svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ระลึกชาติ "เจ๊แดง-บุญทรง" คู่กรรม(การเมือง)

08 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นที่แน่ชัดว่า "บุญทรง เตริยาภิรมย์" อดีต รมว.พาณิชย์ โดนจำคุกเพิ่มอีก 6 ปี รวมเป็น 48 ปี หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อ่านคำพิพากษาชั้นอุทธรณ์คดีทุจริตระบายข้าวจีทูจี พร้อมลงโทษพวกที่ร่วมกันทุจริต มีทั้งรอลงอาญา และจำคุกตั้งแต่ 4-48 ปี ลดหลั่นกันไป รวมทั้งให้ร่วมกันชดใช้เงินกว่า 97 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ย


อย่างไรก็ตาม "บุญทรง" ได้บอกกับลูกชาย "เดชนัฐวิทย์ เตริยาภิรมย์" ให้ทำหน้าที่ทางการเมืองให้ดีที่สุดตามที่ตั้งใจ และให้มีความเข้มแข็ง

ก่อร่างสร้างพรรค

พลันที่คนไทยได้อ่านข่าว "บุญทรง" ถูกจำคุก 48 ปี คดีทุจริตจำนำข้าว ต่างก็นึกถึง 2 สาวตระกูลชินวัตร "เยาวภา วงศ์สวัสดิ์" และ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร"

ระลึกชาติ "เจ๊แดง-บุญทรง" คู่กรรม(การเมือง)


บุญทรง ในวันที่รุ่งโรจน์


ปี 2543 "เจ๊แดง" น้องสาวทักษิณ ชินวัตร ยังเป็นละอ่อนการเมือง เดินสายไปกราบพ่อเลี้ยงณรงค์ พ่อเลี้ยงเมธา ที่เมืองแพร่ ไปอ้อนวอนให้ยงยุทธ ติยะไพรัช ย้ายจาก ปชป.มาสังกัดไทยรักไทย

ในเชียงใหม่ นักการเมืองผู้มากบารมีคือ "เจ้าหนุ่ย" เจ้าธวัชวงศ์ ณ เชียงใหม่ และ "พ่อเลี้ยงอี๊ด" อุดรพันธุ์ จันทรวิโรจน์ ซึ่งอยู่คนละขั้วกัน 

ทักษิณ ชินวัตร เห็นน้องสาวมือใหม่ มีประสบการณ์แค่การขายมือถือ ไม่ประสีประสาการเมือง จึงไปคว้าเอาหนุ่มใหญ่รูปหล่อ "เสี่ยฮุก" บุญทรง เตริยาภิรมย์ กรรมการผู้จัดการเบนซ์ช้างเผือก และรองประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ มาเป็นผู้ช่วยน้องสาวทำงาน

อีกด้านหนึ่ง บุญทรงที่สวมหัวโขนรองประธานสภา ก็เปรียบเสมือนตัวแทนของภาคธุรกิจเชียงใหม่ที่เข้ามาในยุคสร้างพรรคไทยรักไทย

แม่ค้าขายมือถือ-พ่อค้าขายเบนซ์ ช่วยกันวางแผนเลือกตั้งเชียงใหม่ โชคดีกระแสนายกฯ คนเมืองติดตลาด เลยลบคำปรามาสละอ่อนการเมืองได้

ก่อร่างสร้างมุ้ง

รัฐบาลไทยรักไทยหลังเลือกตั้ง 2544 "เจ๊แดง" ไม่มีตำแหน่งในรัฐบาลทักษิณชุดแรก แต่ทักษิณก็ยังให้บุญทรงช่วยงานเจ๊แดง ทำหน้าที่ประสานกลุ่ม ส.ส.สายเหนือ จึงเกิดเป็น "มุ้งวังบัวบาน"

บุญทรงยังได้ใช้คอนเนกชั่นสภาอุตสาหกรรมฯ และศิษย์เก่ามงฟอร์ตรุ่น ม.ศ.3 (2518) ช่วยเหลือเจ๊แดงขับเคลื่อนนโยบายพรรคในส่วนภาคเหนือ

ระลึกชาติ "เจ๊แดง-บุญทรง" คู่กรรม(การเมือง)


เมื่อได้เป็น รมว.พาณิชย์ เพื่อนๆ นักธุรกิจแสดงความยินดี


หลังเลือกตั้ง 2550 สมัยรัฐบาลพรรคพลังประชาชน สมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี เวลานั้น "เนวิน ชิดชอบ" ใหญ่ที่สุดในพรรค แม้แต่เจ๊แดงยังต้องหลบ

เมื่อสมัครหลุดจากตำแหน่งนายกฯ เจ๊แดงหักเนวิน ดันสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ขึ้นนายกรัฐมนตรี และให้บุญทรงตามไปเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

บุญทรงมีหน้าที่ลักษณะเดียวกับผดุง ลิ้มเจริญรัตน์ ในยุครัฐบาลทักษิณ คือเป็นคนสนิทที่คอยติดตามสมชายไปทุกแห่ง

ก่อร่างสร้างฐานอำนาจ

ไม่เพียงสื่อฝ่ายตรงข้าม "เครือข่ายชินวัตร" จะแอบนินทาบทบาทของบุญทรงที่แนบแน่นกับเจ๊แดง นักการเมืองพรรคเดียวกัน ก็มองด้วยความแปลกใจที่นักธุรกิจหนุ่มหน้าตาดีจะได้รับความไว้ใจจากเจ๊แดงให้เข้านอกออกในเสมือนเลขาฯ ส่วนตัว

ระลึกชาติ "เจ๊แดง-บุญทรง" คู่กรรม(การเมือง)


ชีวิต 3 พี่น้อง ตระกูลชินวัตร ในต่างแดน


หลังเลือกตั้ง 2554 ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ได้เวลาเจ๊แดงผงาด รัฐบาลยิ่งลักษณ์ 1 บุญทรงจึงได้เป็น รมช.คลัง และเมื่อมีการปรับ ครม.ต้นปี 2555 บุญทรงได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีพาณิชย์

ผ่านไป 2 ปี ปัญหาโครงการจำนำข้าว สร้างผลสะเทือนทางการเมือง พรรคเพื่อไทยตกเป็นฝ่ายรับ กลุ่มมุ้งต่างๆ ในพรรคเริ่มกดดันอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ปรับ ครม. โดยเฉพาะกระทรวงพาณิชย์

บุญทรงตกเป็นเป้าโจมตีทั้งในพรรคและนอกพรรค แต่เจ๊แดงก็ล็อบบี้น้องสาว เจ๊ปู ไม่ได้ปรับบุญทรงออก เพราะเป็นกล่องดวงใจของเจ้าแม่วังบัวบาน แล้วในที่สุดโครงการจำนำข้าวก็เป็นสาเหตุสำคัญ ที่ทำให้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ล่มสลาย

ระลึกชาติ "เจ๊แดง-บุญทรง" คู่กรรม(การเมือง)


เยาวภา-สมชาย และหลานที่ฮ่องกง


บุญทรงเดินเข้าสู้เส้นทางคดีทุจริตจำนำข้าวพร้อมกับยิ่งลักษณ์ แต่เมื่อถึงวันพิพากษาคดี ยิ่งลักษณ์หลบหนีออกนอกประเทศ

ปลายปีที่แล้ว มีข่าวเจ๊แดงเดินทางออกไปใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศ ในห้วงเวลาเดียวกันกับบุญทรง เตริยาภิรมย์ ออกจากเรือนจำมารักษาตัวในโรงพยาบาลตำรวจ

ในอดีต ชีวิตการเมืองของบุญทรงฝากไว้กับบารมีของเจ๊แดง แต่หลังจากนี้ ชะตากรรมเจ๊แดง ก็อยู่ที่บุญทรงจะคิดอ่านอย่างไร? สำหรับคดีจำนำข้าวภาค 2 
 
*******************************
คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 9 ก.ย.62

logoline