svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รร.โยธินบูรณะแจงเหตุฝ้าถล่ม ไม่กระทบโครงสร้าง

06 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากเหตุการณ์แท้งค์น้ำรั่ว ฝ้าถล่ม ของโรงเรียนโยธินบูรณะ ทำให้เด็กๆพากันแชร์คลิปเหตุการณ์ลงในโลกออนไลน์พร้อมติด #โยธินมรณะ ซึ่งแฮชแท็กนี้ได้ติดเทรนทวิตเตอร์ หลายคนมองถึงเรื่องความปลอดภัยของนักเรียนและพยายามติดต่อทางโรงเรียนว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ ล่าสุดทางโรงเรียนได้เปิดแถลงถึงความชัดเจนของการตรวจสอบอาคารเรียน

วันนี้ (6 ก.ย.) ดร.นิพนธ์ ก้องเวหา ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษามัธยมศึกษาเขต 1 พร้อมด้วย นายอดิศักดิ์ วิไลลักษณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนโยธินบูรณะ และ คณะผู้บริหาร รวมถึงวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ออกมาชี้แจงพร้อมยืนยันว่าทุกฝ่ายไม่ได้นิ่งนอนใจ เมื่อทราบเรื่องก็ดำเนินการแก้ไขปัญหาทันที
ทางด้าน ดร.นิพนธ์ ก้องเวหา ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษามัธยมศึกษาเขต 1 บอกว่าหลังจากเกิดเรื่องทางโรงเรียนได้ติดต่อไปและรีบส่งทีมวิศวกรเข้ามาตรวจสอบพื้นที่ทันที 
เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าไม่เกี่ยวกับโครงสร้างหลักของอาคาร โดยสาเหตุที่ฝ้าหลุดร่วงเกิดจากแท้งค์น้ำ12แท้งค์ บนชั้น13 ระบบการทำงานของแท้งค์น้ำไม่ทำงาน ทำให้น้ำเอ่อล้นและซึมลงไปที่แผ่นฝ้าชั้น12 
เมื่อฝ้าโดนน้ำจึงเกิดการอมน้ำและหลุดล่วงลงมาตามที่เด็กๆแชร์ในทวิตเตอร์ โชคดีที่เหตุเกิดขึ้นตอนกลางวันและทางโรงเรียนได้มีการฝึกซ้อมเวลาประสบภัยเอาไว้ เลยทำให้ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

รร.โยธินบูรณะแจงเหตุฝ้าถล่ม ไม่กระทบโครงสร้าง


ตอนนี้ทุกฝ่ายได้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ 
ระยะสั้นหรือระยะเร่งด่วน จะซ่อมฝ้าเพดานที่ร่วงลงมาให้แล้วเสร็จใน 3 วัน (คือวันจันทร์นี้)
ระยะกลาง จะจัดงบประมาณ ในการซ่อมพื้น โดยจะให้มีการระบายน้ำออกทางอื่น
และระยะยาว จะตรวจสอบโครงสร้างทั้งหมด และระบบทุกระบบ ไม่ว่าจะเป็น ไฟฟ้า แอร์
สำหรับอาคารที่เกิดเหตุดังกล่าว ถือเป็นอาคารเรียนที่ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย เนื่องจากมีความสูงถึง 13 ชั้น การก่อสร้างจะมีการรับประกันในส่วนของฐานราก เป็นระยะเวลา 5 ปี ส่วนตัวอาคาร ระยะประกัน 2 ปี 
ซึ่งปัจจุบันหมดช่วงระยะประกันแล้ว แต่ก็มั่นใจว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่เป็นอันตรายกับนักเรียนแน่นอน และจะรีบปรับปรุงแก้ไขปัญหาต่างๆโดยเร็ว

รร.โยธินบูรณะแจงเหตุฝ้าถล่ม ไม่กระทบโครงสร้าง

ส่วนกรณีที่มีสัญญานไฟดังขึ้นนั้น มีการชี้แจงว่าเเป็นเพราะเครื่องตรวจจับกลุ่มควัน โดนน้ำที่รั่วลงมาหยดใส่ทำให้เครื่องช๊อตและมีควันเข้าไปในระบบ สัญญานเลยแจ้งเตือนทำให้เกิดความวุ่นวายจนทุกคนต้องย้ายออกจากตัวอาคาร ความจริงแล้วไม่ได้มีเรื่องร้ายแรง
ด้านน้องปวีณ์กร แก้วนิล ประธานนักเรียน ได้อยู่ในที่เกิดเหตุวันนั้นเล่าให้กับทีมข่าวฟังว่าเธอรู้สึกตกใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น แต่โชคดีที่เคยซ้อมหนีไฟทุกคนเลยปลอดภัย 
หลังจากเกิดเหตุขึ้นแล้วก็ได้เห็นโรงเรียนของตัวเองมี #โยธินมรณะ ติดเทรนทวิตเตอร์ก็รู้สึกไม่สบายใจ อยากให้ทุกคนเสพข่าวจากโซเชียลมีเดียอย่างมีสติ เพราะในทวิตเตอร์มีทั้งเรื่องจริงและเรื่องที่ไม่จริง 
สำหรับตัวเธอเองมั่นใจว่าโรงเรียนปลอดภัย และคิดว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก ตอนนี้ก็ได้เห็นแล้วว่าโรงเรียนได้รีบดำเนินการแก้ไข เธอก็มีหน้าที่นำข้อมูลต่างๆไปชี้แจงกับเพื่อนๆซึ่งเพื่อนๆก็เข้าใจดี

logoline