svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบหนุ่มเกาหลีใต้ หนีคดีฉ้อโกง 10 ปี

06 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจับ หนุ่มเกาหลีใต้ หนีคดีฉ้อโกงร่วมลงทุนบริษัทจัดรถนำเที่ยว นาน 10 ปี เสียหาย 5 ล้านบาท เจ้าตัวรับสารภาพ ทำจริงหลังก่อเหตุหนีไปซ่อนตัวหลายประเทศ ก่อนถูกจับกุม ตำรวจประสานเกาหลีใต้รับตัวดำเนินคดี

วันที่ 6 กันยายน พลตำรวจโทสมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) ตำรวจสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง แถลงผลจับกุมนายซุง จิน (Mr.Sungjin) อายุ 61 ปี ชาวเกาหลีใต้ บุคคลตามหมายจับตำรวจสากลที่ A-3889/4-2016 ลงวันที่ 18 ก.ค.2562 ข้อหา "ฉ้อโกง" 
ซึ่งหลอกลวงผู้เสียหายจำนวนมากมาร่วมลงทุนกับบริษัทจัดรถนำเที่ยวรวมมูลค่าความเสียหายกว่า 144,398,850 วอน หรือ 5 ล้านบาท ก่อนหนีคดีออกนอกประเทศมานานกว่า 10 ปี

รวบหนุ่มเกาหลีใต้  หนีคดีฉ้อโกง 10 ปี



พลตำรวจโทสมพงษ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อปี 2552 นายซุง ได้เปิดบริษัทชื่อ Chikozaruen Mpartners ทำธุรกิจจัดแรลลี่ ทริป ขับรถเที่ยวในหลายประเทศ เช่นจีน รัสเซีย มองโกเลีย ฯลฯ โดยชาวเกาหลีใต้ลงทุนกับบริษัทจะได้รับกำไรจากการลงทุน จนผู้เสียหายหลงเชื่อและซื้อหุ้นบริษัทจำกัดมูลค่ากว่า 144 ล้านวอน หรือ 5 ล้านบาท เหตุเกิดระหว่าง 12 ตุลาคม 2552 - 10 กุมภาพันธ์ 2553 ต่อเนื่องกัน ที่ประเทศสาธารณรัฐเกาหลี 

หลังจากนั้นนายซุง จิน ได้หลบหนีออกนอกประเทศ ตั้งแต่ปี 2552 เรื่อยมาแล้ว จนถึง 10 ปี

กระทั่งตำรวจทราบข้อมูลว่า นายซุง ได้เดินทางเข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา และได้รับอนุญาตให้อยู่ได้ถึงวันที่ 6 ตุลาคมนี้ ซึ่งนายซุง ได้เช่าห้องพักคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งในซอยเสรีไทย 9 แขวงและเขตสวนหลวง กรุงเทพฯ โดยเช่าจากตัวเจ้าของโดยตรงเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่จากการจับกุมต่อมาตำรวจได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพบ นายซุงอยู่ที่ห้องพักคอนโดดังกล่าว
สอบสวนให้การรับสารภาพว่า ได้ก่อเหตุหลอกลวงจริง และตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ตนเองได้หลบหนีไปอาศัยอยู่ในประเทศต่างๆ ได้แก่ รัสเซีย จีน มองโกเลีย กัมพูชา พม่า ลาว เวียดนาม ฯลฯ ก่อนมาถูกจับในที่สุด ทั้งนี้ทางสตม. จะทำการเพิกถอนวีซ่า

รวบหนุ่มเกาหลีใต้  หนีคดีฉ้อโกง 10 ปี

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้จับกุมนายซุง ส่งพนักงานสอบสวนตม. ดำเนินการประสานทางการเกาหลีใต้รับตัวกลับไปลงโทษตามกฎหมาย และแจ้งข้อหาต่อเจ้าของห้องพักดังกล่าว ฐาน "ไม่แจ้งพนักงาน กรณีที่รับคนต่างด้าวเข้าพักอาศัยภายใน 24 ชั่วโมง" ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง ได้เปรียบเทียบปรับเป็นเงินจำนวน 1,600 บาท และแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ทราบเพื่อปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฏหมายกลับไป และแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ทราบเพื่อปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฏหมายต่อไป

logoline