svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ทีโอที" ยิ้มรับยุติข้อพิพาท "เอไอเอส"

06 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทีโอที" เปิดโต๊ะเคลียร์คดีข้อพิพาทเอไอเอส ปิดดีลเช่าเสาโทรคมฯ2จีคลื่น900ได้แล้ว รับทรัพย์สัญญา 10 ปีๆละ 2,800 ล้านบาท ระบุรับเป็นรายได้แน่นอนจากที่อดีตเป็นเพียงแค่เอ็มโอยูเท่านั้น พร้อมลุยยุติคดีกับเอไอเอสที่เหลืออีกกว่าพันล้านบาท ชี้เป็นการปูทางไปสู่การควบรวมบริษัทกับกสทฯ ในอนาคตให้เสร็จได้โดยเร็ว

นายมนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 4 ก.ย.2562 ที่ผ่านมา ทีโอที และ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ได้เข้าทำสัญญาระงับข้อพิพาทเกี่ยวกับเสาโทรคมนาคมตามข้อพิพาทหมายเลขดำที่ 53/2557 ที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาของคณะอนุญาโตตุลาการ 
ดังนั้น ส่งผลให้เสาโทรคมนาคมตามข้อพิพาทดังกล่าว ซี่งเป็นเสาโทรคมนาคม 2G บนคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ภายใต้สัญญา สร้าง-โอน-บริการ (บีทีโอ) จำนวน 13,198 ต้น เป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัท
ขณะเดียวกัน ยังได้เข้าทำสัญญาให้บริการเกี่ยวกับเสาโทรคมนาคม โดย บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด หรือ เอดับบลิวเอ็น บริษัทย่อยของเอไอเอส ตกลงการเช่าใช้บริการเสาโทรคมนาคมจากบริษัท และบริษัทตกลงใช้บริการพื้นที่ และบริการบำรุงรักษาจากเอดับบลิวเอ็นเป็นระยะเวลา 10 ปี เริ่มตั้งแต่เดือน ม.ค.2562 เป็นต้นไป 
ซึ่งเอไอเอสจะจ่ายย้อนหลัง โดยบริษัทจะได้รับค่าเช่าเสาโทรคมนาคมจากเอไอเอส ตลอดอายุสัญญา 10 ปี ประมาณ 28,000 ล้านบาท หรือปีละ 2,800 ล้านบาท
นายมนต์ชัย กล่าวว่า การเข้าทำสัญญาดังกล่าว ได้ประโยชน์ทั้ง 2 บริษัท โดยบริษัทมีรายได้ที่แน่นอนจากค่าเช่าโทรคมนาคมเป็นระยะเวลาถึง 10 ปี จากเดิมทีโอทีและเอไอเอสทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันเท่านั้น 
ซึ่งเป็นเพียงข้อตกลงที่เอไอเอสจ่ายให้บริษัทเดือนละ 300 ล้านบาท หรือปีละ 3,600 ล้านบาท ซึ่งเริ่มจ่ายให้ตั้งแต่ปี 2559 และได้ช่องว่างบนเสาโทรคมนาคม สามารถติดสายอากาศได้จำนวนหลายชุด ขณะที่ค่าเช่าเสาโทรคมนาคมของเอไอเอสลดลงจากปีละ 3,600 ล้านบาท เหลือปีละ 2,800 ล้านบาท

"ทีโอที" ยิ้มรับยุติข้อพิพาท "เอไอเอส"

"เรามีการเจรจากันมาตลอดในหลายโมเดล ทั้งเช่าระยะยาว, คืนเสามาให้เราแล้วตั้งกิจการร่วมค้า (Joint Venture) หรือ จัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน 
ซึ่งในตอนแรกได้สรุปเป็นข้อตกลงจ่ายค่าเช่าให้เราเดือนละ 300 ล้านบาท ตั้งแต่ปี 2559 และสุดท้ายมาได้ข้อสรุปเป็นการทำสัญญาเช่าระยะยาว 10 ปี มูลค่ารวม 28,000 ล้านบาท แม้เราจะได้ค่าเช่าน้อยลงจากปีละ 3,600 ล้านบาท เหลือปีละ 2,800 ล้านบาท แต่เรามีรายได้ที่แน่นอนถึง 10 ปี จึงถือว่าวินวินทั้งเราและเอไอเอส" นายมนต์ชัย กล่าว
นอกจากนี้ บริษัทมีการเจรจาระงับข้อพิพาทอื่นๆ กับเอไอเอสในโครงการอื่นด้วย เช่น กรณีการเรียกค่าใช้จากการใช้เครื่อง และอุปกรณ์โทรคมนาคมและโครงข่ายโทรคมนาคมช่วงระยะเวลาคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราว มูลค่าประมาณกว่า 500 ล้านบาท และกรณีเรียกร้องให้ชำระค่าเชื่อมโยงโครงข่าย (อินเตอร์คอนเน็คชั่น ชาร์จ หรือ ไอซี) มูลค่าประมาณ 600-700 ล้านบาท ซึ่งก็น่าจะแล้วเสร็จได้ในเร็วๆนี้
"ในการเจรจาระงับข้อพิพาทไม่ได้เจรจาเพียงเรื่องเดียว แต่มีในเรื่องอื่นๆ ด้วย เช่น กรณีการเรียกค่าใช้จากการใช้เครื่องและอุปกรณ์โทรคมนาคมช่วงเยียวยา และกรณีเรียกร้องให้ชำระค่าไอซี มูลค่ารวมประมาณกว่า 1,000 ล้านบาท 
ซึ่งได้ข้อสรุปแล้วเช่นกัน โดยในส่วนนี้เอไอเอสยอมที่จะยุติและจ่ายให้เรา นอกจากนี้ การเคลียร์ปัญหาข้อพิพาทกับเอไอเอสหรือแม้แต่หน่วยงานรัฐเอง ก็จะทำให้การควบรวมบริษัทกับบมจ.กสท โทรคมนาคม เสร็จสมบูรณ์ได้โดยเร็ว" นายมนต์ชัย กล่าว

logoline