svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ยันเศรษฐกิจไทย ไม่ถดถอย

09 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี "นฤมล ภิญโญสินวัฒน์" กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ฝากให้ชี้แจงกรณีมีการเข้าใจผิดเกี่ยวกับการสื่อสารในประเด็นเศรษฐกิจ

ที่มีการใช้คำว่า เศรษฐกิจถดถอย โดยยืนยันว่าเศรษฐกิจไทยไม่ได้ถดถอย เพราะคำนี้จะใช้กับกรณีเศรษฐกิจติดลบ แต่เศรษฐกิจไทยยังเติบโต เพียงแต่ภาครัฐปรับตัวเลขคาดการณ์ทางเศรษฐกิจลง เนื่องจากมีปัจจัยหลายอย่างมากระทบ โดยเฉพาะปัจจัยภายนอก

นายกฯ ยันเศรษฐกิจไทย ไม่ถดถอย


ส่วนเรื่องหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีที่มากขึ้นนั้น โดยปกติถ้าเศรษฐกิจเติบโต หนี้ครัวเรือนก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย 
แต่ตัวเลขหนี้ครัวเรือนของเราตอนนี้อยู่ที่ร้อยละ 77 ยังอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมและจัดการได้ เพราะตัวเลขที่ BIS หรือ Bank for International Settlements กำหนดว่าอันตรายคือ ร้อยละ 85 
ขณะที่ประเทศพัฒนาแล้วอย่างอังกฤษ ออสเตรเลีย ล้วนมีตัวเลขหนี้ครัวเรือนเกิน 100 เปอร์เซ็นต์ทั้งนั้น แต่ไม่ได้แปลว่ารัฐบาลจะไม่ดูแลใส่ใจ เพราะคอยติดตามอยู่ตลอด

นายกฯ ยันเศรษฐกิจไทย ไม่ถดถอย


ทั้งนี้ หากย้อนไปดูตัวเลขหนี้ ปี 2553-2557 หนี้ครัวเรือนเพิ่มจาก 6.4 ล้านล้านบาท เป็น 10.4 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 4 ล้านล้านบาท 
ขณะที่ปี 2557-ปัจจุบัน เพิ่มขึ้นเพียง 2.5 ล้านล้านบาท ส่วนหนึ่งมาจากการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ทำให้หนี้ในระบบเพิ่มมากขึ้น เช่น มาตรการให้สินเชื่อฉุกเฉิน พิโกไฟแนนซ์ เป็นต้น

logoline