svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ปารีณา" ไม่เห็นด้วยอย่างแรง!! ภาพวาดพระอุลตร้าแมน จี้มหาลัยตอบสังคม

09 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีกระแสข่าวเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2562 ที่ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระนักคิดนักเขียนชื่อดังของวัดสร้อยทอง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจเฟซบุ๊ก พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ ซึ่งมีคนส่งรูปพระอุลตร้าแมน เพื่อถามว่าเหมาะสมหรือไม่ โดยพระมหาไพรวัลย์ ได้ระบุไว้ดังนี้

มีคนส่งภาพวาดเหล่านี้มาให้อาตมาดู อาตมาเห็นแล้วก็ไม่ได้นึกสนใจประเด็นที่ว่า ภาพวาดพวกนี้ดูสวยเก๋แปลกใหม่ หรือเป็นเรื่องของการลบหลู่ดูหมิ่นศาสนาอะไรนะ อาตมาสนใจสิ่งที่ศิลปินต้องการจะสื่อสารต่างหาก สนใจเรื่องเล่าที่อยู่เบื้องหลังภาพวาด

"ปารีณา" ไม่เห็นด้วยอย่างแรง!! ภาพวาดพระอุลตร้าแมน จี้มหาลัยตอบสังคม


อะไรคือสิ่งที่ซ่อนอยู่หลังภาพวาดที่พิลึกพิลั่นเหล่านี้ อะไรคือความลึกซึ้งทางศิลปะที่ศิลปินต้องการจะถ่ายทอดมันออกมา อาตมาอยากได้เห็นหรือได้อ่านคำอธิบายประกอบนะ เวลาที่มีการนำภาพวาดพวกนี้มาเผยแพร่ เพราะอย่างน้อยมันก็เป็นสิ่งที่ช่วยลดทอนความอคติ หรือมองเห็นเจตนารมณ์ในการสร้างสรรผลงานของเจ้าของศิลปินได้
แต่ถ้าให้มองแค่ภาพอย่างเดียว แล้วให้วิจารณ์หรือตัดสินด่าทอและแสดงความไม่พอใจกับภาพวาดพวกนี้ อาตมาคงไม่ทำ พวกโยมล่ะ มองเห็นเป็นอย่างไรกันบ้าง
ด้านเพจเฟซบุ๊กชื่อดัง Drama-addict ได้ร่วมแสดงความเห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวด้วยว่า
ส่วนตัวว่าประเด็นอุลตร้าแมน มันมีช่องทางนำเสนอ คือเดิมทีชาวอุลตร้านี่หน้าตาเหมือนมนุษยแบบเราๆ แต่อยู่บนดาว m78 อันไกลโพ้นที่มีวิทยาการล้ำหน้ามาก ต่อมาดวงอาทิตย์ของระบบนั้นดับลง
ชาวอุลตร้ายุคโบราณจึงสร้าง พลาสม่าสปาร์ค ดวงอาทิตย์เทียมมาให้พลังงานแก่ดวงดาวแทน ผลคือทำให้ชาวอุลตร้า กลายร่างเป็นอุลตร้าแมน ชาวอุลตร้าจึงใช้พลังที่ได้มา ออกปราบปรามความชั่วร้ายในจักรวาล
ปัญหาคือในแนวคิดพุทธศาสนาไม่ได้เป็นเรื่องของการต่อสู้ระหว่างความดีและความชั่ว แต่เป็นเรื่องของการต่อสู้กับกิเลสภายใน แม้แต่ตอนพระพุทธเจ้าถูกมารมารังควานก่อนตรัสรู้ นั่นก็ไม่ใช่การสู้กันของความดีความชั่ว แต่เป็นการสู้กับกิเลสที่มารเอามาหลอกล่อ ดังนั้นการจะเอาอุลตร้าแมนมานำเสนอในประเด็นพุทธศาสนา ศิลปินอาจต้องตีความให้ลึกและชัดเจนกว่านี้ ว่าจะถ่ายทอดอะไรให้คนดูภาพ
ส่วนตัวว่า ดราม่าในเม้น ไม่น่ากลัวสำหรับศิลปิน เท่าประเด็นลิขสิทธิ์ว่ะ อันนี้น่ากลัวกว่าเยอะ

"ปารีณา" ไม่เห็นด้วยอย่างแรง!! ภาพวาดพระอุลตร้าแมน จี้มหาลัยตอบสังคม


ต่อมา เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ได้โพสต์คลิปผ่านเฟชบุ๊กของลูกศิษย์ มีเนื้อหาพูดถึงกรณีนักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา วาดภาพพระพุทธรูปอุลตร้าแมน
อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า เห็นคนออกมาด่า ว่าเด็ก แล้วรู้สึกเศร้าใจ บ้านเมืองเรามักจะพบปัญหา และแย่ลงมาโดยตลอด ทั้งๆที่เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการรวม มีการเปลี่ยนแปลงแบบคนรุ่นใหม่
"ผมจึงอยากจะบอกนักศึกษาที่เขียนรูปนี้ เขาเขียนตามความคิดว่าอุลตร้าแมนเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้เขา เขาเห็นว่ามีความเป็นฮีโร่ มีคุณงามความดี และปกป้องรักษาโลก เด็กจึงแทนที่ใบหน้าด้วยอุลตร้าแมน แต่เศียรยังคงเป็นพระพุทธเจ้าอยู่ เพื่อบอกถึงคุณงามความดี แล้วสื่อไปถึงคนรุ่นใหม่เหมือนเขา โดยที่ไม่ได้เอาเศียรไปใส่กับซาตาน หรือตัวละครในหนังที่ชั่วร้าย แต่นำไปใส่กับตัวละครที่ดีที่สุด มีคุณธรรมศีลธรรม คอยปกป้องรักษาโลก"
"ดังนั้นการไปมองว่าลบหลู่ศาสนา จึงเป็นเรื่องบ้าบอคอแตก และถึงขึ้นให้เด็กไปกราบไหว้ขอโทษก็ทำให้เด็กสั่นไหว และส่งผลถึงเด็กทั่วประเทศ เพราะต่อไปถ้าผู้ใหญ่ด่าเขาก็จะไม่กล้าทำอะไรอีก และหันไปลอกเลียนแบบ ผมถามว่าเด็กที่วาดรูปพระพุทธเจ้าให้เหมือนมากที่มีกี่คน คำตอบคือมีจำนวนมาก แต่คนที่กล้าทำให้เกิดความแตกต่างมีบ้างไหม คำตอบคือน้อย และเด็กคนนี้กล้า และไม่ผิดด้วย เนื่องจากเป็นอุลตร้าแมนที่เป็นตัวละครดีที่สุด ตามสติปัญญาของเด็ก"
อย่าไปมองว่าความแตกต่างคือความผิด หรือผิดจากตัวเองแล้วต้องด่าลูกเดียว แต่เราควรยกย่องคนไทยด้วยกัน อย่าไปด่าเด็กเพราะสงสารเด็ก เด็กไม่ได้ผิดอะไร ไม่ได้เอาเศียรพระพุทธรูปไปใส่กับเปรด สัตว์นรกหรือคนชั่ว หรือตัวละครที่ชั่วๆ ส่วนเด็กนักศึกษาที่วาดภาพก็อย่าท้อ และขอให้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะต่อไป...

"ปารีณา" ไม่เห็นด้วยอย่างแรง!! ภาพวาดพระอุลตร้าแมน จี้มหาลัยตอบสังคม


ต่อมาวานนี้ (8 ก.ย.62)ดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ์ นักวิชาการและอาจารย์พิเศษด้านปรัชญาการเมืองและศาสนา ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Kittitouch Chaiprasith แสดงความคิดเห็นเดียวกันกับอ.เฉลิมชัย โดยระบุว่า...
อ.เฉลิมชัย ท่านพูดได้ดีมากครับ
- เด็กที่วาดรูปอุตร้าแมนที่มีเศียรพระ (ซึ่งจริงๆ อุลตร้าแมนมีต้นแบบมาจากพระพุทธรูป ซึ่งเป็นตัวแทนของธรรมะที่ต่อสู้กับอธรรมะอยู่แล้ว) วันนี้โดนกดโดย "ผู้ใหญ่แย่ๆ" ที่ใช้ #อำนาจนิยม บีบเด็ก
- ผมได้ดูข่าวเห็น พวกครู อาจารย์ พวกองค์กรพุทธ บีบให้เด็กต้องไปกราบขอขมาพระผู้ใหญ่ในจังหวัดโคราช แล้วเด็กก็ยกมือไหว้ น้ำตาไหล พูดไปเสียงสั่นไป
- ทั้งที่เขาทำงานศิลป์ชิ้นนี้เพื่อสื่อสารว่า "พุทธะ" เป็นเสมือนฮีโร่อย่างอุลตร้าแมน ที่ลงมาสู้กับสิ่งล่อลวงในโลกนี้ เขาไม่ได้เอาเศียรพระไปอยู่กับตัวละครที่ชั่วร้ายหรือมีพฤติกรรมแย่ๆ แต่เอาไปอยู่กับฮีโร่ผู้ปกป้องมวลมนุษย์
- ซึ่งเรื่องนี้ก็ตามที่ อ.เฉลิมชัยว่าเลยคือ..."การไปมองว่าลบหลู่ศาสนา จึงเป็นเรื่องบ้าบอคอแตก"
- นอกจากที่ผู้ใหญ่แย่ๆ หลายกลุ่มจะไม่ได้แสดงถึงความเป็น สาวกของพุทธะ อย่างถูกต้องแล้ว ยังเที่ยวใช้อำนาจบีบให้เด็กต้องหวาดกลัวและไม่กล้ามีความคิดสร้างสรรค์ที่ดีๆ ต่อไป
- ซึ่งนี่คือ ทัศนคติและพฤติกรรมแย่ๆ ของผู้ใหญ่ส่วนหนึ่ง ที่ควรกวาดล้างให้หมดไปจากสังคมไทยในยุคปัจจุบันได้แล้ว!!
------------------------
#เนื้อหาที่อาจารย์เฉลิมชัยกล่าวในคลิป
"ผมจึงอยากจะบอกนักศึกษาที่เขียนรูปนี้ เขาเขียนตามความคิดว่าอุลตร้าแมนเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้เขา เขาเห็นว่ามีความเป็นฮีโร่ มีคุณงามความดี และปกป้องรักษาโลก เด็กจึงแทนที่ใบหน้าด้วยอุลตร้าแมน แต่เศียรยังคงเป็นพระพุทธเจ้าอยู่

"ปารีณา" ไม่เห็นด้วยอย่างแรง!! ภาพวาดพระอุลตร้าแมน จี้มหาลัยตอบสังคม


เพื่อบอกถึงคุณงามความดี แล้วสื่อไปถึงคนรุ่นใหม่เหมือนเขา โดยที่ไม่ได้เอาเศียรไปใส่กับซาตาน หรือตัวละครในหนังที่ชั่วร้าย แต่นำไปใส่กับตัวละครที่ดีที่สุด มีคุณธรรมศีลธรรม คอยปกป้องรักษาโลก"
ดังนั้นการไปมองว่าลบหลู่ศาสนา จึงเป็นเรื่องบ้าบอคอแตก และถึงขึ้นให้เด็กไปกราบไหว้ขอโทษก็ทำให้เด็กสั่นไหว และส่งผลถึงเด็กทั่วประเทศ เพราะต่อไปถ้าผู้ใหญ่ด่าเขาก็จะไม่กล้าทำอะไรอีก และหันไปลอกเลียนแบบ
ผมถามว่าเด็กที่วาดรูปพระพุทธเจ้าให้เหมือนมากที่มีกี่คน คำตอบคือมีจำนวนมาก แต่คนที่กล้าทำให้เกิดความแตกต่างมีบ้างไหม คำตอบคือน้อย และเด็กคนนี้กล้า และไม่ผิดด้วย เนื่องจากเป็นอุลตร้าแมนที่เป็นตัวละครดีที่สุด ตามสติปัญญาของเด็ก"

"ปารีณา" ไม่เห็นด้วยอย่างแรง!! ภาพวาดพระอุลตร้าแมน จี้มหาลัยตอบสังคม


ล่าสุดวันที่ 9 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า "ไม่เห็นด้วยอย่างแรง คนที่เห็นภาพนี้แล้วออกมาแสดงความคิดเห็นว่าโอเค และอ้างโน่นอ้างนี่ ก็อาจเป็นสิทธิ์ ของคนนั้นๆที่จะวิพากษ์วิจารณ์
แต่สำหรับตัว ดิฉันเห็นแล้วไม่สบายใจ เพราะดิฉันนับถือศาสนาพุทธ วันนี้มีสิ่งแปลกประหลาด เข้ามาในสังคม เข้ามาในขนบธรรมเนียมประเพณี เข้ามาในสถาบันศาล สถาบันพระมหากษัตริย์ และตอนนี้เริ่มเข้ามาในพุทธศาสนาอยากขอร้องให้คณะครูมหาวิทยาลัยราชภัฏ นครราชสีมา ที่มีส่วนเกี่ยวกับรูปภาพนี้ ช่วยตอบคำถามกับสังคมว่า เกิดอะไรกับลูกศิษย์นักศึกษาปี4ของท่าน ภาพพื้นหลังลายหลุยส์วิตตอง ลายfendi และมีเศียรพระ อยู่บน ร่างอุลตร้าแมน ฝากอาจารย์ที่สอนวิชานี้ ช่วยด้วยนะคะ

logoline