svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไขกุญแจความเชื่อ! "บัวหิมะ" ที่ใครไปจีนก็ต้องซื้อ

05 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชื่อว่าใครหลายคนที่ได้ไปประเทศจีนเป็นต้องซื้อ "ครีมบัวหิมะ" กลับบ้าน เพราะด้วยสรรพคุณทางโฆษณาว่า ลดอาการอักเสบจากแผลพุพอง น้ำร้อนลวก หรือแมลงสัตว์กัดต่อย ซึ่งในราคาที่แพงแสนแพงแสนแพง แต่รู้ทว่า อาจารย์เจษฎ์ได้ออกมาเผยแล้วว่า เป็นแค่ "ครีมการบูรผสมสะระแหน่" เท่านั้น

โดยเฟซบุ๊กเมี่ยวซินคลินิกแพทย์แผนจีน MiaoXin Clinic ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับบัวหิมะ ซึ่งระบุว่า...
ครีมบัวหิมะที่ไม่มีบัวหิมะ

ไขกุญแจความเชื่อ! "บัวหิมะ" ที่ใครไปจีนก็ต้องซื้อ

cr.ภาพ > เมี่ยวซินคลินิกแพทย์แผนจีน MiaoXin Clinicเชื่อว่าพวกเราหลายคนคงเคยได้เห็นหรือได้ยินชื่อของครีมบัวหิมะจากทางโฆษณาว่ามีสรรพคุณในการลดอาการอักเสบจากแผลพุพอง น้ำร้อนลวก หรือแมลงสัตว์กัดต่อย
หรือบางคนได้พบเจอขณะไปเที่ยวเมืองจีนอยู่บ้าง แต่รู้หรือไม่ว่าแท้จริงแล้วในครีมบัวหิมะนั้น ไม่มีส่วนผสมของสมุนไพรบัวหิมะอยู่เลยมาถึงตรงนี้หลายคนคงสงสัยว่าแล้วชื่อบัวหิมะมาได้อย่างไร แล้วทำไมคนไทยจึงเรียกครีมนี้ว่าบัวหิมะก่อนอื่นผมจะขอเล่าสมุนไพรบัวหิมะที่ใช้ในทางการแพทย์แผนจีนว่ามีสรรพคุณอย่างไรสมุนไพรบัวหิมะในทางการแพทย์แผนจีนมีชื่อวส่า เสว่ะเหลียนฮวา () โดยมีถิ่นกำเนิดอยู่แถบซินเจียง ประเทศจีน
มีฤทธิ์อุ่น รสหวานขม
มีสรรพคุณในการบำรุงหยาง ขับความหนาวเย็น ปรับสมดุลประจำเดือน ใช้สำหรับรักษาผู้ที่มีอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ หรือประจำเดือนมาไม่ปกติ เป็นต้นโดยหากพิจารณาจากฤทธิ์ และสรรพคุณแล้ว ดูจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะมีสมุนไพรบัวหิมะในครีมบัวหิมะที่เราได้ยินกันเช่นนั้นแล้วชื่อของครีมบัวหิมะมาจากไหนเดิมครีมบัวหิมะนั้นไม่ได้มีชื่อว่าบัวหิมะ แต่ชื่ออย่างเป็นทางการของมันคือ "เป่า ฟู หลิง" โดยครีมดังกล่าวเป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัทเป่ยจิงเป่าซู่ถังบริษัทเป่ยจิงเป่าซู่ถังได้ถือกำเนิดจากการลงทุนจากไต้หวัน โดยคุณ เซี่ยะ คุน จง ซึ่งเป็น โดยเริ่มแรกคุณเซี่ยะเป็นทายาทรุ่นที่ 7 ของบริษัทไถวันเป่าซู่ถังอยู่ที่ไต้หวัน ต่อมาในปี 2524 คุณเซี่ยะได้ทำการศึกษาตลาดในประเทศจีนอยู่ 2 ปี และเล็งเห็นถึงโอกาสในการลงทุนในประเทศจีน และได้ทำการลงทุนเปิดบริษัทเป็นจิงเป่าซู่ถังในปี 2531 โดยดำรงตำแหน่ง CEO ตั้งแต่นั้นมา
---------------------------------------------------
การถือกำเนิดของครีม เป่า ฟู หลิง
ครีมเป่าฟูหลิงนั้นถือเป็นผลิตภัณฑ์หัวใจหลักของบริษัทเป่ยจิงเป่าซู่ถังตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน โดยในปี 2543 ทางบริษัทเคยได้รับรางวัลผลิตภัณฑ์ดีเด่นจากทางรัฐบาลในงานแสดงผลิตภัณฑ์ครีมเป่าฟูหลิงอีกสองปีต่อมาบริษัทได้ทำการเปลี่ยนชื่อผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับข้อกำหนดของทางกรมการแพทย์แผนจีนของประเทศจีน เป็นชื่อ "ฟู่ฟางจางหน่าวหรู่เกา" และตัดชื่อภาษาจีน ออก แต่ทั้งนี้ทางบริษัทก็ยังคงมีการพิมพ์คำว่า BAO FU LING ไว้บนกล่องเสมอไม่ว่าจะ Repackaging ไปอีกกี่ครั้งในครีมเป่าฟูหลิงหรือฟู่ฟางจางหน่าวหรู่เกานั้น มีส่วนประกอบหลักจากสมุนไพรสองชนิดคือ การบูร(จางหน่าว : ) และสาระแหน่ () ซึ่งสมุนไพรทั้งสองในทางการแพทย์แผนจีนนั้นมีสรรพคุณดังนี้
การบูร() รสเผ็ด ฤทธิ์อุ่น มีสรรพคุณในการ ลดอาการคัน ลดบวม แก้ปวด เป็นต้นสาระแหน่() รสเผ็ด ฤทธิ์เย็น มีสรรพคุณในการขับพิษร้อน อาการผื่นคันจากความร้อน เป็นต้น
ซึ่งเมื่อดูจากสรรพคุณยาหลักทั้งสองตัวแล้วนั้น ครีมเป่าฟูหลิงจึงมีสรรพคุณในการลดอาการคันจากแมลงกัดต่อย อาการผื่นคัน อาการปวดบวม การพุพองจากการโดนลวก เป็นต้นถึงแม้มีการโฆษณาถึงสรรพคุณอย่างแพร่หลายแต่สิ่งที่ต้องคำนึงคือข้อบ่งใช้ที่ถูกต้องโดย
1.ครีมเป่าฟูหลิงเป็นครีมที่ใช้ทาเฉพาะภายนอก และไม่แนะนำให้ใช้ในเด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบ
2.ไม่ควรใช้ครีมทาลงบริเวณที่มีแผลเปิดโดยตรง
3.หลังการใช้ยาหากพบอาการแสบแดงคัน หรืออาการแพ้ ควรหยุดการใช้ยาโดยทันที และหากมีอาการไม่พึงประสงค์รุนแรงควรพบแพทย์
4.ไม่ควรใช้ยาติดต่อกันนานเกิน 1 สัปดาห์ส่วนสาเหตุที่ครีมเป่าฟูหลิงนั้นถูกเรียกเป็นบัวหิมะ มีการสันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากเหตุการรถแก็สระเบิดที่บริเวณเพชรบุรีตัดใหม่แล้วมีคนนำครีมชนิดนี้มาทาเพื่อลดการพุพองจากแผลไฟไหม้ และอ่านชื่อผลิตภัณฑ์จากคำว่า เป่า เป็น บัว อีกทั้งมีลักษณะเนื้อครีมเป็นสีขาว เนื้อดูสะอาดตา จึงกลายเป็นชื่อบัวหิมะที่เราเรียกกันติดปากในปัจจุบัน

ไขกุญแจความเชื่อ! "บัวหิมะ" ที่ใครไปจีนก็ต้องซื้อ

cr.ภาพ > เมี่ยวซินคลินิกแพทย์แผนจีน MiaoXin Clinic
ด้าน ผศ.ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้แชร์ข้อความดังกล่าว พร้อมโพสต์ข้อความ ระบุว่า...

ไขกุญแจความเชื่อ! "บัวหิมะ" ที่ใครไปจีนก็ต้องซื้อ


มาอธิบายกันเรื่อง "ครีมบัวหิมะ" กันต่อนะครับ ที่คนไทยหลายคนเวลาไปทัวร์เมืองจีนจะถูกหลอกขายราคาแพงๆ โดยอ้างว่ามีสมุนไพรบัวหิมะใส่อยู่ และเป็นของที่รัฐบาลจีนโปรโมทแต่จริงๆก็เป็นแค่ "ครีมการบูรผสมสะระแหน่" แค่นั้นเอง ใช้ทาเวลาน้ำร้อนลวกและแมลงสัตว์กัดต่อยไม่ได้มีส่วนผสมของสมุนไพรบัวหิมะอะไรส่วนชื่อเรียกบัวหิมะนั้น เป็นแค่ชื่อเรียกที่เพี้ยนไปจากชื่อภาษาจีนแค่นั้นเอง สมัยที่เอามาโปรโมทในไทย ยุคที่รถแก๊สระเบิดสนนราคาก็กระปุกละประมาณ 1,500 บาท (ต่อ 100 กรัม) เอง อย่าไปเสียเงินซื้อเป็นหมื่นๆ

ไขกุญแจความเชื่อ! "บัวหิมะ" ที่ใครไปจีนก็ต้องซื้อ

logoline