svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบ "อาจารย์เบส" นำเข้าสินค้าจีน เปิดเว็บไซต์โอนเงิน ไทย-จีน

05 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับหนุ่มลอบเปิดเว็บไซต์รับโอนเงินระหว่างประเทศ ตรวจสอบไม่พบใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจแลกเปลี่ยนเงินตรา-โอนเงินระหว่างประเทศ หนำซ้ำเปิดสอนหลักสูตรธุรกิจ-สอนหลักการทุกอย่าง จนได้ฉายา" อาจารย์เบส"

ที่ (บก.ปอศ.)วันที่ 5 กันยายน พลตำรวจตรี ไมตรี ฉิมเฉิด ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ได้สั่งการให้ พันตำรวจเอก สมพล อิสสระเสรี รอง ผู้บังคับการ พันตำรวจเอก ภาดล จันทร์ดอน ผู้กำกับการ 5 พันตำรวจโท วีระศักดิ์ ติระพัฒน์ รองผู้กำกับการ5 และพันตำรวจโท ภูวเดช จุลกะเสวี สารวัตรกองกำกับการ 5 ร่วมกันนำกำลังตำรวจจับกุมตัว นายพงเพชร วานิชกุล อายุ 30 ปี ผู้ต้องหาเปิดเว็บไซต์โอนเงิน ไทย-จีน พร้อมของกลาง สมุดบัญชีเงินฝาก ธนาคาร จำนวน 2 เล่ม โทรศัพท์มือถือ จำนวน 2 เครื่อง และคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค ยี่ห้อเอ็มไอ จำนวน 1 เครื่อง โดยสามารถจับได้ภายในบ้านเลขที่18/64 หมู่บ้าน เดอะ ซิตี้ รามอินทรา ซอย 01 ถนนกาญจนาภิเษก 5/7 แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพฯ

รวบ "อาจารย์เบส" นำเข้าสินค้าจีน เปิดเว็บไซต์โอนเงิน ไทย-จีน


พันตำรวจเอกภาดล กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจากทางตำรวจได้รับการประสานความร่วมมือจากธนาคารแห่งประเทศไทย ให้ดำเนินการปราบปรามผู้ประกอบธุรกิจแลกเปลี่ยนเงินตรา และผู้ประกอบธุรกิจโอนเงินระหว่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต กระทั่งต่อมาได้รับแจ้งเบาะแสว่า มีเว็บไซต์ https://needimport.com/ chinarate/ โพสต์ประกาศโฆษณา เกี่ยวกับการให้บริการรับโอนเงินไปประเทศจีน บริการโอนเงินไปจีน โอนไวภายใน 1 ชั่วโมง จึงทำการสืบสวนจนทราบตัวผู้กระทำความผิดและสถานที่ประกอบธุรกิจ จึงได้นำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าวพบ นายพงเพชร เป็นเจ้าของ ผลการตรวจค้นพบเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการโอนเงินระหว่างประเทศไทย - สาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวนมาก ทั้งในเครื่องคอมพิวเตอร์ และโทรศัพท์มือถือ เมื่อตรวจสอบใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจแลกเปลี่ยนเงินตรา และโอนเงินระหว่างประเทศ พบว่าไม่เคยได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจแต่อย่างใด จึงควบคุมตัวสอบสวน ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ

รวบ "อาจารย์เบส" นำเข้าสินค้าจีน เปิดเว็บไซต์โอนเงิน ไทย-จีน

จากการสอบสวน นายพงเพชร ให้การรับสารภาพว่า ก่อนหน้านี้ได้ประกอบธุรกิจนำเข้าสินค้าจากประเทศจีนมาขาย จนทำให้เห็นช่องทางการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และโอนเงินระหว่างประเทศไทย - จีน โดยอำนวยความสะดวกให้แก่พ่อค้าแม่ค้า และบุคคลทั่วไปที่ต้องการโอนเงินไปยังประเทศจีน จึงสร้างเป็นธุรกิจให้โอนเงินบาทมาที่ตน โดยจะคิดอัตราแลกเปลี่ยนสูงกว่าราคาตลาดเพื่อเอากำไรส่วนต่าง จากนั้นติดต่อปลายทางที่ประเทศจีนให้โอนเงินหยวนไปยังบัญชีปลายทางตามที่ลูกค้าต้องการ ทำให้เกิดรายได้ที่ดี ซึ่งเจ้าตัวก็ไม่คิดจะผิดกฎหมาย จนมาถูกจับกุมดังกล่าว นอกจากนี้ผู้ต้องหายังรับเปิดหลักสูตรสอนการทำธุรกิจกับชาวจีน โดยจะสอนหลักการทุกอย่าง จนมีคนเรียกว่า "อาจารย์เบส"

รวบ "อาจารย์เบส" นำเข้าสินค้าจีน เปิดเว็บไซต์โอนเงิน ไทย-จีน


.


อย่างไรก็ตามทางตำรวจต้องทำการสอบสวนขยายผลอีกครั้ง เนื่องจากเชื่อว่าการทำลักษณะนี้อีกจำนวนมาก เบื้องต้นแจ้งข้อหา "ประกอบธุรกิจแลกเปลี่ยนเงินและโอนเงินระหว่างประเทศ โดยไม่ได้รับอนุญาต" ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

logoline