svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วิลาส" แฉ! พิรุธตัดถนนเลียบคลองปะปา "แจ้งวัฒนะ-สรงประภา" ส่อทุจริต

07 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิลาส" แฉพิรุธตัดถนนเลียบคลองปะปา "แจ้งวัฒนะ-สรงประภา" ส่อทุจริต ใช้วิธีเจรจาปรองดองแทนเวนคืน สูงกว่าราคาประเมิน จี้ถาม "ผู้ว่ากทม." ตั้งคนในสำนักจัดการกรรมสิทธิ์ดักชื้อที่ดินจริงหรือไม่

เมื่อเวลา 11.00 วันที่ 7 ก.ย.ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวตั้งข้อสังเกตการทุจริตเวนคืนที่ดินของกทม. หลังมีชาวบ้านมาร้องเรียนว่าจะมีการตัดเส้นใหม่จากถนนแจ้งวัฒนะ เชื่อมไปยังถนนสรงประภา ดอนเมือง เลียบคลองปะปาฝั่งตะวันออก โดยมีการกำหนดราคาสูงกว่าราคาประเมินจากตารางวาละ 26,000 บาทเป็น 66,000 บาท 

"วิลาส" แฉ! พิรุธตัดถนนเลียบคลองปะปา "แจ้งวัฒนะ-สรงประภา" ส่อทุจริต



โดยใช้มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ปี 2500 โดยวิธีการเจรจาปลองดองแทนที่จะใช้พ.ร.บ.เวนคืนที่ดิน พ.ศ.2530 รวมถึงบางแปลงมีการเพิ่มเงินพิเศษให้อีก 50,000 บาท และที่ดินที่มีผลประโยชน์ก็จะเพิ่มให้อีก 10 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นตนจึงอยากเรียนร้องให้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  เข้าไปตรวจสอบคณะบุคคลที่อ้างว่ามาจากคณะกรรมการกรรมสิทธิ์ กทม. โดยที่อ้างว่ากระทำการในนามสำนักงานจัดการกรรมสิทธิ์ กทม.ทำหน้าที่เเทน ผอ.สำนักการโยธา กทม. หรือบางครั้งก็อ้างว่าปฎิบัติราชการแทนผู้ว่า กทม.ตามมติ ครม. จึงอยากจะถามว่าการไปเจรจาดังกล่าวใช้หลักเกณฑ์และกฎหมายใดไปดำเนินการ เพราะที่ผ่านมาไม่มีลายเซ็น หรือหนังสือมอบอำนาจจากผู้ว่า กทม.  

"วิลาส" แฉ! พิรุธตัดถนนเลียบคลองปะปา "แจ้งวัฒนะ-สรงประภา" ส่อทุจริต



อย่างไรก็ตามขณะนี้พบว่ามีการเวรคืนที่ดินไปแล้ว 75 ราย ในส่วนนี้มีจำนวน 35 รายที่ได้รับเงินเวนคืน 75 เปอร์เซ็นต์แล้ว และอีก 10 ราย ได้รับเงินเวนคืนครบทั้งหมดแล้ว โดยมีการใช้เงินกวานชื้อที่ดินจากขาวบ้านแบบปรองดองไปแล้ว 347 ล้านบาท ทั้งนี้การสร้างถนนดังกล่าวจะต้องได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล 60 เปอร์เซ็นต์ แต่ในอนาคตรัฐบาลจะมีการสร้างถนนคร่อมคลองส่งน้ำปะปาจากสามเสนไปถึงโรงส่งน้ำดิบสำเเล จังหวัดปทุมธานี จึงไม่มีความจำเป็นที่จะตัดถนนเส้นนี้ 

logoline