svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศธ.ยัน นร.อนุบาลราชบุรีอาเจียน ไม่เกี่ยวอาหารกลางวัน

06 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สั่งการให้เจ้าหน้าที่เยี่ยมอาการเด็กนักเรียนโรงเรียนอนุบาลราชบุรี กว่า 500 คน หลังเกิดอาการอาเจียนรุนแรง / ด้านเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เผยแพทย์ยืนยันไม่ใช่มาจากอาหารกลางวัน แต่เกิดอาการป่วยจากเชื้อโนโรไวรัส กำชับให้ทุกโรงเรียนรณรงค์เรื่องสุขอนามัยส่วนตัวเพื่อป้องกัน และทำความสะอาดโรงเรียนด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อแล้ว

จากเหตุการณ์ที่นักเรียนโรงเรียนอนุบาลราชบุรี เกิดอาการท้องเสียอย่างรุนแรง จนต้องนำตัวส่งโรงพยาบาล จำนวน 517 รายซึ่งเป็นเด็กนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 2 ถึง ป.6


โดยมีอาการอาเจียนอย่างรุนแรง และปวดท้อง บางส่วนมีไข้และถ่ายเหลว อย่างไม่ทราบสาเหตุ


ล่าสุด นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ ด็อกเตอร์ ไกรเสริม โตทับเที่ยง เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่จังหวัดราชบุรี เพื่อเยี่ยมอาการเด็กนักเรียน โรงเรียนอนุบาลราชบุรี พบว่า เด็กนักเรียนทั้งสิ้น 517 คน


มีอาการติดเชื้อ "โนโรไวรัส" ซึ่งอาเจียนรุนแรง / มีอาการเป็นไข้ อุจจาระเหลว


ด้าน ด็อกเตอร์ ไกรเสริม กล่าวว่า อาการที่เกิดขึ้นกับนักเรียนโรงเรียนอนุบาลราชบุรี ไม่ได้เกิดจากอาหารกลางวันของโรงเรียน เพราะมีเด็กหลายคนนำอาหารกลางวันมาจากบ้านมากินเอง ก็มีอาการป่วยเช่นกัน และตนก็ได้เข้าไปตรวจสอบอาหารที่โรงเรียนแล้ว พร้อมร่วมทานอาหารกับเด็กนักเรียนด้วย 

สำหรับ สาเหตุที่ทำให้เด็กนักเรียนป่วยพร้อมกัน อาจจะได้รับเชื้อโนโรไวรัส จากการปนเปื้อนของน้ำ หรืออาจจะจับวัตถุที่ปนเปื้อนเชื้อแล้วนำมาเข้าปาก จึงทำให้เกิดโอกาสเชื้อโรคปนเปื้อนมาได้ ซึ่งต้องหาสาเหตุที่ชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง


ส่วนมาตรการในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคนั้น ทางผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้ดำเนินการแจ้งทีมสอบสวนควบคุมโรค (JIT) โรงพยาบาลราชบุรี ไปดำเนินการควบคุมโรคในโรงเรียน 

โดยเน้นมาตรการล้างมือก่อนเข้าเรียน ก่อนรับประทานอาหาร และหลังออกจากห้องน้ำโดยมีสบู่เหลวให้อย่างเพียงพอ และได้มีการทำความสะอาดโรงเรียน ที่เตรียมอาหาร และห้องน้ำ ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ

logoline