svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ม็อบฮ่องกงไม่ยอมจบ เดินหน้าเรียกร้องต่อ ไม่พอแค่ถอน กม.

06 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้แคร์รี หล่ำ ผู้นำฮ่องกงยอมประกาศเมื่อวันพุธ จะถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน แต่ดูเหมือนว่าการยอมถอยก้าวหนึ่งของเธอยิ่งสร้างความฮึกเหิมให้ผู้ประท้วงที่ประกาศทันทีว่า จะยังชุมนุมต่อไปจนกว่าข้อเรียกร้องที่เหลืออีก 4 ข้อจะได้รับการตอบสนอง และนักเรียนมัธยมได้ออกมาชุมนุมอีก

นักเรียนมัธยมและศิษย์เก่ากว่า 100 คนรวมตัวประท้วงที่ที่ด้านนอก คิงส์ คอลเลจ เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อกระแสข่าวว่า โรงเรียนห้ามนักเรียนเข้าร่วมการหยุดเรียนประท้วงหรือจัดการชุมนุมและอาจส่งรายชื่อนักเรียนที่โดดเรียนประท้วงเมื่อไม่กี่วันก่อนให้กับกระทรวงศึกษาธิการ แต่ผู้บริหารโรงเรียนปฏิเสธ นอกจากนี้นักเรียนมัธยมจากโรงเรียน 4 แห่งรวมตัวในอีกย่านหนึ่งเพื่อสนับสนุนข้อเรียกร้อง 5 ข้อของการประท้วงที่ยืดเยื้อนานเกือบ 3 เดือน ซึ่งรวมถึงการถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน 

นอกจากนี้บรรดาแกนนำผู้ประท้วงรวมถึงโจชัว หว่อง ประกาศยืนยันว่าจะจัดการชุมนุมต่อไปจนกว่ารัฐบาลจะยอมทำตามข้อเรียกร้องทั้ง 5 ข้อ แม้นางแคร์รี หล่ำ ผู้นำฮ่องกงประกาศเมื่อวานว่าจะถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนเพียงข้อเดียวที่เป็นชนวนเหตุของการประท้วง

และหล่ำยืนยันว่า การถอนร่างกฎหมายสามารถดำเนินการได้เมื่อสภานิติบัญญัติเปิดสมัยประชุมในเดือน ต.ค.โดยไม่ต้องมีการอภิปรายหรือการลงมติ และการถอนร่างกฎหมายเป็นการตัดสินใจของเธอ ไม่เกี่ยวกับจีนแผ่นดินใหญ่ นอกจากนี้รัฐบาลปักกิ่งยังสนับสนุนการถอนร่างกฎหมาย

แต่การถอนร่างกฎหมายถูกมองว่าน้อยเกินไปและสายเกินไป และอาจทำให้ฝ่ายผู้ประท้วงฮึกเหิมยิ่งขึ้น ขณะที่ภาคธุรกิจขานรับด้วยความโล่งอก และมีความหวังว่าจะคลี่คลายสถานการณ์ประท้วงได้ ส่วนรัฐบาลหวังว่า จะสร้างความพึงพอใจให้กับผู้ชุมนุมสายกลางได้ และจำนวนผู้ประท้วงอย่างสันติจะค่อยๆ ลดลง

logoline