเล / ขยายอำนาจทางทะเล / ความมั่นคงทางทะเล และช่วยเหลือบรรเทาสาธารณภัย
ตัวเรือยังถูกออกแบบมาเพื่อปฏิบัติการในสภาพแวดล้อมแบบใกล้ชายฝั่ง แต่ก็สามารถปฏิบัติการในมหาสมุทรเปิดได้เพียงลำพัง หรือร่วมกับกองเรือโจมตีได้ นอกจากนี้ การออกแบบยังใช้แนวคิด "ลดกำลังการควบคุมให้น้อยที่สุด" ด้วย 
และด้วยรูปทรงที่แปลกตา คือ ลำเรือแบบสามท้อง มีน้ำหนักเบา บวกกับกำลังจากเครื่องกังหันก๊าซและเครื่องยนต์ดีเซล ทำให้สามารถขับเคลื่อนด้วยความเร็วเกิน 40 นอต หรือ มากกว่า 46 ไมล์ต่อชั่วโมง
ความพิเศษของเรือลำนี้ที่ต่างไปจากเรือรบลำอื่น ก็คือสามารถลดการตรวจพบโดยเรดาร์จากเรือลำอื่นได้ / ส่วนอาวุธต่างๆ ประจำเรือก็ไม่ต่างจากเรืออื่น แต่ว่าเรือลำนี้จะมีอาวุธซ่อนอยู่โดยที่เรามองไม่เห็น เวลาที่ต้องการใช้งาน มันถึงจะโผล่ขึ้นมา
ส่วนนี่เป็นท่อยิงขีปนาวุธ หรือ SeaRAM Missile (ซีแรม มิสซายล์) จำนวน 11 ท่อยิง / ส่วนที่เห็นลำใหญ่ๆ นี้ คือ อากาศยานที่ไว้สำหรับช่วยเหลือและบรรเทาสาธารณภัย / ถัดไปข้างๆ กันไม่ใช่เฮลิคอปเตอร์ และไม่ต้องใช้คนเข้าไปขับเคลื่อน เขาบอกว่า มันก็คือ "โดรน" ในอีกรูปแบบหนึ่ง

logoline