svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

เจาะลึก เอฟซีแม้ว กับ ม็อบทีละก้าว

06 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่ใช่คนแปลกหน้าที่ไหนมานัดชุมนุม "ขับไล่ลุงตู่" บริเวณด้านหน้าร้านแมคโดนัลด์ ราชดำเนิน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 กันยายน 2562 พวกเขาปราศรัยทางโทรโข่ง สรุปใจความว่า 5 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลลุงตู่ ที่เอื้อประโยชน์ให้แก่กลุ่มนายทุน ทำให้ประชาชนอดอยาก จึงต้องการ "2 แก้" คือแก้ไขปัญหาปากท้อง และแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มาจากประชาชน

เฉพาะหน้านี้ ลุงตู่ต้องลาออกจากนายกรัฐมนตรี เพื่อเปิดทางให้มีรัฐบาลของประชาชน และมีนัดหมายจะชุมนุมต่อไปทุกวันอาทิตย์ จนกว่ารัฐบาลลุงตู่ จะลาออก

เมื่อส่องดูหน้าตาของกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า "กลุ่มเลือกข้างประชาธิปไตย" ประมาณ 100 คน ก็เป็นคนหน้าคุ้นๆ ในม็อบ นปช. ม็อบคนเสื้อแดง และม็อบคนรักทักษิณ ระหว่างปี 2550-2556 

จะว่าไปแล้ว คนเหล่านี้ก็คือ "เอฟซีชินวัตร" ที่รักและศรัทธาสองพี่น้อง "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" พร้อมกับให้การสนับสนุนพรรคเพื่อไทย

พวกเขาใช้ชื่อองค์กรว่า "พลังประชาธิปไตย ไร้พรมแดน" และ "กลุ่มเลือกข้างประชาธิปไตย" โดยจัดกิจกรรมรวมใจเป็นหนึ่งเดียว จุดเทียนนำแสงสว่างสู่สภาของประชาชนเมื่อตอนสายวันที่ 25 กรกฎาคม 2562 ที่ทำการรัฐสภาชั่วคราวหน้าทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ

กิจกรรมจุดเทียนดังกล่าวเป็นการส่งสัญญาณการขับเคลื่อนของมวลชนคนรักทักษิณและเป็นการอวยพรวันเกิดล่วงหน้าให้คนแดนไกล

แกนนำกลุ่มพลังประชาธิปไตยไร้พรมแดนคือ "อุบลกาญจน์ อมรสิน" หรือ "สาว" หรือ "ดีเจสาวฝั่งโขง" แกนนำแดงเมืองอุบลฯ

"สาว" หรือ "ดีเจสาวฝั่งโขง" ไม่ใช่แกนนำแดงบ้านๆ เธอจัดอยู่ในกลุ่มเซเลบแดง และใกล้ชิดตระกูลชินวัตร เข้านอกออกในบ้านพักของทักษิณที่ดูไบได้ตลอดเวลา

เมื่อคนแดนไกลสนับสนุนการจัดตั้งพรรคไทยรักษาชาติ ดีเจสาวฝั่งโขง ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรค และมีรายชื่อเป็นผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรค ในลำดับที่ 31

ระหว่างการหาเสียง ดีเจสาวฝั่งโขงหรืออุบลกาญจน์ ได้ลุยหาเสียงช่วยพรรคไทยรักษาชาติ และตามเปิดโปงกลุ่มนักการเมืองที่ย้ายจากเพื่อไทย ไปอยู่พลังประชารัฐ เมื่อพรรคถูกยุบ เธอก็ช่วยงานพรรคเพื่อไทย

ดีเจสาวฝั่งโขงประกาศชัดจะต้องมีกิจกรรมเสวนาการเมืองอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับ คสช. คู่หูของเธอคือ "นิล อุบล" หรือผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก Ubon Thongming ที่ไลฟ์เฟซบุ๊กในการชุมนุมครั้งแรก

มีข้อน่าสังเกต ดีเจสาวฝั่งโขงไม่ปรากฏตัวที่การชุมนุมนัดแรก และปล่อยให้ "นิล อุบล" ดำเนินรายการไปจนจบ นี่คือกลยุทธ์ "อำพรางแก่นแกน" ไม่ต้องการให้หน่วยข่าวสันติบาล หรือ กอ.รมน.เกาะติด "เซเลบแดง"

การเคลื่อนไหวของเอฟซีทักษิณ โดยแกนนำไร้ชื่อเสียง ทำให้นึกถึง "กลุ่มคนวันเสาร์ ไม่เอาเผด็จการ" เมื่อปี 2549-2550 ซึ่งก่อรูปขึ้นมาโดยนักกิจกรรมสมัครเล่น

กลุ่มคนวันเสาร์ ไม่เอาเผด็จการ เป็นการต่อยอดกลุ่มการเมืองจากเว็บบอร์ดราชดำเนิน พันทิป โดยเวลานั้น มีการรวมตัวในนาม "คนรักทักษิณ" เปลี่ยนมาเป็น "คนผ่านฟ้า" แตกตัวมาเป็นกลุ่มวายุภักษ์

หลังรัฐประหาร 19 กันยา 2549 บรรดานักกิจกรรม "คนเดือนตุลา" หรือ "คนเดือนพฤษภา" จะถูกจับตามอง และติดตามความเคลื่อนไหว แต่สิ่งที่ฝ่ายทหารคาดไม่ถึงคือ "กลุ่มคนวันเสาร์ ไม่เอาเผด็จการ" เป็นการรวมตัวของชนชั้นกลางในกรุงเทพฯ ที่ชื่นชอบนายกฯ ทักษิณ ซึ่งได้นัดหมายเจอกันทุกวันเสาร์ที่ท้องสนามหลวง

ช่วงแรกๆ แกนนำต้องหาชื่อแฝงหรือชื่อจัดตั้ง อาจใช้ชื่อสมศักดิ์ สมชาย สมหญิง หรือสุชาติก็ว่ากันไป และเนื่องจากเป็นภาคพลเมืองของแท้ ไร้การจัดตั้งใดๆ

ปลายปี 2549 อดีตซ้ายไทยก็ปรากฏตัวที่สนามหลวง อาทิ ชูชีพ ชีวสุทธิ์, ชูพงศ์ ถี่ถ้วน และสุรชัย แซ่ด่าน ตามมาด้วยนักสู้ฮาร์ดคอร์ อย่างเช่น ดา ตอร์ปิโด

เวทีท้องสนามหลวงเมื่อปีโน้น มีลักษณะพิเศษคือ เป็นจุดเริ่มต้นของกลุ่มต่อต้านที่เป็นประชาชนผู้สนใจการเมืองทั่วไป เวทีไฮด์ปาร์คเล็กๆ สร้างนักพูดนิรนามจำนวนมาก และเป็นจุดเริ่มของการอภิปรายปัญหาทางประวัติศาสตร์ และวิพากษ์วิจารณ์การรัฐประหารอย่างจริงจัง

กลุ่มคนรักทักษิณ กำลังดำเนินกลยุทธ์เดียวกันกับปลายปี 2549 สร้าง "ม็อบธรรมชาติ" ขึ้นมาทีละก้าว สร้างแกนนำมวลชนขึ้นมาจากการต่อสู้

หมดเวลาของป้าธิดา ลุงเหวง น้าตู่ พี่เต้น...เวทีการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ต้องการคนหน้าใหม่เข้ามารับไม้ต่อ โดยวันนี้ มีเพียง "เซเลบแดง" ที่ใกล้ชิดแม้วเท่านั้น ที่คอยวางเกมอยู่เบื้องหลัง
 

logoline