svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

'ธรรมนัส' จ่อไล่นายทุนพ้นพื้นที่ ส.ป.ก.

08 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ร.อ.ธรรมนัส เผย ความคืบหน้าแก้ไขปัญหาพื้นที่คร่อมทับระหว่างส.ป.ก. กับอุทยานแห่งชาติทับลาน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา นำไปสู่ปัญหานายทุนบุกรุกสร้างรีสอร์ตจำนวนมาก พร้อมตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดิน ส.ป.ก.ทั่วประเทศ และสั่งเลขาฯ ส.ป.ก. สแกนทุกพื้นที่ โดยเอาชาวบ้านเป็นหลัก

รมช.เกษตรและสหกรณ์ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เปิดเผยความคืบหน้าแก้ไขปัญหาพื้นที่คร่อมทับระหว่างส.ป.ก. กับอุทยานแห่งชาติทับลาน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา นำไปสู่ปัญหานายทุนบุกรุกสร้างรีสอร์ตจำนวนมาก ว่า 
ในพื้นที่ทับซ้อนระหว่างสองหน่วยงาน และพื้นที่อื่นๆ เปลี่ยนมือจากเกษตรกรไปอยู่ในมือนายทุนรายใหญ่ ทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวด้วย และกรณีขยายตัวเป็นชุมชนเมือง เช่นหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา และมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง สั่งการให้หาข้อเท็จจริงทั้งหมด พร้อมกับได้ตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดิน ส.ป.ก.ทั่วประเทศ มอบนโยบายให้ เลขาธิการส.ป.ก. วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข ว่า ต้องยึดคืนหลวงก่อน หลังจากนั้นต้องจัดสรรให้ประชาชนเท่านั้น

'ธรรมนัส' จ่อไล่นายทุนพ้นพื้นที่ ส.ป.ก.


ส่วนพื้นที่ที่ไม่เหมาะกับการทำการเกษตร อาจจะทำวิสาหกิจชุมชนเชิงท่องเที่ยว แต่ต้องผ่านคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นไว้แล้ว
ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า พื้นที่ส.ป.ก.ทั่วประเทศมี 40 ล้านไร่ จัดสรรให้เกษตรกร ผู้ยากไร้ เข้าทำกินแล้ว 36 ล้านไร่ ยังเหลือ 4 ล้านไร่ที่มีหลายปัญหาที่ยังรังวัดไม่ได้ 
จึงสั่งให้เลขาฯ ส.ป.ก. สแกนทุกพื้นที่ ทั้งที่แจกเอกสารสิทธิไปแล้ว คลี่มาดูทั้งหมดว่าพื้นที่ใดมีปัญหาอย่างไร ทั้งเปลี่ยนมือ ทับซ้อนกับพื้นที่ป่า นายทุนบุกรุกเท่าไร เพื่อนำพื้นที่มาใช้ผิดวัตถุประสงค์ มาจัดสรรให้ชาวบ้านที่มีสิทธิตามคุณสมบัติ เพราะมีเกษตรกร ประชาชนยากจนไม่มีที่ดินทำกิน ขึ้นทะเบียนรอพื้นที่ ส.ป.ก.ไว้กว่า 8 แสนราย"เราต้องเอาชาวบ้านเป็นหลัก หากอยู่อาศัยในพื้นที่ ส.ป.ก. อยู่แล้ว ต่อมามีความเจริญเข้าไป ขยายตัวเป็นชุมชน เช่นหน้า ม.พะเยา ม.แม่ฟ้าหลวง ถ้าต้องแก้กฎหมายให้เช่าได้ก็จะพิจารณา กำลังให้ฝ่ายกฎหมายเร่งศึกษา และในส่วนที่อยู่ในมือนายทุนต้องยึดคืนกลับมาให้ชาวบ้านเท่านั้น ผมต้องทำให้ได้"  ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

logoline