svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"มท.2". ลุย จ.เลย ติดตามภัยแล้ง

08 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"มท.2". ลุย จ.เลย ติดตามภัยแล้ง สูบน้ำจากแม่น้ำเลยใช้ผลิตน้ำประปาให้ปชช.เขตเทศบาลเมืองเลย กปภ. ทุ่มงบฯ 325 ล้านบาท ขยายพื้นที่บริการน้ำประปาแก้ภัยแล้งอนาคตปี63-65

เมื่อวันที่ 8 กันยายน  2562  นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2)และคณะ ลงพื้นที่ จ.เลย เพื่อติดตามสถานการณ์ภัยแล้งและการบริการน้ำช่วยเหลือพี่น้องประชาชนเพื่ออุปโภค บริโภคซึ่งพื้นที่จังหวัดเลยยังคงประสบภัยแล้งจากสถานการณ์ฝนทิ้งช่วง  โดยเดินทางไปดูการบริหารจัดการน้ำที่อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำหมานตอนบน  ที่ตั้งในเขต ตำบลกกทอง อำเภอเมือง ที่ยังประสบปัญหาน้ำเหนืออ่างแล้ง 

"มท.2". ลุย จ.เลย ติดตามภัยแล้ง

 รมช.มหาดไทย  กล่าวว่า  จากการลงพื้นที่พบว่า อ่างเก็บน้ำหมานตอนบนซึ่งเป็นแหล่งกักเก็บน้ำเพื่อใช้ผลิตน้ำประปาหล่อเลี้ยงเขตเทศบาลเมืองเลยยังมีปริมาณน้ำไม่เพียงพอคือ มีน้ำไม่ถึง 25% ของอ่าง ทำให้กระทบต่อพี่น้องประชาชนในจ.เลย เพราะในการผลิตน้ำประปาแต่ละวันต้องใช้น้ำดิบวันละ 25,000 ลบ.เมตรให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตเทศบาลเมืองเลยและตำบลข้างเคียง แนวทางการแก้ไขปัญหาเฉพาะคือ ใช้การสูบน้ำจากแม่น้ำเลยเข้ามาเก็บในอ่างน้ำหมานเพื่อใช้ผลิตน้ำประปาให้พี่น้องประชาชนได้ใช้อุปโภค บริโภคเป็นการเฉพาะหน้า  และเพื่อให้มีปริมาณน้ำหล่อเลี้ยงอ่างเก็บน้ำไม่ให้กระทบต่อระบบนิเวศน์

"มท.2". ลุย จ.เลย ติดตามภัยแล้ง


โดยรัฐบาลได้มีมาตราการแก้ไขปัญหาภัยและช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งและอุทกภัย กระทรวงมหาดไทย โดยมีงบประมาณวงเงิน 15,800 จังหวัดละ 200 ล้านบาท  นอกจากนี้  การประปาภูมิภาค(กปภ.)ยังอนุมัติงบประมาณอีก325 ล้านบาทให้การประปาภูมิภาค( จ.เลย)เพื่อวางท่อส่งน้ำและขยายพื้นที่การให้บริการกับพี่น้องประชาชนในจ.เลย ในการเตรียมการรองรับสถานการณ์ภัยแล้งในปี2563-65 ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาแล้งซ้ำซาก และขยายพื้นที่ให้ประชาชนรอบนอกเขตเทศบาลเมืองเลยจะได้มีน้ำประปาสะอาดใช้ในการอุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวันด้วย   ทั้งนี้ ในพื้นที่ภาคอีสาน ด้านจ.อุบลฯ ยโสธร และร้อยเอ็ด กลับประสบปัญหาอุทกภัย น้ำท่วมบ้านเรือนและพื้นที่เกษตรกรรมของประชาชนจำนวนมาก 

"มท.2". ลุย จ.เลย ติดตามภัยแล้ง

"มท.2". ลุย จ.เลย ติดตามภัยแล้ง

logoline