svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมชลฯ ระบายน้ำเพิ่ม อยุธยาท่วมสูงอีกหลายพื้นที่

09 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมชลประทาน เตือนดันระบายน้ำเหนือลงอ่าวไทย 900-1,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ผ่านเขื่อนเจ้าพระยา น้ำท่วม 80 ชม.หลายตำบลใน อำเภอเสนา - อำเภอผักไห่ จ.อยุธยา

9 กันยายน 2562 - นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่าฝนที่ตกหนักทางตอนบนของลุ่มน้ำเจ้าพระยา ส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลหลากลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาอย่างต่อเนื่อง 
โดยกรมชลประทาน ยังคุมปริมาณการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ลดผลกระทบจังหวัดท้ายเขื่อนพร้อมเตือนประชาชนริมสองฝั่งเจ้าพระยา เตรียมรับมือน้ำเพิ่มสูงขึ้น ที่ผ่านมาเกิดฝนตกหนักจากอิทธิพลของพายุโซนร้อน โพดุล ทั้งร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือเกือบตลอดสัปดาห์
ส่งผลทำให้เกิดฝนตกหนักบริเวณจังหวัดตาก แพร่ ลำปาง สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก และจังหวัดพิจิตร ทำให้ปริมาณน้ำหลากจากแม่น้ำปิง วัง ยม น่านและลำน้ำสาขาไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ที่สถานีวัดน้ำ C.2 อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
"กรมชลประทาน มีความจำเป็นต้องปรับการบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสภาพน้ำในปัจจุบันและเตรียมรองรับสถานการณ์น้ำที่จะเกิดขึ้นประกอบกับจากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาในช่วง วันที่ 10 - 13 กันยายน 2562 ร่องมรสุมเลื่อนลงมาพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือ รวมทั้งมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ซึ่งจะทำให้มีฝนเพิ่มขึ้นและอาจเกิดการสะสมปริมาณน้ำมากขึ้นด้วย" นายทองเปลว กล่าว
อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า สถานการณ์ปัจจุบัน มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในเกณฑ์ 898 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จึงมีความจำเป็นต้องเพิ่มปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาให้อยู่ในเกณฑ์ 900 - 1,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที 
ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำตั้งแต่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบัน ได้แก่ บริเวณตำบลบ้านกระทุ่ม ตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา และตำบลท่าดินแดง อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อีกประมาณ 0.30 - 0.80 เมตร
ทั้งนี้ เพื่อให้การระบายน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาให้ออกสู่ทะเลได้รวดเร็วยิ่งขึ้น กรมชลประทาน จะเริ่มทำการควบคุมการปิด-เปิดประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ จังหวัดสมุทรปราการ ตามจังหวะการขึ้นลงของน้ำทะเล เมื่อมีปริมาณน้ำไหลผ่าน อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อัตราเฉลี่ยตั้งแต่ 1,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และหากมีปริมาณน้ำหลากเพิ่มเติม กรมชลประทานจะแจ้งให้ทุกฝ่ายทราบในระยะต่อไป เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำ
จึงได้ประสานขอความร่วมมือหน่วยงานจังหวัด ประกาศประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บริษัท ห้างร้าน ที่ประกอบกิจการในแม่น้ำเจ้าพระยา อาทิ งานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง แพร้านอาหาร  และประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ขอให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และรับข่าวสารจากทางราชการเท่านั้น 
หากต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่โครงการชลประทานใกล้บ้าน หรือโทร. 1460 สายด่วนกรมชลประทาน ได้ตลอดเวลา จึงแจ้งมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

logoline