svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ลดาวัลลิ์" ข้องใจ 5 ปี ทำไมรัฐบาล คสช.ไม่ออก กม.อุ้มฆ่า

06 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ลดาวัลลิ์" ข้องใจ 5 ปี ทำไมรัฐบาล คสช.ไม่ออกกฎหมายป้องกันการอุ้มฆ่า ชี้ 7 กสม.ชุดใหม่ไม่คลอด กระทบการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง ไทยถูกตราหน้าเป็นประเทศ"บ้านป่า"ในสายตาชาวโลก

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การหายตัวไปของนายพอระจี  หรือบิลลี่ รักจงเจริญ แกนนำกลุ่มชาติพันธ์เชื้อสายกระเหรี่ยง บ้านโป่งลึก - บางกลอย แก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรีตั้งแต่ปี 2557 ได้รับความสนใจ จากสื่อสารมวลชน มีการนำเสนอข่าวสารมาอย่างต่อเนื่อง นอกจากภรรยาของนายบิลลี่จะร้องเรียนต่อส่วนราชการ และมีหลายหน่วยงาน เข้ามาเกี่ยวข้อง รวมทั้งกระบวนการยุติธรรมแต่ความเป็นธรรมก็ยังไม่เกิดขึ้น สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เคยทำรายงานเสนอคณะรัฐมนตรีในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ให้หาทางป้องกันและแก้ไข ปัญหาการบังคับให้สูญหายหรือการอุ้มฆ่าไปทรมานและสังหารจนเสียชีวิต รวมทั้ง เสนอให้ออกกฎหมายป้องกันและปราบปรามการทรมานและการบังคับให้บุคคลสูญหาย แต่เป็นที่น่าเสียดาย  ช่วงเวลา 5 ปีในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ก็ไม่มีการออกกฎหมายฉบับนี้มาบังคับใช้ ส่งผลให้ประเทศไทยถูกตั้งข้อรังเกียจว่าเป็นประเทศ"บ้านป่า" ในสายตา ขององค์การสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ 

นางลดาวัลลิ์กล่าวว่า ขณะนี้สังคมกำลังเฝ้ารอคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  7 คน เมื่อไหร่จะผ่านกระบวนการสรรหาเพื่อจะได้เข้ามาปฏิบัติงานส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนได้อย่างจริงจังเสียที ยิ่งปล่อยให้เนิ่นนาช้าออกไปเท่าไรก็จะยิ่งเกิดความหายต่อสังคมมากขึ้นเท่านั้น กสม.ชุดเดิมที่เหลืออยู่แค่ 3 คน ไม่สามารถประชุมเพื่อมีมติในเรื่องสำคัญใดๆได้ จึงขอเรียกร้องให้คณะกรรมการสรรหาและวุฒิสภา เร่งรัดการสรรหาและการให้ความเห็นชอบ กสม.ชุดใหม่ให้จบสิ้นโดยเร็วที่สุด

logoline