svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

หมอตะลึง! พบก้อนเนื้อในช่องท้องผู้ชาย 5.4 กิโล

07 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 7 ก.ย.ผู้สื่อข่าวจังหวัดบึงกาฬ ได้รับการเปิดเผยจาก นายแพทย์ณัฐ ทองบัวศิริไล ศัลยแพทย์ ประจำโรงพยาบาลบึงกาฬ ว่าพบผู้ป่วยเพศชายอายุ 52 ปี รูปร่างท้วมมีอาการปวดท้องแน่นท้อง

เมื่อตรวจดูด้วยเครื่องมือแพทย์พบก้อนเนื้ออยู่ในช่องท้อง ซึ่งอยู่ในตำแหน่งที่อันตรายพอสมควร เนื่องจากเป็นก้อนเนื้อติดพังผืดโยงติดกันกับอวัยวะข้างเคียงที่สำคัญ เช่น ทั้งตับ ลำไส้และกระเพาะอาหาร ก้อนเนื้อโตน้ำหนักประมาณ 4 กิโลกรัม จึงนัดมาผ่านตัดวันหลัง แต่ผู้ป่วยไม่พร้อม หายไป 5-6 เดือนโผล่มาคราวนี้บอกว่าพร้อมที่จะผ่าตัดแล้ว เพราะเจ็บท้อง แน่นอึดอัดหายใจไม่สะดวก แต่ดูๆ ท้องจะโตกว่าเดิมที่พบครั้งแรก
คุณหมอณัฐ กล่าวต่อไปว่า หลังจากนัดกันได้วันเวลาผ่าตัดจึงได้ให้ทีมงานแพทย์พยาบาลเตรียมเครื่องมือในการผ่าตัด ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที ซึ่งการผ่าตัดในครั้งนี้สำเร็จราบรื่นผ่านไปด้วยดี พบก้อนเนื้อมีขนาด 35x32 เซนติเมตร และมีน้ำหนักถึง 5.4 กิโลกรัมมีพังผืดติดกับกระเพาะอาหาร ลำไส้ และตับ ส่วนสาเหตุการเกิดเนื้องอกก้อนนี้ยังไม่ทราบ ต้องส่งชิ้นเนื้อไปพิสูจน์ยังห้องแล็บอีกที "การผ่าตัดเนื้องอกที่มีลักษณะนี้ มีพังผืดติดกับอวัยวะข้างเคียงที่สำคัญ ทั้งตับ ลำไส้และกระเพาะอาหาร จะใช้เวลาในการผ่าตัดที่ยาวนาน ต้องใช้ความระมัดระวังในการผ่าตัด ทั้งเส้นเลือดขนาดใหญ่ที่มาเลี้ยงอวัยวะ จำเป็นต้องตัดกระเพาะอาหาร และตับออกบางส่วน มีโอกาสที่จะเสียเลือดมากจนทำให้ผู้ป่วยเกิดภาวะช็อคจากการเสียเลือดได้ 
แต่เนื่องจากทางโรงพยาบาลได้รับการบริจาค เครื่องมือจี้และตัดด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง ของมูลนิธิพุทธสมุนไพรคู่แผ่นดินไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดย "หลวงปู่ทุย" หรือ พระอาจารย์ปรีดา ฉนฺทกโร แห่งวัดป่าดานวิเวกหรือวัดดงศรีชมภู ซึ่งตั้งอยู่ที่หมู่บ้านแสงอรุณ หมู่ที่ 7 ต.ศรีชมภู อ.โซ่พิสัย จ.บึงกาฬ จึงทำให้การผ่าตัดทำได้รวดเร็วขึ้น ผู้ป่วยได้รับการดมยาสลบน้อยลง และเสียเลือดน้อยลมีความเสี่ยงและปลอดภัยสูง จึงเป็นผลดีกับผู้ป่วยอย่างมากครับ"

หมอตะลึง! พบก้อนเนื้อในช่องท้องผู้ชาย 5.4 กิโล


นายแพทย์ณัฐ คุณหมอศัลยแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า โรงพยาบาลบึงกาฬ เป็นระดับอำเภอ แต่เมื่อ 8 ปีที่แล้วถูกยกฐานะเป็นโรงพยาบาลจังหวัด ทั้งหมอและเครื่องมือจึงเติบโตไม่ทัน ที่ผ่านมาจะได้รับงบประมาณเฉพาะตัวตึกหรืออาหาร เมื่อเปิดบริการเติมรูปแบบทั้งเครื่องมือแพทย์มีไม่เพียงพอ จำเป็นต้องใช้ตัวเก่าที่ไม่ทันสมัย ใช้แต่ละทีต้องหยุดทำความสะอาดเป็นเวลานานจึงนำกลับมาใช้กับคนไข้คนใหม่ได้ จึงใคร่ขอเชิญชวนผู้ใจบุญ ผู้มีจิตศรัทธา ช่วยกันบริจาคทรัพย์สินเงินทองมาซื้อเครื่องมือแพทย์เพื่อมาให้บริการพี่น้องประชาชนไม่ต้องเดินทางเข้าไปรักษาไกลในจังหวัดใหญ่ๆ ที่มีเครื่องมือแพทย์พร้อม โรงพยาบาลบึงกาฬของเรายังขาดอุปกรณ์การแพทย์ และเครื่องมือแพทย์อีกหลายรายการ ท่านที่ประสงค์ร่วมบริจาค สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ งานลูกค้าสัมพันธ์โรงพยาบาลบึงกาฬ ตลอด 24 ชั่วโมง โทรศัพท์ 081-7995898 / 061-9296698 / 081-9238338 ใบเสร็จสามารถลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่าด้วย

logoline