svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"จุรินทร์" นำอาเซียนถกจีน-ฮ่องกง

09 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จุรินทร์ นำอาเซียนถกประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจกับจีนและฮ่องกง เพิ่มความสัมพันธ์ทางการค้าและเปิดตลาดการค้าร่วมกันพร้อมขยายเส้นทางคมนาคมคุณหมิง-เชียงราย เพิ่มโอกาสการค้า

นายจุรินทร์ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยภายหลังการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนกับจีนและอาเซียกับฮ่องกงโดยกล่าวว่าสำหรับรายละเอียดในเรื่องการหารือระหว่างอาเซียนกับจีนนั้นเนื่องจากอาเซียน-จีนมีเอฟทีเอ หรือเขตการค้าเสรีมาร่วมกันตั้งแต่ 2548 รวม 15ปีแล้วสำหรับปีที่แล้วนั้นมูลค่าการค้าระหว่างอาเซียนกับจีนมีมูลค่าเป็น 4.7แสนล้านเหรียญสหรัฐ ถือว่าจีนเป็นคู่ขาอันดับหนึ่งของอาเซียนมีส่วนแบ่งทางการตลาดถึงร้อยละ 17 ที่อาเซียนค้ากับโลก

จากนี้เราจะยกระดับความร่วมมือในอีก 3 เรื่องสำคัญ คือ 
1.การเปิดตลาดสินค้าเพิ่มเติม
2.จะมีการปรับปรุงกฎระเบียบเรื่องถิ่นกำเนิดสินค้าให้มีความทันสมัยยิ่งขึ้นเพื่อรองรับกลับการค้ายุคใหม่
3.การเตรียมการเปิดเสรีการลงทุนเพิ่มเติมและนอกจากนั้นทางการจีนมีกองทุนในการช่วยสนับสนุนการดำเนินการของอาเซียนด้วยโดยที่ผ่านมาประเทศจีนได้ให้การสนับสนุนจากเงินกองทุนของจีนกับอาเซียน 300ล้านหยวน โดยจะเพิ่มอีก 50 ล้านหยวน มีโครงการต่างๆ เช่นโครงการจะทำแพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับการท่องเที่ยวในอาเซียนโครงการการฝึกอบรมผู้ประกอบการรวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องกฎระเบียบเรื่องถิ่นกำเนิดสินค้าเป็นต้น

สำหรับการประชุมวันนี้ทางการไทยเองก็ได้เสนอใช้เงินจากกองทุนของจีน คือ 1.เกี่ยวกับโครงการเส้นทาง R3A ซึ่งเชื่อมระยะระหว่างคุณหมิงกับเชียงรายได้เสนอเรื่องนี้เพื่อเพิ่มโอกาสทางการค้าระหว่างกันซึ่งเป็นการค้าข้ามพรมแดนเป็นประโยชน์กับไทยต่อไปในอนาคต2.โครงการพัฒนานักธุรกิจรุ่นใหม่ 3.โครงการแพลตฟอร์มสำหรับการค้าธุรกิจรุ่นใหม่

ส่วนวาระการประชุมตลอดวันนี้ มีวาระการประชุมเริ่มตั้งแต่8.00 น. จนถึง 21.00 น. โดยจะมีการปิดท้ายด้วยงานเลี้ยง 16 ประเทศซึ่งตั้งแต่ช่วงเช้านั้นมีการหารือแบบทวิภาคีกับฮ่องกงจากนั้นได้มีการประชุมประเทศอาเซียนกับจีน,อาเซียนกับฮ่องกงตามด้วยการหารือทวิภาคีกับประเทศออสเตรเลีย อาเซียนกับประเทศออสเตรเลีย,อาเซียนกับนิวซีแลนด์,อาเซียนกับเกาหลีจากนั้นเป็นการประชุมอาเซียนกับสหรัฐอเมริกา และอาเซียนกับรัสเซีย

logoline