svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยกเลิกกว่า 100 เที่ยวบิน! ไต้ฝุ่น "ฟ้าใส" ถล่มโตเกียว

09 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไต้ฝุ่น "ฟ้าใส" เคลื่อนเข้าถล่มพื้นที่กรุงโตเกียวของญี่ปุ่น ส่งผลยกเลิกกว่า 100 เที่ยวบินและไฟฟ้าดับเกือบล้านครัวเรือน คาดการเดินทางติดขัดหนักเช้าวันนี้ (9 ก.ย.)

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ไต้ฝุ่นฟ้าใส ซึ่งถูกยกระดับให้เป็นพายุ "ที่มีกำลังรุนแรงมาก" เคลื่อนเข้าถล่มพื้นที่แถบกรุงโตเกียวในช่วงดึกวันอาทิตย์ (8 ก.ย.) ทำให้ทางการออกคำเตือนให้ประชาชนนับแสนคนอพยพหลบไปอยู่ที่ปลอดภัย
นอกจากนั้นยังเตือนให้ประชาชนเตรียมรับมือการสัญจรที่จะต้องติดขัดอย่างหนักในช่วงเช้าวันจันทร์ (9 ก.ย.) เนื่องจากพายุลูกนี้มีฤทธิ์เดชที่อาจจะทำให้เกิดลมและฝนหนักหน่วงระดับสร้างสถิติใหม่
ทางการผู้รับผิดชอบของญี่ปุ่นได้ออกคำเตือนให้อพยพแบบไม่บังคับ ไปถึงประชาชนมากกว่า 110,000 คน ขณะที่พยากรณ์อากาศเตือนภัยว่าไต้ฝุ่นลูกนี้อาจทำให้เกิดฝนตกหนักและลมพัดรุนแรงในระดับ "สร้างสถิติใหม่"
กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นระบุว่า เมื่อเวลา 06.50 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ พายุไต้ฝุ่นฟ้าใสซึ่งเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 15 ในฤดูกาลนี้ ได้เคลื่อนตัวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือด้วยความเร็วลม 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หลังจากที่พัดขึ้นฝั่งจังหวัดชิบะในช่วง 2 ชั่วโมงก่อนหน้านี้
"โปรดใช้ความระมัดระวังอย่างเต็มที่ เพราะอาจเกิดลมกรรโชกแรงและคลื่นสูง รวมทั้งต้องระวังภัยจากดินถล่ม, น้ำท่วม, และแม่น้ำเอ่อล้นท่วมฝั่ง" สำนักงานอุตุนิยมวิทยาระบุในคำแถลง

ยกเลิกกว่า 100 เที่ยวบิน! ไต้ฝุ่น "ฟ้าใส" ถล่มโตเกียว


คาดว่า ฟ้าใสซึ่งสะสมกำลังลมจนมีความรุนแรงถึงระดับ 216 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะก่อความโกลาหลให้แก่การสัญจรในกรุงโตเกียวช่วงเช้าวันจันทร์ โดยที่ทางบริษัทผู้ให้บริการรถไฟถูกบังคับให้ต้องระงับการให้บริการในเส้นทางสำคัญๆ หลายสาย อย่างน้อยที่สุดก็จนกว่าจะเลยเวลา 08.00 น.ไปแล้ว
"เราจำเป็นต้องตรวจสอบราง และเช็กให้แน่ใจว่ามีความเสียหายใดๆ เกิดขึ้นหรือไม่ เนื่องจากคาดหมายกันว่าไต้ฝุ่นลูกนี้จะพัดผ่านพื้นที่แถบนี้ในช่วงกลางคืน" โฆษกของบริษัทเดินรถไฟรายหนึ่งแจ้งกับสำนักข่าวเอเอฟพี
สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค รายงานว่า เที่ยวบินภายในประเทศจำนวน 124 เที่ยวบินถูกยกเลิกเมื่อเวลา 06.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ เนื่องจากอิทธพลของพายุไต้ฝุ่นฟ้าใส ขณะที่ทางหลวงเลียบชายฝั่งบางส่วน โดยเฉพาะที่เมืองคานางาวะ ทางด้านตะวันตกของเมืองหลวง ได้ถูกสั่งปิดเนื่องจากเกรงอันตรายจากพายุ
ขณะที่เว็บไซต์ของบริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ รายงานว่า ครัวเรือนประมาณ 900,000 ครัวเรือนในกรุงโตเกียวและอีกหลายจังหวัดที่อยู่ใกล้เคียง เผชิญปัญหาไฟฟ้าดับ อันเนื่องมาจากผลกระทบของพายุไต้ฝุ่นฟ้าใส
จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานการบาดเจ็บ เสียชีวิต หรือความเสียหายสำคัญใด ๆ

logoline