svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อธิบดีกรมอุทยานฯ โต้ ภาพถ่าย "บิลลี่"

07 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ กล่าวถึง การย้ายเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน 4 คน ว่า เพื่อความบริสุทธิ์ใจและให้ดีเอสไอ เข้าไปทำงานได้เต็มที่และเรื่องนี้ได้หารือกับรัฐมนตรีแล้ว จึงได้ย้ายคนที่อยู่ในเหตุการณ์ ณ วันนั้น ออกนอกพื้นที่ และเพื่อความสบายใจของญาติๆนายบิลลี่ด้วย แต่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ผิด

อธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวต่อไปว่า ณ วันนี้ เขายังเป็นผู้บริสุทธิ์ทุกคน ส่วนเหตุการณ์ในเรื่องนี้จะเป็นอย่างไรตนไม่รู้ และเกิดขึ้นก่อนตนเป็นอธิบดีกรมอุทยานฯ ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย  ส่วนเอกสาร หลักฐานจะพาดพิงถึงใครก็ว่าไปตามพยานหลักฐาน ใครผิดก็ว่าไปตามผิด แต่  ณ วันนี้ ที่ยังไม่มีการชี้ชัดว่าใครผิด ต้องถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ทุกคน ตราบใดที่ศาลยังไม่มีคำพิพากษา ต้องถือว่ายังบริสุทธิ์ และดีเอสไอ ยังไม่ได้แจ้งว่าใครเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยกับการหายตัวของนายบิลลี่หรือกล่าวหาใคร
"ที่ย้ายเจ้าหน้าที่ 4 คนนี้ ไม่เกี่ยวว่าไปทำให้คุณบิลลี่ เสียชีวิต แต่เขาอยู่ในเหตุการณ์ขณะเกิดเหตุวันที่จับกุมตัวคุณบิลลี่  แต่หลังจากจับกุมนายบิลลี่แล้ว เหตุการณ์จะเป็นอย่างไรต่อไป ไม่สามารถรู้ได้  เราไม่รู้ว่าใครผิดใครถูก ตอนนี้จึงต้องถือว่าทุกคนบริสุทธิ์ ยกเว้นพยานหลักฐานของดีเอสไอ พาดพิงถึงใครก็ขอตัวมา นำตัวไปสืบสวนสอบสวนก็ว่าไป เราพร้อมให้ความร่วมมืออยู่แล้ว"
ส่วนภาพลับที่นายบิลลี่  ถ่ายไว้ได้นั้น   อธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวว่า  ภาพนั้นมีคนส่งมาให้ตนดูแล้ว  ไม้ในภาพ ภาษาราชการเรียกว่า " ไม้ล้มขอนหนอนไพร" เป็นไม้ที่หักโค่นแล้ว  หรือถูกตัดปล่อยทิ้งไว้ เจ้าหน้าที่ก็ไปตัดเพื่อจะเอามาแปรรูปนำมาใช้ในทางราชการ นำมาปรับปรุงสำนักงานบ้านพัก  และกรมอุทยานฯ สามารถอนุมัติ ให้เอามาใช้ในทางราชการได้ และไม่ใช่การตัดสดๆ สังเกตดูจากภาพได้เลย ซึ่งแฟนนายบิลลี่ นำภาพดังกล่าวออกมาเปิดเผยว่าอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้นายบิลลี่ถูกอุ้มและเสียชีวิตนั้น แต่ไม้ที่เห็นในภาพ คือไม้ล้มขอนหนอนไพร  ซึ่งกรมอุทยานฯ อนุมัติให้นำมาใช้ประโยชน์ได้ ไม่ใช่เฉพาะที่แก่งกระจานเท่านั้น  ที่ไหนก็ได้หากเป็นไม้ประเภทนี้   หัวหน้าหน่วยงานสามารถอนุมัติเพื่อให้นำไปใช้ประโยชน์ในทางราชการได้ แต่ไปตัดไม้สดๆไม่ได้  จึงไม่ใช่การแอบตัดไม้ 
"เมื่อเป็นไม้ล้มขอนหนอนไพร  ซึ่งเป็นไม้อนุญาตให้ตัดได้เพื่อนำไปใช้ประโยชน์  ผมจึงเห็นว่าเจ้าหน้าที่ไม่มีความจำเป็นต้องแอบตัด และเมื่อไม่มีความจำเป็นต้องแอบตัด ก็ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการอุ้มฆ่านายบิลลี่" 
 

logoline