svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" แจงปมถวายสัตย์ ไม่ต้องตั้งองครักษ์

08 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาเริ่มต้นประเด็นทางการเมือง ที่ เหตุการณ์สำคัญที่จะเกิดขึ้น ในช่วงกลางเดือนนี้ คือ การเปิดอภิปรายทั่วไป ประเด็น การถวายสัตย์ปฏิญาณตน ซึ่งพรรคพลังประชารัฐ เชื่อ เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ชี้แจง ก็จะหมดปัญหา โดยไม่จำเป็นต้องตั้งองครักษ์

รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัล พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ พูดถึง การรับมือการอภิปรายนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ว่า เชื่อ จะไม่มีปัญหาอะไร และเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะไปตอบข้อซักถามด้วยตัวเอง และจะสามารถชี้แจงได้อย่างชัดเจน เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ เคยพูดหลายครั้งแล้ว ว่า ปฏิบัติตามขั้นตอน แต่เมื่อฝ่ายค้านขอใช้สิทธิ์ตามระบอบรัฐสภา เพื่อขอเปิดอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ ก็พร้อมใช้สิทธิ์ตัวเองในการชี้แจง ดังนั้น จึงมั่นใจ ว่า ชี้แจงแล้วทุกอย่างก็น่าจะจบ
ในความเห็นส่วนตัว คุณพุทธิพงษ์ เห็นว่า การประชุมลับมีข้อดี เพราะ อาจมีเนื้อหาที่กระทบกระเทือนในหลายมิติ ซึ่งเป็นเรื่องที่ควรระมัดระวัง แต่หากมติของสมาชิกเห็นว่า ไม่ควรเปิดประชุมลับ ก็พร้อมที่จะปล่อยให้เป็ฯไปตามมติส่วนใหญ่
ขณะที่พรรค พลังประชารัฐ ได้เตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ โดยพรรคร่วมรัฐบาลยืนยัน ว่า จะอยู่ร่วมรับฟังการอภิปรายอย่างครบถ้วน ไม่ต้องตั้งองครักษ์พิทักษ์นายกรัฐมนตรี เพราะหากฝ่ายค้านอภิปรายเกินเลย นอกประเด็น หรือ ผิดข้อบังคับ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ก็สามารถประท้วงให้เป็นไปตามข้อบังคับได้อยู่แล้ว และเชื่อว่า ก่อนประชุม ประธาน ชวน หลีกภัย จะอธิบายกรอบของการอภิปราย ให้สมาชิกได้รับทราบ หาก มีอะไรเกินเลย ก็ ส.ส.ร่วมรัฐบาล ก็จะใช้สิทธิ์ประท้วงตามหน้าที่
ขณะที่การเตรียมความพร้อม ในส่วนของฝ่ายค้าน ประธานวิปฝ่ายค้าน สุทิน คลังแสง บอกว่า ส.ส.ฝ่ายค้าน แสดงความจำนง ในการอภิปรายราว 20 คน หากอภิปรายครบทั้งหมด คนละ 30 นาที พรรคฝ่ายค้าน ก็จะน่าจะได้รับการจัดสรรเวลา 10 ช.ม. ภายใต้กรอบเวลาในการอภิปรายประมาณ 14 ชั่วโมง // อีก 4 ชั่วโมง เป็นของฝ่ายรัฐบาลในการชี้แจง ซึ่งเรื่องนี้ สัปดาห์หน้า จะมีการประชุม สรุปในรายละเอียดกันอีกครั้ง

logoline